1.2. ความร่วมมีระหว่างประเทศ


 

 

         การศึกษาในส่วนนี้ผู้เขียนจะได้ศึกษาถึงความร่วมมือระหว่างรัฐในการจัดการปัญหาเกี่ยวกับ สิทธิในการทำงานว่ามีการดำเนินการอย่างไร โดนจะทำการศึกษากรณีความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐ ประชาธิปไตย ประชาชนลาว หรือ(MOUไทย-ลาว) ดังต่อไปนี้

              กระบวนการที่จะเข้าทำงานใดหนึ่งนั้นต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ของแต่ละประเทศ และหน่วยงานที่มีอำนาจจะให้อนุญาตดังกล่าวหลังจากที่ได้รับการปฏิบัติตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในกฎหมายและระเบียบของประเทศนั้นแล้ว หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่อาจแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของภาคีอีกฝ่ายหนึ่งเกี่ยวกับความต้องการจ้างแรงงาน จำนวน ระยะเวลา คุณสมบัติที่ต้องการ เงื่อนไข และค่าตอบแทนที่นายจ้างเสนอให้[1]

 

    2. องค์กรของรัฐที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับสิทธิในการทำสัญญาจ้างแรงงาน ( Right to labor contract)

          

        2.1. องค์กรของรัฐไทย

 

                 การดำเนินการเกี่ยวกับสิทธิในการทำงานนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งคือ แม้ว่าคนลาวจะมีสิทธิในการทำงานก็ตาม แต่บางอาชีพเท่านั้นที่คนลาวสามรถทำได้และงานบางอาชีพคนลาวไม่สามารถจะกระทำได้หรือเป็นงานที่สงวนไว้ให้คนชาติในชาติเท่านั้น ถึงแม้ว่าอาชีพบางประเภทที่รัฐได้อนุมัติให้ทำได้แต่ก็ไม่อาจสามรถทำได้เช่นส่วนใหญ่นั้นจะเป็นอาชีพช่างต่างๆซึ่งอาชีพเหล่านี้ต้องได้รับการฝึกฝนทางด้านทักษะมาก่อน ดังนั้นหากไม่มีการฝึกทักษะการทำงานแล้ว การอนุมัติสิทธินั้นคงไม่บังเกิดผลใดๆเลย ฉะนั้น จึงมีหน่วยงานของรัฐบางหน่วยงานที่มามีบทบาทการทำงานในด้านการสนับสนุนให้คนลาวเหล่านี้เกิดมีทักษะในการทำงาน

                 โดยปกติแล้วการทำสัญญาการจ้างแรงงานนั้นเป็นสิทธิแห่งเสรีภาพของบุคคลระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง และการทำสัญญานั้นต้องมีความเห็นดีเห็นชอบทั้งสองฝ่ายโดยไม่มีการบังคับจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งองค์กรของรัฐจะเข้ามามีส่วนร่วมก็ต่อเมื่อหากเกิดความขัดแย่งและไม่สามารถไก่เกลี่ย และตกลงกันได้ระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง หรืหากฝ่ายใดหนึ่งหากได้รับความไม่เป็นธรรมจากฝ่ายหนึ่ง

 

        2.2. ความร่วมมีระหว่างประเทศ

 

             การศึกษาในส่วนนี้ผู้เขียนจะได้ศึกษาถึงความร่วมมือระหว่างรัฐในการจัดการปัญหาเกี่ยวกับสิทธิในการทำสัญญาการจ้างงานว่ามีการดำเนินการอย่างไร โดนจะทำการศึกษากรณีความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐ ประชาธิปไตย ประชาชนลาว หรือ(MOUไทย-ลาว) ดังต่อไปนี้

             ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้วว่าการที่จะทำสัญญาการจ้างแรงงานใดหนึ่งนั้นต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ของแต่ละประเทศก่อน และหน่วยงานที่มีอำนาจจะให้การอนุญาตดังกล่าวหลังจากที่ได้มีการปฏิบัติตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในกฎหมายของแต่ละประเทศนั้นๆ แล้ว และหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่จะต้องร่วมมือกับหน่วยงานด้านตรวจคนเข้าเมืองและส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง

 



[1] ข้อ 4,5, บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐ ประชาธิปไตย ประชาชนลาว,ว่าด้วยความร่วมมือการจ้างแรงงาน พ.ศ. 2545.

หมายเลขบันทึก: 177645เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2008 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท