กำลังใจแด่พ่อแม่


กำลังใจแด่พ่อแม่

             

     เขียนโดยรวบรวมมาจากประสบการณ์ของผู้เขียนที่ได้มีโอกาสไปพักอยู่ที่บ้าน

ของลูกศิษย์ตัวน้อย จึงได้มีมุมมองและเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของผู้ปกครอง

ที่ต้องอยู่กับน้องตลอด

 

    เหนื่อยได้ แต่อย่าท้อ ในการฝึกและดูแลน้อง บางครั้งผู้ปกครองอาจเหนื่อยล้ากับอารมณ์ และพฤติกรรมองน้อง รวมทั้งปัญหาต่างๆที่เข้ามา แต่อย่าถอย เพราะถ้าผู้ปกครองท้อและถอย น้องจะเป็นอย่างไร

 

    ท้อได้ แต่อย่าถอย แต่ละวันที่ผ่านไป ผู้ปกครองพยายามทำหน้าที่ของความเป็นพ่อเป็นแม่ให้ดีที่สุด แต่น้องก็ยังมีพฤติกรรมต่างๆที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่ลำบากและรำคาญจิตใจ แต่อย่าเพิ่งท้อและถอย เพราะสิ่งที่ผู้ปกครองได้ทำให้น้องไม่ได้เปล่าประโยชน์เพียงแต่ผู้ปกครองต้องเข้าใจและให้เวลาและโอกาสน้องในการเรียนรู้/ทำสิ่งต่างๆมากกว่าเด็กทั่วไป

 

   ถอยได้ แต่อย่าหนี บางครั้งสิ่งที่ผู้ปกครองฝึก/สอนน้อง ใช่ว่าน้องจะสามารรถนำสิ่งที่ผู้ปกครองฝึก/สอนน้องไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆได้ถูกต้องเหมาะสมทุกครั้งไป บางครั้งน้องอาจแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมบ้าง แต่อย่าเพิ่งหน่ายหรือถอยหนี แต่ถ้าผู้ปกครองไม่ไหว อาจหาผู้ช่วย

 

    วิตกกังวลได้ แต่อย่าหวาดระแวง บางพฤติกรรมหรือความสามารถต่างๆเมื่อเทียบกับเพื่อนในวัยเดียวกัน บางอย่างน้องอาจทำได้ไม่เท่าเพื่อนๆในวัยเดียวกัน ผู้ปกครองควรตระหนักว่าผู้ปกครองจะมีแนวทางในการส่งเสริมน้องอย่างไร ไม่ใช่วิตกกังวลและกลัวว่าน้องจะทำไม่ได้ เพราะคนเรามีศักยภาพในตัวเอง เพียงแต่น้องต้องได้รับการชี้นำ/แนวทาง ไม่ใช่ว่าน้องทำไม่ได้

 

    คอยได้ แต่อย่านาน ในการฝึกเพื่อส่งเสริมศักยภาพในด้านต่างๆอย่าคิดว่าคอยให้น้องโตขึ้น เดี๋ยวก็ทำได้เอง เพราะถ้าน้องไม่มีประสบการณ์และไม่ได้รับการฝึกฝน อาจเป็นไปได้ที่น้องจะทำได้/ไม่ได้ แต่ควรส่งเสริมให้น้องมีพัฒนาการในด้านต่างๆใกล้เคียงเด็กทั่วไปให้มากที่สุด เพราะเวลาที่ผ่านไปในแต่ละวันมีค่า อย่าปล่อยให้แต่ละวันผ่านไปโดยที่ผู้ปกครองไม่ได้ทำอะไรเลย

 

    ผ่านได้ แต่อย่าปล่อย พฤติกรรมหรือความสามารถที่น้องทำได้ ควรมีการทบทวนซ้ำหรือปรับกิจกรรมให้มีความยากเพิ่มขึ้น ไม่ควรปล่อยให้ผ่านไป เพราะน้องอาจจะลืมทักษะที่ผู้ปกครองสอนไปแล้วหรือเชื่อมโยงไปใช้ในสถานการณ์จริงไม่ได้

  *-*เป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะคะ*-*

หมายเลขบันทึก: 178003เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2008 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตื่นเต้นพบนานพบบันทึกจากมหิดล
  • ชอบอันนี้ครับ
  • เหนื่อยได้ แต่อย่าท้อ
  • อยากให้อาจารย์เขียนมาบ่อยๆๆครับ
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากนะคะที่ชอบข้อความเหล่านี้ และจะพยายามเขียนมาให้อ่านอีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท