เรื่องเล่าจากฟาร์ม


กิจวัตรประจำวัน

สวัสดีครับก่อนอื่นก็ต้องขอโทษมานะโอกาสนี้ด้วยที่เงียบหายไปหลายวันเป็นเพราะว่าไม่มีโอกาสได้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เลยครับ แต่วันนี้เป็นโอกาสดีที่ได้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แล้วครับ ก็เลยแอบมาเขียนบอกเล่าสิ่งที่ได้ทำ ได้ฝึก ให้ทุกคนได้อ่านกัน

 

ตอนนี้ผมกำลังฝึกงานอยู่ที่ฟาร์มไก่พันธุ์ บ้านแสลงพัน อ.วังม่วง จ.สระบุรี ขณะนี้ก็ฝึกมาได้ประมาณ 21 วันแล้ว ฟาร์มนี้จะมีอยู่ 2 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 จะเลี้ยงไก่รุ่น (pullets) จะเลี้ยงประมาณ 19 สัปดาห์ก็จะส่งไปยังส่วนที่ 2 เป็นไก่พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ (Layers)

 

ในตอนนี้ผมก็กำลังฝึกอยู่ในส่วนของไก่รุ่นอยู่ ซึ่งการจัดการดูแลก็จะเน้นการให้วัคซีน เป็นส่วนใหญ่ อย่างเช่นวันนี้ก็ได้ให้วัคซีนป้องกันโรคโลหิตจาง จะฉีดเข้าไปที่อกทั้ง 2 ข้าง วัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบ และก็วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษ ทั้ง 2 วัคซีนนี้จะทำการผสมกันเพื่อให้ทางปีกไปเลย (การแทงปีก) แทงตรงพังพืดของปีก(ไม่รู้ผมทำไก่เลือดซาดไปกี่ตัวแล้ว อิอิ...) ให้เมื่อไก่อายุได้ประมาณ 15 สัปดาห์ ประมาณ 109 วัน

 

และก็ยังมีวัคซีนอีกหลายตัวเลยที่เดียว วันหลังเดี๋ยวผมจะเอามาเล่าให้ฟังอีกก็แล้วกันนะครับ  

 

กิจวัตรประจำวันของผมที่ฝึกงานอยู่ที่นี้ก็คือพอตื่นเช้ามาตั้งแต่ 5.00 น ก็ต้องทำธุรกิจส่วนตัวก่อน แล้วก็มาตอกบัตรเพื่อเข้างาน จากนั้นก็ไปอาบน้ำที่ห้องน้ำก่อนจะเข้าฟาร์ม เป็นการป้องกันเชื้อโรคที่จะเข้าไปสู่ไก่ครับ เปลี่ยนชุดที่ทางฟาร์มจัดมาไว้ให้ ต้องไป ถึงฝูงไก่รุ่นก่อน 6.00 น.

 

พอไปถึงฝูงแล้วก็ต้องไปเปิดน้ำ เปิดอาหารให้ไก่ บันทึกน้ำ ประมาณอาหารที่ใช้ในแต่ละวัน อาหารจะถูกกำหนดไว้แล้วในแต่ละวันโดยพี่สัตวบาลที่ดูแล จากนั้นก็เข้าไปดูในห้องแต่ล่ะห้องว่ามีไก่ห้องไหนตายหรือเปล่า ก็ต้องมีการบันทึกอยู่ตลอดในแต่ล่ะวัน เพื่อจะได้จำนวนไก่ที่แท้จริงในแต่ล่ะห้อง อ้อ ต้องมีการบันทึกอุณหภูมิในแต่ล่ะวันด้วย การบันทึกค่าต่างๆจะบันทึกในเวลา 6.00 น

 

และก็บันทึกอีกที่เวลา 14.00 น.  จะรับประทานอาหารเวลาประมาณ 7.00 น. ข้าวเช้า ข้าวจะเป็นข้าวกล้อง เพื่อสุขภาพของพนักงาน

หลังจากทานข้าวเสร็จก็ แล้วแต่หน้างาน บางวันก็เป็นการทำวัคซีน บางวันก็เป็นการชั่งไก่ เพื่อ ดูค่า CV< 9และค่า uniform >70% ค่าทั้งสองนี้ได้จากการคำนวณจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หากว่า ค่า CV >9 ก็ต้องมีการคัดไก่เพื่อเป็นการลดค่าความแปรปรวนลง บางวันก็ทำความสะอาด ทำ 5ส บริเวณรอบโรงเรือน ภายในด้วย จะมีการตรวจอยู่เป็นประจำเดือนล่ะ 2 ครั้ง

บางวันก็เป็นการกลับแกลบ และก็โรยปูนขาว เมื่อแกลบชื้น 

สำหรับกิจกรรมส่วนใหญ่ก็มีอยู่ประมาณนี้แหละครับ ก็มีเหนื่อยบ้างแต่เมื่อพักก็หายเหนื่อยแล้วครับ นี้ก็เป็นกิจกรรมที่ผมได้ทำเมื่อมาฝึกงานอยู่ที่ฟาร์มไก่พันธุ์

ครับอาจจะเขียนยาวไปหน่อยนะครับ อาจเป็นเพราะไม่ได้เขียนหลายวันครับ

(อย่าเพิ่งขี้เกียจอ่านก็แล้วกัน อิอิ...) 

หมายเลขบันทึก: 178885เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2008 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาอ่าน
  • แทงปีกแล้วเอาน้ำใส่ยาให้กินด้วยไหมครับ
  • ไก่ที่บ้านชอบเป็นบรรจง เอ้ย เป็น หวัด
  • ทำอย่างไรดีครับ
  • ขอบคุณครับ

อ.ขจิต

สำหรับไก่บ้านเราไม่จำเป็นต้องให้วัคซีนอะไรมากหรอกครับ น่าจะมีภูมิคุ้มกันอยู่แล้ว (ในฐานะเป็นเจ้าถิ่นน่าจะคุ้นกับเชื้อโรคดี)

หากเป็นหวัดบ่อยก็อาจจะให้ยาแก้หวัดที่เรากินอยู่ก็ได้ครับ (ความคิดผมเองนะครับ ยังไม่ลองเลย อิอิ...)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท