ปริญญาชีวิต


ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน ทีีจะรวยได้ ถ้าหากเขา ขยันหา ประหยัด คบคนดี และดำรงชีวิตอย่างพอเพียง

สวัสดีครับเพื่อน gtk

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  ได้เข้ามาอ่านบล็อก  gotoknow   นอกจากจะได้รับความรู้ความบันเทิงมากมาย  ทั้งยังได้สัมผัสความอบอุ่นแห่งมิตรภาพทที่ชาวบล็อกที่นี่มีต่อกันด้วยความรักและห่วงใย   ผู้เขียนมีความประทับใจมากและภาคภูมใจที่ได้เข้ามาเป็นสมาชิก

หลังจากเข้ามาอ่านบันทึกได้หลายวัน  ก็เกิดแรงบันดาลใจให้เริ่มเขียนบันทึก เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ผ่านมิตรภาพ  โดยชิมลางด้วยบทกลอนธรรมะ ของท่าน ว. วชิรเมธี ที่เป็นคติธรรมสั้นๆ  เข้าใจง่ายๆ  แต่ให้ความหมายดี  และยังเป็นเครื่องเตือนสติได้ดีอีกด้วย  ผู้เขียนสะสมหนังสือของท่านไว้หลายเล่ม  เรียกว่าเป็นแฟนประจำกันเลยทีเดียว  อ่านพบอะไรดีๆที่เป็นคติสอนใจและเป็นประโยชน์   ถ้าไม่นำมาบันทึกแบ่งปันกันอ่าน  ก็เห็นจะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง    ถ้ามีเพื่อน gtk สนใจ  ก็จะได้นำมาบันทึกให้อ่านอีกในโอกาสต่อไป  ผู้เขียนกราบขอบคุณท่าน ว. วชิรเมธี และขออนุญาตท่านที่จะนำ ข้อความบางตอนในหนังสือของท่านมาบันทึกเป็นวิทยาทาน ณ.ที่นี้ด้วย

ผู้เขียนได้รับแรงบันดาลใจ จากธรรมเทศนาของท่าน ว. เรื่อง “ปริญญาวิชาชีพกับปริญญาชีวิต” ที่ได้นำมาลงบันทึก ซึ่งได้รับการต้อนรับด้วยดี  จึงตัดสินใจลงมือเขียน “ปริญญาชีวิต” ลงในบันทึก เรื่องที่เขียนเป็นชีวิตจริง  ประสบการณ์จริง ของผู้ที่ด้อยการศึกษา แต่มีความขยัน หมั่นเพียร  ไม่เกี่ยงงาน พร้อมที่จะเรียนรู้ทุกอย่างเมื่อมีโอกาส  มีความอดทนต่อสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้  เริ่มต้นจากศูนย์ แล้วต่อสู้อย่างทรหด  จนกระทั่งประสบความสำเร็จตั้งตัวได้ในที่สุด  ผู้เขียนพยายามหลีกเลี่ยงที่จะเขียนถึง เจ้าสัวระดับอภิมหาเศรษฐีทั้งหลาย เพราะท่านเหล่านั้นมีหนังสือ (Pocket Book)  ที่เขียนโดยนักเขียนหลายท่านวางขายอยู่แล้ว  ผู้เขียนจึงมุ่งความสนใจไปที่ชีวิตธรรมดาๆเสียมากกว่า  เช่น ชาวนา  ลูกจ้าง กรรมการ แม้กระทั่งคนที่อยู่ในชนบทที่ห่างไกล ซึ่งกล้าต่อสู้กับความยากจนและความลำบากนานาประการ  ในที่สุดท่านเหล่านั้นก็ประสบกับชัยชนะ   อนึ่งประสบการณ์อันมีค่าของท่านเหล่านั้นไม่ค่อยจะปรากฏในที่สาธารณะนัก  จึงเห็นสมควรนำมาเป็นแบบอย่างให้ได้สัมผัสและศึกษากัน  ผู้เขียนมีความเชื่อมั่นว่าทุกคนสามารถประสบความสำร็จได้เท่าเทียมกัน  หากเขามีความขยันทำกิน ประหยัด  คบคนดี และดำรงชีวิตแบบพอเพียง 

 “ปริญญาชีวิต” ได้นำลงในบันทึกไปแล้ว ๒ ตอนส่วน ตอนที่ ๓ กำลังจะลงบันทึกในวันอาทิตย์นี้  และจะบันทึกทุกๆวันอาทิตย์ๆละ ๑ ตอน  ผู้สนใจขอเชิญติดตามอ่านกันได้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิดชีวิต
หมายเลขบันทึก: 178718เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2008 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีคะท่าน riceman

  • การที่เราจะใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขนั้นมันต้องมีพื้นฐานเริ่มมาจากตัวเราก่อน ถ้าเรา คิดดี พูดดี ทำดี ชีวิตของเราก็จะมีแต่ความสุข ความเจริญก้าวหน้า
  • คนที่มาจากครอบครัวรากหญ้าแล้วประสบความสำเร็จนั้นแน่นอนว่าท่านเหล่านั้นคงไม่ได้ก้าวขึ้นมาโดยง่าย จึงน่าจะเป็นเส้นทางลัดให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาประวัติ รวมทั้งแนวคิดต่างๆ หรือหนทางสู่ความสำเร็จนั้น
  • ขอบคุณค่ะ ที่นำเรื่องราวดีๆมาเผยแพร่
  • จะรอติดตามบันทึกตอนต่อไปค่ะ ชอบค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

Uncle Riceman ค่ะ เห็นบล็อกมี background สวยเหลือเกิน แต่รู้สึกว่าติดขอบเงาของเดิมอยู่ ก็เลยเข้ามาแนะนำค่ะว่าให้ใส่ code นี้เข้าไปนะค่ะ

div#page-wrapper {background-image: none;}

เอาเงาข้างออกแล้วสวยจังเลยนะค่ะ :)

๑)ขอบคุณครับ คุณมะขามอ่อน ปริญญาชีวิต จะลงบันทึกทุกวันอาทิตย์ ขอเชิญติดตามอ่านนะครับ

๒)สวยจริงๆครับ ดูสบายตาขึ้นมาก ขอบคุณอาจารย์ที่ช่วยแนะนำครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท