100 เว็บไซต์ สำหรับห้องสมุด


เว็บไซต์ สำหรับห้องสมุด

100 เว็บไซต์ สำหรับห้องสมุด

เว็บไซต์ที่นำมาให้ดูนี้ ได้มาจาก 100 Top Library Sites
เป็นเว็บที่แนะนำเว็บไซต์ 100 เว็บเพื่อใช้ในห้องสมุด
โดยมีสาระสำคัญ คือ เว็บไวต์เหล่านี้ได้รับการยกย่องให้เป็นเว็บไซต์เพื่ออ้างอิงความรู้ได้ด้วย

ซึ่งภายใน 100 เว็บไซต์นี้ ประกอบด้วย
- สารานุกรมออนไลน์
- ฐานข้อมูลออนไลน์ฟรี
- เว็บไซต์รวบรวม E-book
- digital libraries
- รวม web link / Directories web

ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ค่อนข้างมีประโยชน์มากๆ ใครสนใจก็ลองเข้าไปดูได้ที่
http://www.100tophealthsites.com/?cat=Libraries

เพราะว่าถ้าให้ผมเอามาวางทั้ง 100 เว็บไซต์ หน้านี้คงจะยาวมาก
และอีกอย่างถ้าเอามาหมดก็เท่ากับว่าผมหลอกเว็บไซต์นี้เลย
เอาเป็นว่าผมให้เกียรติเว็บไซต์นี้ครับ เพราะว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีประโยชน์มากมาย

ที่มา : http://projectlib.wordpress.com/2008/04/19/10-web-for-library/

หมายเลขบันทึก: 178144เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2008 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เปรียบเทียบห้องสมุด กับ อวัยวะของมนุษย์

14 04 2008

วันนี้ไปอ่านเจอบทความที่น่าสนใจมากเกี่ยวกับห้องสมุด
เลยขอหยิบเอามาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังครับ

ที่มาของบทความจาก คุณ Jeff Scott ที่ชอบเล่าเรื่องการบริหารในห้องสมุด
โดยผมของหยิบเรื่อง How a Library work มาแปลให้เพื่อนๆ อ่านครับ

หา “สามก๊ก” ใน “OPAC”

10 04 2008

ด้วยความว่าช่วงนี้ผมติดหนังเป็นพิเศษ วันนี้เลยคิดอะไรสนุกๆ ได้ขึ้นมา
นั่นคือ การค้นหา “หนังที่ผมชอบ ใน OPAC”
ดังนั้น ผมคงไม่ต้องบอกเพื่อนๆ ต่อนะครับว่าผมติดหนังเรื่องอะไรอยู่

ถูกแล้วครับ เรื่องสามก๊ก ที่ฉายในช่อง TPBS เวลา 22.00 - 22.40 น.

I Love Library - เว็บไซต์เรารักห้องสมุด

9 04 2008

วันนี้เจอเว็บไซต์นึงอยากแนะนำ เพราะว่าผมชอบชื่อนี้มากๆ
นั่นคือ I love library (http://www.ilovelibrary.com)
เป็นเว็บเสมือนหนึ่งห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากมี E-book ให้อ่าน
ถึงแม้ว่าจะไม่เยอะมากแต่ก็เพราะว่าเพิ่งจะเริ่ม ผมว่าอีกไม่นานคงมีอะไรดีขึ้น

นอกจากที่มี E-book ให้อ่านแล้ว
ที่นี่ยังมีโปรแกรมสำหรับทำ E-book ด้วย

IBSN - เลขมาตรฐานที่ชาวบล็อกควรรู้จัก

หลายๆ คนคงอาจจะนึกว่าผมสะกดผิดหรือปล่าว
มันน่าจะเป็น ISBN หรือปล่าว
เอาเป็นว่าขอบอกก่อนเลยว่า
ผมสะกดไม่ผิดแน่นอน คำว่า IBSN

เพื่อนๆ คงคุ้นกับคำว่า ISBN /ISSN
International Standard Book Number - ISBN เลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ
International Standard Serial Number - ISSN เลขมาตรฐานสากลประจำวารสาร

ส่วนที่ผมจะกล่าวนั่นก็คือเลข IBSN
โดยคำเต็มของมันก็คือ Internet Blog Serial Number
เลขมาตรฐานสำหรับบล็อกบนอินเทอร์เน็ตนั่นเอง

แล้วมันมีไว้ทำไม
ง่ายๆ ก็คล้ายๆ กับ ISBN / ISSN นั่นแหละ
ใช้เพื่อบ่งชี้ทรัพยากรนั้นๆ และทำให้มีการอ้างอิงคงอยู่ต่อไป
โดยเมื่อพูดถึง ISBN - เราก็จะรู้ว่ามันเป็นหนังสือ
ISSN - เราก็จะรู้ว่ามันเป็นของวารสาร
ดังนั้นหากพูดถึง IBSN - เราก็ต้องรู้ว่ามันเป็นของเว็บ / บล็อก

โดยเลข IBSN จะประกอบด้วยเลข 10 หลัก
โดยจะขีดขั้นตรงไหนก็ได้
อย่างกรณีบล็อกของผมก็ขอใช้ IBSN เหมือนกัน
http://projectlib.wordpress.com
IBSN = 313-33-11-131

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมลองเข้าไปดูที่
http://ibsn.org

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท