อุทยานการเรียนรู้ฯ:ห้องเรียนขาลุย


กิจกรรมของห้องเรียนขาลุย จะเน้นกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ลงมือปฏิบัติ ให้ได้ประสบการณ์ตรงจากการได้ลงมือทำจริง

ก่อนหน้านี้เคยติดหนี้สินผู้สนใจที่จะศึกษาการทำงานของอุทยานการเรียนรู้ฯ ไว้ว่าจะเล่าให้ฟังว่าห้องเรียนขาลุยเขาลุยอะไรกัน  วันนี้จะเล่าให้ฟังต่อนะคะ

ห้องเรียนขาลุย  

1. ในแง่ของสถานที่ จริงๆ แล้วก็เป็นห้องประชุมหรือห้องเอนกประสงค์ห้องหนึ่งเท่านั้นเอง ซึ่งห้องนี้จะใช้จัดประชุม  เรียน  อบรม สัมมนา  และกิจกรรมเชิงปฏิบัติการต่างๆ  ซึ่งสามารถรองรับคนได้เพียง 50 คน เท่านั้น 

2.ในแง่ของกิจกรรม  ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของอุทยานการเรียนรู้ฯ (CLP) เลยที่เดียว  เพราะกิจกรรมของห้องเรียนขาลุย  จะเน้นกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ลงมือปฏิบัติ  ให้ได้ประสบการณ์ตรงจากการได้ลงมือทำจริง  ได้ลุยกับงานหรือกิจกรรมนั้นจริงๆ เราจึงได้ชื่อว่าเป็น "ห้องเรียนคนที่ชอบลุย" ตัวอย่างของกิจกรรม ได้แก่ 

การจัดค่าย  ได้แก่

ค่ายดาราศาสตร์  ค่ายวิศวกรรมศาสตร์เพื่อการสร้างกล้องดูดาว   ค่ายคณิตศาสตร์  ค่ายนาโน    ค่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  การศึกษาธรรมชาติต่างๆ

 การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ   ซึ่งมีทั้งกิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน  และกิจกรรมสำหรับครู อาจารย์ และชุมชน

ได้แก่   กิจกรรมต่างๆ ดังนี้  ปฏิบัติการ อย น้อย     ตะลุยแดนซาไก    หุ่นยนตร์ปฏิบัติการสมองกล   วิทยาศาสตร์กับของเล่นพื้นบ้าน   ชวนน้องคิดประดิษฐ์ของเล่น    ดีเจน้อย   ตะลุยเหล่งพลังงาน 

ถ้าพิจารณาจากิจกรรมจะสงสัยว่าห้องเล็กนิดเดียวกับกิจกรรมเหล่านี้ได้ด้วยหรือ  คำตอบก็คือ ทำได้ค่ะเพราะเราไม่ได้จัดกิจกรรมในห้องนี้นี่คะ  เราไปจัดนอกสถานที่ค่ะ นครศรีธรรมราชมีแหล่งศึกษาเรียนรู้นอกสถานที่เยอะแยะมากมาย จัดค่ายศึกษาแมลงเราก็นำน้องๆ ไปที่หมู่บ้านคีรีวง  จัดค่ายสิงแวดล้อมก็นำน้องๆ ไปที่เขาหลวง 

และนี่คือจุดแข็งของ CLP  ที่มีสถานที่ต่างๆ ที่เอื้อให้จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเด็กและเยาวชนได้ครบทุกศาสตร์ทุกสาขาวิชาเท่าที่เด็กๆและเยาวชนสนใจ ซึ่งสถานที่เหล่านี้ก็คือห้องเรียนขาลุยของ CLP

การเสวนา  ได้แก่  การเสวนาเรียนวิทย์ คิดสนุก ซึ่งได้เชิญวิทยากรที่เป็นนักวิทยาศาสตร์มาพบปะพูดคุยกับน้องๆ เยาวชน  ที่ผ่านมาก็ได้เชิญ ดร นวดล  ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ มาพูดคุยกับเยาวชน

เชิญ ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ  มาเป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์

เชิญ ดร. วรนาถ  รักสกุลไทย มาเป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับ ครูผู้สอนปฐมวัย (อนุบาล)

และล่าสุด มีรุ่นพี่ชาวนครศรีธรรมราชคนหนึ่งคือคุณฟูเกียรติ  จุลนวล  ซึ่งทำงานอยู่ที่บริษัทไมโครซอฟท์ ประเทศไทย มาเล่าถึงวิทยาการที่ทันสมัยของซอฟท์แวร์  ให้น้องๆ เยาวชนได้ update ความรู้กัน   

ดังนั้น  ห้องเรียนขาลุย  ของ CLP จึงมีอยู่ทั่วทุกหนทุกแห่ง   มีครู  มีอาจารย์ ของห้องเรียนขาลุย ในหลากหลายสาขาอาชีพ ซึ่งเป็นทั้งบุคคล  และหน่วยงาน    ซึ่งก็สุดแล้วแต่ว่า CLP สืบเสาะ ค้นหา ทำความรู้จักท่านเหล่านั้น และพยายามเรียนเชิญมาพบปะกับผู้เรียนซึ่งก็คือเยาวชนของจังหวัดนครศรีธรรมราช

 CLP จึงสามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเยาวชนได้ตลอดทั้งเดือน ตลอดทั้งปี   แต่ละปีมีกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้มากนับร้อยกิจกรรม

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 179164เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2008 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ภัช น้องรัก

อยากมาดูงานที่อุทยานการเรียนรู้ ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ได้หมั้ยเอ่ย ภัชว่างเป่า .... ตอบด้วยนะครับ

พี่ยา

แบ ยา

ขออภัยนะคะ ภัชทำงานตั้งแต่เช้ายันดึก ไม่สามารถปลีกตัวเข้ามาใน blog ได้เลย

เลยไม่ได้ตอบ เดือนมิถุนายน ภัชมีกิจกรรมวันที่ 21/ 25-26 / 30

นอกนั้นก็ว่างค่ะ มาเยี่ยมได้เลย

เดือนกรกฎาคม มีกิจกรรมวันที่ 4 /10/ 21-22-23-24-25/

นอกนั้นก็ว่างค่ะ

แล้วเจอกันนะคะ

ภัช

อยากรู้ประกาศผลเรียงความวิทยาศาสตร์กับธรรมชาติดูเว็บไหน

สวัสดีค่ะ พี่ภัช

นู่อยากทำงานที่ CLP ค่ะ (ห้องสีสัน)

นู๋ต้องทำอย่างรัยบ้างค่ะ

นู๋อยากทำที่นี่จริงๆ

นู่ชอบงานห้องสมุดที่นี่ นู่สนใจตั้งแต่ได้ไปฝึกงานแล้ว

นู๋ชอบที่นั้นมากนู๋คิดว่าถ้าเราได้ทำงานในทีทีเรารัก งานที่ทำคงจะออกมาดีเพราะเราทำด้วยใจ

กรุณาช่วยตอบกลับด้วยนะค่ะ [email protected]

รักและเคารพค่ะ

อนุสรา (เอ็ม)

สวัสดีก๊าบๆๆ ครูพัด

น้องเซ้ง มูลนิธิสยามกัมมาจล ธ.ไทยพาณิชย์ คร๊าบบบบ

ขอเข้ามาเรียนรู้ด้วยคน (^_^)

น้องขอฝากเว็บบล็อกโอเคคิดไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยคับ (เวอร์ไปไหม อิอิ)

หวังว่าครูพัดจะได้ใช้ประโยชน์จากมันบ้าง ชื่อโอเคคิดดอทเน็ตคับ

http://www.okkid.net

CLP มักมีกิจกรรมเด็ดๆ มาบ่อยๆ เลยค่ะ ผศ.ดร.วัลลา ตันตโยทัย เคยพูดถึงพี่ภัชว่าทำงานกิจกรรม โครงการ และประสานงานกับผู้ใหญ่ได้เป็นอย่างดี ผลงานพี่ภัชที่CLP มีมาให้เห็นเป็นระยะ จัดเวลามาเข้าร่วมไม่ได้สักที เรื่องด้วยปัจจัยมากมาก เวลาไม่ตรงกับกิจกรรม ลูกยังเล็กเกินกว่าที่จะมารเดินทางมาร่วมกิจกรรมด้วยตนเองได้ ส่วนเจี๊ยบก็อยู่มวล. ที่ทำงานก็แสนห่างไกลจากตัวเมืองกว่าจะเลิกงานมาถึงกิจกรรมต่างๆก็เลิกลากันหมดแล้ว

ปัจจุบัน ปัญหาคนทำงานกับเวลาในการดูแลบุตรเป็นปัญหาใหญ่และแทบจะเป็นปัญหาหลักเลยก็ว่าได้ หาก CLP มีกิจกรรมส่งเสริมในช่วงเย็นหลังเลิกเรียนทุกวัน จันทร์-ศุกร์ อย่างต่อเนื่อง เช่น วิชาการ ภาษา การทดลองวิทยาศาสตร์(เสริมจากบทเรียนให้เห็นภาพจริงกันจะๆ หรือการทดลองสำหรับเด็กๆทั่วไป) ศิลปะ การประดิษฐ์ของขากเศษวัสดุ อะไรต่างๆที่เป็นแนวสร้างเด็ก ปั้นเด็กให้เป็นดาวไสวของนครศรีฯ น่าจะเป็นที่เพ่งเล็งของสายตาผู้ปกครองคู่ต่างๆ หรือเก็บเงินผู้ปกครองเป็นรายได้กับ CLP ร่วมด้วย(แบบไม่แพงอะ)หรือเก็บเป็นต้นทุนอุปกรณ์ ทาง CLP จะได้ไม่ต้องใช้งบประมาณมากมายและแบ่งจัดสรรในการจัดกิจกรรมได้หลายกิจกรรม

ยิ่งหาก CLP มีรถมารับนักเรียนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมจากโรงเรียนต่างๆ (คุณลูกชายอยู่เสมาเมืองค่ะ เดินมาพอไหวแต่ถ้ามีรถมารับรู้สึกปลอดภัยกว่า+กระเป๋าหนักอึ้ง)ก็จะสุดยอดรถปริมาณรถบนท้องถนนไปได้มากทีเดียวเด็กก็ปลอดภัยผู้ปกครองชาวนครฯอุ่นใจกันถ้วนหน้าเนื่องจากฝากรักไว้กับCLPไงค่ะ..รถไม่ต้องบริการฟรีก็ได้ค่ะอาจเก็บเฉลี่ยตามจริงหรือกำไรเล็กๆน้อยๆเป็นค่าเหนื่อยก็ยินดีค่ะ

กิจกรรมศิลปะอยากให้มีโครงการร่วมกับแม็บพิต้าด้วยนะค่ะ ของอาจารย์ประณุดา เกตุชาติ (อาจารย์แจน) อันนี้ส่งน้องแบงค์ไปเรียนอยู่ค่ะ work สุดๆ มีทั้งศิลปะ ประดิษฐ์ของเล่น ภาษาอังกฤษ และการทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก ในเวลาเดียวกัน เด็กสนุกและตื่นเต้ามากๆเลยต่ะ ชมภาพได้ที่ http-//picasaweb.google.com/mapitaschool

VDO Clip http-//www.youtube.com/mapitaschool

สำหรับวันนี้ น้องเจเจ ก็จะไปเข้าร่วมโครงการภาษาอังกฤษกับซีไบรท์ที่ CLP ด้วยจ้า ลงชื่อไว้แล้ว ทราบจากพี่เส็งหัวหน้าส่วนสารบรรณฯเมื่อวานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท