การละเมิดลิขสิทธิ์ในการทำผลงานทางวิชาการ


เมื่อละเมิดลิขสิทธิ์ แม้ไม่ตั้งใจ...ควรรีบชดใช้

สวัสดีค่ะ  ชาว G2K  ทุกคน  เนื่องจากในระหว่างวันที่  28-30  เมษายน  ม.เทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์  ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนางานวิชาการ  และในวันนี้ช่วงบ่าย  วิทยากรคือ  ศ.ดร.ไผทชิต  เอกจริยกร  (คณะนิติศาสตร์  ม.ธรรมศาสตร์)และท่านจุมพล  ภิญโญสินวัฒน์  (ผู้พิพากษาศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง)  ได้ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรในหัวข้อ  "การละเมิดลิขสิทธิ์ในการทำผลงานทางวิชาการ"  พอดีฟ้าใสมีภาระกิจต้องประสานงานอื่นของมหาวิทยาลัยฯ  ก็เลยได้เข้าฟังช่วงหลังเบรคบ่าย  ฟังแล้วรู้สึกเสียดายมากเลยที่ติดราชการ  ทำให้ไม่ได้ฟังท่านทั้งสองตั้งแต่แรก  ก็เลยได้นำความรู้เล็กๆ  น้อยๆ  จากการฟังในวันนี้มาฝากพี่ๆ  และเพื่อนๆ  ค่ะ  (พอดีวันนี้ไม่ได้ขำจนลืมจด) 

     งานอันมีลิขสิทธิ์ได้แก่งานสร้างสรรค์ประเภทวรรณกรรม  นาฎกรรม  ศิลปกรรม  ดนตรีกรรม  โสตทัศนวัสดุ  ภาพยนตร์  สิ่งบันทึกเสียง  งานแพร่เสียงแพร่ภาพ  หรืองานอื่นใดในแผนกวรรณคดี  แผนกวิทยาศาสตร์หรือแผนกศิลปะ  ของผู้สร้างสรรค์  ไม่ว่างานดังกล่าวจะแสดงออกโดยวิธีหรือรูปแบบอย่างใด  (มาตรา  6  พรบ.ลิขสิทธิ์)

     การได้มาซึ่งลิขสิทธิ์นั้น  ไม่ใช่ได้มาเมื่อไปจดแจ้งนะคะ  แต่ได้ทันทีที่มีการแสดงออกซึ่งงานสร้างสรรค์เหล่านั้น  การจดทะเบียนลิขสิทธิ์ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญานั้น  เป็นการจดเพื่อแจ้งเท่านั้นค่ะ  นั่นหมายความว่า  แม้ไม่จดก็ได้ลิขสิทธิ์ค่ะ  ซึ่งจะแตกต่างกับทรัพย์สินทางปัญญาประเภทสิทธิบัตร  หรือเครื่องหมายการค้าค่ะ

     การที่จะเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์  อาจเป็นกรณี  ทำซ้ำหรือดัดแปลง  และเผยแพร่ต่อสาธารณชน  แต่ก็มีข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์  เช่น  การวิจัยหรือศึกษางานนั้น  อันมิใช่การกระทำเพื่อหากำไร  หรือติช  วิจารณ์หรือแนะนำผลงานโดยมีการรับรู้ถึงความเป็นเข้าของลิขสิทธิ์ในงานนั้น  ฯลฯ 

     เมื่อเกิดการละเมิดลิขสิทธิ์  เจ้าของลิขสิทธิ์  อาจฟ้องเป็นคดีแพ่ง  ซึ่งศาลมีอำนาจสั่งให้ผู้ละเมิดชดใช้ค่าเสียหายแก่เจ้าของลิขสิทธิ์  ตามจำนวนที่ศาลเห็นสมควร  และในบางกรณี  ศาลอาจมีคำสั่งให้บุคคลดังกล่าวระงับหรือละเว้นการกระทำดังกล่าวนั้นได้  หรืออาจฟ้องเป็นคดีอาญา ก็มีระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสี่ปี  หรือปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงแปดแสนบาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ  ระวางโทษในคดีอาญานี้  มากน้อยแตกต่างกันไปตามฐานความผิด  ว่าละเมิดลิขสิทธิ์  ตามมาตราใด 

     อย่างไรก็ตาม....ความผิดตามพรบ.ลิขสิทธิ์นี้เป็นความผิดอันยอมความกันได้ค่ะ  อาจารย์ท่านก็เลยบอกว่า  เมื่อละเมิดลิขสิทธิ์  แม้เราจะไม่ได้ตั้งใจ...ควรจะรีบชดใช้  และยอมความกันเสีย  จะได้ไม่เป็นเรื่องใหญ่  เพราะงานของใคร..ใครก็หวง  เหมือนแฟนใคร..ใครก็หวงน่ะค่ะ  อิอิ  แอบฮา  (อันนี้พูดเองค่ะ)

     ผลของการละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น  (แม้ผู้เขียนจะไม่ได้ตั้งใจก็ตาม)

     1.  การไม่ผ่านการพิจารณาผลงานทางวิชาการที่ได้ขอตำแหน่งทางวิชาการ  หรือเกิดเพิกถอนตำแหน่งทางวิชาการ  การถูกลงโทษทางวินัย

     2.  ถูกเจ้าของงานอันมีลิขสิทธิ์  ฟ้องร้องในทางแพ่งและทางอาญา  ตามโทษที่กล่าวข้างต้นน่ะค่ะ

  ดังนั้น  เมื่อเขียนผลงานทางวิชาการที่จะต้องมีการเผยแพร่  ควรต้องระวังอย่างมากนะคะ  ในการอ้างอิงถึงเนื้อหาหรือผลงานของผู้อื่นอย่างชัดเจน  แน่นอนว่าคงไม่มีใครนั่งเทียนเขียนโดยไม่ได้ดูตัวอย่างหรือยกงานวิชาการของกูรูทั้งหลายมากล่าวถึง  แต่เมื่อเรานำงานเขามาใช้ประโยชน์ในทางวิชาการ  ก็ต้องให้เกียรติและอ้างอิงเอกสารของเขาให้ถูกต้องตามหลักวิชาการนะคะ  เราก็จะปลอดภัยจากข้อหาต่างๆ  ข้างต้นค่ะ

    และแน่นอนที่สุด  บันทึกนี้  เขียนโดยอ้างอิงคำบรรยายของอาจารย์ทั้งสองท่านที่กล่าวถึงไปแล้วค่ะ  ปล่าวละเมิดลิขสิทธิ์นะคะ  อิอิ

หมายเลขบันทึก: 179585เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2008 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เพิ่มเติมค่ะ ถ้าสนใจศึกษาเพิ่มเติม สามารถดูได้ใน พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 หรือเข้าเวบไซต์ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ตาม อ.ฟ้าใส มาอ่าน...
  • ได้ความรู้เพิ่มขึ้น...ขอบคุณจริงๆค่ะ
  • สนใจเรื่องกฎหมายเหมือนกันค่ะลงเรียนที่รามไว้...แต่ยังหวังไม่ได้ว่าจะจบเมื่อไร...อิอิ

ขอบคุณค่ะ

 

พอดีว่าจบนิติศาสตร์ป.ตรีที่รามเหมือนกันค่ะ เลยอยากแนะนำว่า เรียนที่รามภาคปกติคงเหมาะกับคนที่มีเวลาอ่านมากๆ แต่ไม่มีเวลาเข้าเรียน เดี๋ยวนี้มีหลักสูตรให้เลือกเพิ่มมากขึ้น หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต (ปริญญาที่สอง) ก็เหมาะดีนะคะ สำหรับคนที่จบปริญญาตรีด้านอื่นมาแล้ว เพราะจะเรียนรู้แบบบูรณาการมากขึ้น เคยสอนหลักสูตรแบบนี้ นักศึกษามีประสบการณ์เยอะ เพื่อนร่วมห้องและอาจารย์ก็ได้ความรู้เพิ่มเติมมากเลยค่ะ นอกจากในบทเรียน

สวัสดีค่ะ อ.ฟ้าใส

    แวะมาทักทายค่ะ ขอบคุณข้อมูลที่มีประโยชน์

    เห็นพี่ๆที่โรงเรียนทำผลงานส่งกันแล้วเหนื่อยแทน ของครูตุ๊กแกยังไม่รู้จะเริ่มตรงไหน คงต้องรอหาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข(เกี่ยวกันไหมเนี่ย..เพลงขึ้นสมองอีกแล้ว)

   แหะ..แหะ..คงต้องรอเก็บสะสมประสบการณ์ก่อนค่ะ ถ้าจะนาน

   สู้ๆ ค่ะ ^_^

สวัสดีค่ะ ครูตุ๊กแก

ดีใจนะคะที่ข้อมูลที่เขียนไปมีประโยชน์สำหรับคนอ่าน

ทำผลงานก็เหนื่อยนะคะ แต่ได้ตำแหน่งทางวิชาการมาแล้วก็ชื่นใจค่ะ

(พูดเหมือนได้แล้ว) เห็นพี่ๆ เค้าว่ากันน่ะค่ะ ฟ้าใสเองสอนมาปีนี้เข้าปีที่ 11 แล้ว

ก็ยังไม่ได้เริ่มทำเป็นจริงเป็นจังเลย มีงานอยู่แล้ว แค่รวบรวมส่งยังทำไม่ได้ อันนี้เหนื่อยกว่าค่ะ...

555 ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ซึ่งกันและกันต่อไปนะคะ

มีไรปรึกษาได้ค่ะ ถ้าคิดว่าฟ้าใสรู้ หุหุ...

  • สวัสดีค่ะ อ.ฟ้าใส
  • ดีใจที่ได้รู้จักกับอาจารย์นักกฎหมายค่ะ
  • ได้ความรู้เพิ่มเติมมากมาย
  • ขอบคุณค่ะแล้วจะคอยติดตามอ่านนะคะ
  • เป็นกำลังใจให้เขียนมาเยอะๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณเช่นกันนะคะ อันที่จริงก็ไม่ได้มีความรู้อะไรมากมาย แต่ตั้งใจว่า ในแต่ละวันได้อะไรที่เป็นความรู้ที่เหมาะสมกับชาว G2K ก็จะพยายามนำมาเขียนค่ะ แม้จะไม่มีคนอ่านก็ตาม

(อ้อนให้อ่านนะเนี่ย)

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

ดีจังเลยครับ ได้เรียนรู้เรื่องลิขสิทธิ์ด้วย อาจารย์กลับบ้านวันไหนครับ พี่ครูปู รออยู่ อิอิๆๆ

จะกลับพรุ่งนี้แล้วค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

ขอบพระคุณค่ะ  ได้กระตุกต่อมคิดอีกแล้ว  อิอิ

มาสารภาพว่ากำลังจะทำผลงานวิชาการเหมือนกันค่ะ  เพราะมีแต่คนเขี่ยวเข็ญ  ฮา...  ใครๆก็หวังดี  ใครๆก็รัก  แต่ทำไมเราไม่รีบทำน๊า...

นั่นสิคะ เหมือนกันเลย "ทำไมเราไม่รีบทำนะ" เหนื่อยตอนนี้แต่ชื่นใจในวันหน้านะคะ จะเป็นกำลังใจให้กันนะคะ

สวัสดีครับ อ.ฟ้าใส

ได้ความรู้อีกแล้วครับ แต่ยังสงสัยว่าถ้าผลงานที่เราสร้างสรรค์ขึ้นไม่ได้ ถูกนำออกจัดแสดง แต่เป็นผลงานที่เราเก็บเอาไว้แต่เพียงลำพังนี่ หากเกิดการละเมิด เราจะพิสูจน์ได้อย่างไรบ้างครับ

เป็นคำถามที่ไม่ง่ายเลยนะคะ คงต้องหาคำพิพากษามาเทียบเคียงให้นะคะ การได้ลิขสิทธิ์นั้น ต้องมีการแสดงออกโดยไม่ว่าวิธีหรือรูปแบบอย่างใด มาตรา 6 ใช้ถ้อยคำแบบนี้ ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องนำออกจัดแสดง แค่แสดงออกน่ะค่ะ แหม..ถ้าเราสร้างสรรค์งานใดแล้ว คงไม่มีมั้งคะที่เราจะไม่บอกหรือโชว์ใครเลย สักคน 555 ยังไงก็ตาม ถ้าเจอคำพิพากษา จะนำมายืนยันนะคะ ขอบคุณที่ถามค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท