เจ้าพระยาบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี)


เจ้าพระยาบดินทรเดชา สิงห์ สิงหเสนี ประวัติย่อ

ประวัติย่อๆของท่านเจ้าพระยาบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี)

.....พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวผู้ทรงเสียสละและอดทนอย่างยิ่งต่อการที่จะทำนุบำรุงบ้านเมือง พระศาสนา และอาณาประชาราษฎร์ให้อยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข ตลอดรัชกาลของพระองค์ได้ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งถึงกุญแจแห่งความสำเร็จว่า ประกอบด้วยแก้ว 5 ประการ สำหรับเพื่อแผ่นดิน อันได้แก่

......1. บ่อแก้ว หมายถึง พระยาราชมนตรี (ถู่) ซึ่งเป็นราชบัญฑิตที่น่าเลื่อมใส
......2. ช้างแก้ว หมายถึง พระยาช้างเผือกนามว่า พระเทพกุญชร พระยาเศวตกุญชร และพระยามงคลเดชพงศ์
......3. นางแก้ว หมายถึง พระเจ้าลูกเธอพระองค์เจ้าหญิงวิลาศ กรมหมื่นอัปสรสุดาเทพ
......4. ขุนพลแก้ว หมายถึง เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) แม่ทัพผู้คอยปกป้องพระราชอาณาเขตให้พ้นจากการรุกรานของศัตรู
......5. ขุนคลังแก้ว หมายถึง พระศรีสหเทพ (ทองเพ็ง ศรีเพ็ญ)

.....ด้วยบทบาทและวีรกรรมสำคัญ ท่านเจ้าพระยาบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี)ได้สร้างเกียรติประวัติไว้ให้เห็นโดยเด่นชัด รับราชการงานแผ่นดิน อย่างมีขีดความสามารถ ซื่อสัตย์ สุจริต ปฏิบัติภารกิจน้อยใหญ่ด้วยความจงรักภักดีต่อประเทศชาติ ศาสนา และองค์พระมหากษัตริย์

.....ประวัติอันเกริกเกียรติของท่านเจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) จึงได้รับการยกย่องว่า "ขุนพลแก้ว" คู่แผ่นดิน และเป็นวีรชนชาติไทยให้ลูกหลานได้ยึดถือเป็นแบบอย่างตลอดชั่วนิรันดร์กาล....

ชาติกำเนิด
.....เป็นบุตรคนที่ 4 ของเจ้าพระยาอภัยราชา (ปิ่น) กับท่านผู้หญิงฟัก บรรพบุรุษของท่านเป็นพราหมณ์ ชื่อ ศิริวัฒนะ รับราชการในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ตำแหน่งราชปุโรหิต บิดาของท่านเป็นข้าหลวงเดิมในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก และเป็นที่สมเด็จพระยาวังหน้าในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

.....เกิดวันพุธ เดือนยี่ แรมหัวค่ำ ปีมะแม พ.ศ.2318 ตรงกับวันที่ 11 มกราคม 2318 ที่บ้านริมคลองรอบกรุงธนบุรีด้านตะวันออก ซึ่งปัจจุบันเป็นเขตกรุงเทพมหานคร (คือบริเวณสะพานช้างโรงสีหน้ากระทรวงมหาดไทย)

การศึกษา
.....ได้รับการศึกษาตามแบบบุตรหลานขุนนาง ซึ่งสันนิษฐานว่าศึกษาอักขรสมัยในสำนักพระวันรัตน์ (ทองอยู่) วัดบางหว้าใหญ่ เช่นเดียวกับพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

บุคลิกลักษณะ
.....ท่านเป็นผู้เข้มแข็ง เฉียบขาด อดทน เฉลียวฉลาด มีไหวพริบ ซื่อสัตย์ จงรักภักดี มีความละเอียดรอบคอบ รู้และเข้าใจบุคคลอื่น รู้เท่าทันเหตุการณ์

รับราชการ
.....ในสมัยรัชกาลที่ 2 โดยบิดาได้นำขึ้นถวายตัวเป็นมหาดเล็กในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้ากรมหลวงอิศรสุนทร ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น จมื่นเสมอใจราช
.....ในสมัยรัชกาลที่ 2 ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น พระพรหมสุรินทร์ เจ้ากรมพระตำรวจขวา เมื่อกลับจากรับราชการที่เมืองเขมรได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น พระยาราชโยธา และต่อมาได้เป็น พระยาเกษตรรักษา ว่าการกรมนา ฝ่ายพระราชวังบวร
.....ในสมัยรัชกาลที่ 3 ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์โดยลำดับ จาก พระยาราชสุภาวดี เป็น เจ้าพระยาราชสุภาวดี ว่าที่สมุหนายก และเป็น เจ้าพระยาบดินทรเดชสมุหนายก ในขณะที่ท่านมีอายุ 53 ปี

ผลงาน
.....ในฐานะแม่ทัพ ท่านสามารถนำทัพออกรบจนประสบผลสำเร็จ ดังเหตุการณ์ต่อไปนี้

.....- ปราบกบฏเจ้าอนุวงศ์ เวียงจันทร์ พ.ศ. 2369-2372
.....- สงครามระหว่างไทยกับญวน พ.ศ. 2376-2390
.....- ปราบการจราจลในเขมร พ.ศ. 2376-2392

.....ในด้านการทูตและการเมือง ท่านมีความสามารถในการเจรจาโต้ตอบเชิงการทูต ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการทำสงคราม เพราะจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยไม่ต้องใช้กำลัง เช่น การเจรจาปล่อยญวณที่เมืองโพธิสัตว์ เจรจาปัญหาญวณเกลี้ยกล่อมเขมร และการแต่งตั้งพระองค์ด้วงไปปกครองเขมร

.....ในด้านเศรษฐกิจ ท่านสามารถแก้ปัญหาภาวะเศรษฐกิจแตกสลายของเขมรในช่วงการทำสงครามติดต่อกันถึง 14 ปี โดยการหาเสบียงอาหารให้เพื่อบรรเทาความขาดแคลน ส่งเสริมและสนับสนุนให้ราษฎรทำนาปรัง ราษฏรทำนาไม่ได้ผลก็กราบทูลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ก็ทรงโปรดยกเว้นไม่เก็บค่าที่นา แม้แต่การจัดหาตุ่มใส่น้ำให้เขมรที่เป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ท่านก็ยังเอาใจใส่ไม่ละเลย

.....ในด้านรักษาความสงบราบคาบ ท่านได้รับมอบหมายจากพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้จัดการดูแลเมืองเขมร ซ่อมแซมป้อมค่ายเมืองพระตะบองเพื่อใช้เป็นฐานกำลังของไทยที่จะคุมเชิงและควบคุมเขมร ให้การสนับสนุนพระองค์ด้วงกษัตริย์ของเขมร โดยเอาใจใส่ตรวจตราดูแลความมั่นคงและปลอดภัยให้ด้วย และจัดการสร้างเมืองอุดงมีชัย มีการขุดคูเมือง ทำเชิงเทิน สร้างป้อมค่ายให้แข็งแรง ท่านนำนโยบายห้ามสูบฝิ่น ซื้อขายฝิ่น ไปใช้ในเขมร อันอาจจะก่อให้เกิดปัญหาโจรผู้ร้าย ท่านจะกวดขันห้ามปราม เมื่อจับได้จะทำโทษอย่างหนักไม่เว้นแม้แต่บุตรหลานท่าน

.....ในด้านการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ท่านสืบทอดพระพุทธศาสนาหลายอย่างคือ
.....สร้างวัดใหม่ ได้แก่
.....- วัดชัยชนะสงคราม (วัดตึก เวิ้งนครเกษม)
.....- วัดเทพลีลา (วัดเทพลิ้นลา หรือวัดตึกคลองตัน)
.....- วัดพระยาทำ (วัดกระโดน)อ.กบินทร์บุรี จ.สระแก้ว
.....- วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี
.....- วัดโรงเกวียน อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี
.....- วัดตราพระยา อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี
.....- วัดหลวงบดินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.สระแก้ว
.....- วัดที่เมืองพระตะบอง และเมืองอุดงมีชัย ในเขมร

.....ปฏิสังขรณ์วัดที่ชำรุดทรุดโทรม ได้แก่
.....- วัดจักรวรรดิราชาธิวาส (วัดสามปลื้ม)
.....- วัดปรินายก (วัดพรหมสุรินทร์)
.....- วัดช่างทอง (วัดเกาะเรียน อยุธยา)
.....- วัดวรนายกรังสรรค์ (เขาดิน) อยุธยา
.....- วัดศาลาปูน กรุงเก่า
.....- วัดอรัญญิกแขวงเมืองสระบุรี

อสัญกรรม
.....วันอาทิตย์ ที่ื 24 มิถุนายน 2392 ด้วยโรคปัจจุ บัน (อหิวาตกโรค) ที่บ้านริมคลองโอ่งอ่าง (บริเวรเชิงสะพานหัน กับบ้านดอกไม้) รวมศิริอายุ 72 ปี ในขณะที่ท่านดำรงตำแหน่งเป็นสมุหนายกและแม่ทัพใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

อนุสรณ์สถาน
.....จากผลงานและคุณงามความดีที่ปรากฏต่อประเทศชาติ ทำให้อนุชนรุ่นหลังสร้างอนุสรณ์สถานขึ้นเพื่อเคารพสักการะและระลึกถึงพระคุณของท่านหลายแห่งดังนี้

.....- เมืองอุดงมีชัย ประเทศเขมร
.....- วัดจักรวรรดิราชาธิวาส (วัดสามปลื้ม)
.....- โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี)
.....- โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 2
.....- วัดมหาธาตุ อ.เมือง จ.ยโสธร
.....- ค่ายบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 11 อ.มะขาม จ.จันทบุรี
..... - ค่ายเจ้าพระยาราชสุภาวดี (สิงห์ สิงหเสนี) กองกำกับการตำรวจตระเวรชายแดนที่ 12 อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
.....- ค่ายบดินทรเดชา กรมทหารราบที่ 16 อ.เมือง จ.ยโสธร 

อ้างอิง

http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=rattanakosin225&group=1&date=19-03-2007&gblog=10


หมายเลขบันทึก: 177916เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2008 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หลวงบดินทรเดชาท่านมีลูกกี่คนค่ะ ชื่ออะไร ได้โปรดให้คำตอบด้วยนะค่ะ

อยากจะบอกว่า ปีมะแม พ.ศ.2318,ตรงกับวันที่ 11 มกราคม 2318 อันนี้ผิด ต้องเป็น ปีระกา พ.ศ. 2320 อันนี้ถูกชัวร์ เพราะเอามาจากคนดีศรีบดินทร ซึ่งเป็นข้อเท็จจริง เกิดวันพุธ เดือนยี่ แรมหัวค่ำ อันนี้ไม่รู้ เเต่คิดว่าผิด ปีพ.ศผิดก็น่าจะผิดด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท