สวัสดิการ1บาทลำปาง


คุณวิจัยมองมุมกว้างต้องช่วยดึงโดยไม่ใช้ความเห็นด้วยคำพูดแต่ใส่กิจกรรมเข้าไป อาจจัดในนามคุณวิจัยก็ได้ไม่ผิด กติกาใดๆ

เครือข่ายเคยจัดตลาดนัดความรู้ที่กลุ่ม/คนในเครือข่ายทำและภูมิใจในความสำเร็จบ้างมั้ยครับ

ใครเก่งเรื่องอะไร กลุ่มมีระบบจัดการอย่างไร จัดเวที(ตลาดนัด)ให้คนพร้อมรับกับพร้อมให้มาคุยกันอย่างจริงจัง บันทึกความรู้เหล่านั้นไว้ นี่เป็นวิธีการเรียนรู้ภายในเครือข่าย ซึ่งต้องมีคนหน้างานตัวจริงมาคุยกัน เรื่องที่คุยกัน เช่น คุณลักษณะ/เทคนิคของคนทำหน้าที่เผยแพร่ขยายผล? รูปแบบวิธีการบริหารจัดการของกลุ่มที่สำเร็จ การบริหารกองทุนวิสาหกิจฯลฯ เลือกประเด็นตามที่ที่ระบุไว้ในแผนที่ภาคสวรรค์นั่นแหละครับ เป็นการตรวจเช็คขุมความรู้และสร้างการเรียนรู้ระหว่างกลุ่มภายในเครือข่าย
สมาชิก 20 กว่ากลุ่มภายใต้การทำงานของกรรมการ?คนจะถูกยกระดับจากการเรียนรู้จากประสบการณ์หน้างานที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นการเสริมประสิทธิภาพการจัดการของกลุ่ม/กรรมการ ต่างคนต่างเรียนรู้ยกระดับกันไปทั้งขบวน (คนเก่งก็เรียนรู้จากคนที่อ่อนกว่าได้ โดยคุณวิจัยต้องช่วยวิเคราะห์สถานภาพที่เป็นอยู่และคุณอำนวยต้องช่วยในเรื่องกระบวนการเรียนรู้)

สำหรับเป้าหมายระดับเครือข่าย ต้องเรียนรู้จากเครือข่ายอื่น เพราะตัวเราเองย่อมไม่มีตัวเปรียบเทียบว่าที่ดีกว่าเป็นอย่างไร อาจจะใช้SWOTวิเคราะห์เพื่อวางแผนพัฒนาได้เหมือนกัน แต่ถ้าจัดการความรู้จะหาทางที่ลัดสั้นกว่า คือ เรียนรู้จากตัวอย่างที่ใกล้เคียงกันโดยตรงเร็วกว่า กรณีลำปาง เครือข่ายสงขลาน่าจับคู่เรียนรู้มากที่สุด แต่คนเรียนรู้ต้องเปิดใจ มิฉะนั้นจะเหมือนIBMที่ถือว่าตัวเองเก่าแก่/แน่ จึงถูกคนตามหลังแซงหน้าไป

สำหรับระดับสมาชิกแกนนำเครือข่ายที่มีทักษะเป็นคุณอำนวยต้องลงไปจัดกลุ่มเรียนรู้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ มิฉะนั้นก็วนเวียนกันในที่ประชุมเครือข่าย เป็นการถกเถียงกันทางความคิด ทำให้เกิดทิฏฐิมานะไม่ยอมกัน คุณวิจัยต้องช่วยดึงให้ขบวนหลุดพ้นจากบ่วงวิวาทะเพื่อเอาชนะ จัดกิจกรรม(เวที)เรียนรู้ที่สร้างสรรค์เสริมเข้าไป เพราะบางครั้งการอยู่ในมุมแคบทำให้ไม่เห็นช่องทางก็ถกเถียงกันไม่รู้จบ เป็นตัวแปรในสมการที่พัวพันกัน         อีรุงตุงนัง คุณวิจัยมองมุมกว้างต้องช่วยดึงโดยไม่ใช้ความเห็นด้วยคำพูดแต่ใส่กิจกรรมเข้าไป อาจจัดในนามคุณวิจัยก็ได้ไม่ผิด กติกาใดๆครับ

หมายเลขบันทึก: 17961เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2006 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท