ทางเลือก


เปิดเข้าไปในโฟลเดอร์"งานเขียนของฉัน" ก็พบว่ามีบทกวีที่เขียนตั้งแต่เดือนก่อนนอนนิ่งอยู่ในนั้นก็เลยเอามาโพสลงในบล็อกครับ

หาใช่เพราะไม่มีทางเลือก

ท่านจึงเป็นอย่างที่กำลังเป็นอยู่

แต่...อาจเพราะท่านมีทางเลือกมากเกินไป

หรือเปล่า

ท่านจึงชักช้าและรีรอ

โอ้...สหาย

ขอท่านจงเผาเรือแห่งทางเลือกทั้งหมดทิ้งเถิด

แล้วมุ่งหน้าไป

ยังทางนั้น

ด้วยใจที่มุ่งมั่น

สู่ชัยชนะ

ของท่านเอง

 

โดย  อ.อาลัม

22 มีนาคม 2551

 

หมายเลขบันทึก: 177451เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2008 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 สวัสดีครับ   ผมติดใจนิดๆ  ในประเด็นที่ว่า

       ขอท่านจงเผาเรือแห่งทางเลือกทั้งหมดทิ้งเถิด

        ผมมีมุมมองแตกต่างหน่อยครับ คือ  ถ้าเป็นผม ผมขออนุญาตแต่งว่า

    ขอท่านจงลองตัดสินใจนั่งเรือแห่งทางเลือกลำใดลำหนึ่ง

       ที่ท่านคิดว่าเป็นเรือแห่งทางเลือกของท่านเถิด

                        ถ้าไม่ถูกใจก็เลือกลำใหม่

         จนกว่าจะพบเรือที่ถูกใจ  นำไปสู่ชัยชนะที่ต้องการ

                                

                              ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับท่าน ผอ.วิชชา
  • ขณะกำลังเขียนกวีบทนี้อยู่นั้น นึกถึงแม่ทัพท่านหนึ่ง จำไม่ได้แล้วครับว่าเป็นใคร รู้สึกจะบุกยุโรปหรืออะไรประมาณนี้ แต่ที่ผมจำได้ก็คือ หลังจากที่แม่ทัพผู้นี้และทหารของท่านได้ขึ้นบกเรียบร้อยแล้วแม่ทัพได้สั่งให้ทหารเผาเรือทุกลำที่พามา และบอกกับทหารว่า"ข้างหลังพวกท่านคือทะเล และพวกท่านไม่มีเรือสำหรับการถอยหนีอีกต่อไปจงรุกไปข้างหน้าและนำชัยชนะมาเท่านั้น นี่คือทางรอดของเรา..."
  • เป็นกลยุทธ์ที่ทำให้แม่ทัพผู้นี้ประสบความสำเร็จในการรบครั้งนั้นครับ
  • ในสนามของการทำงานจริงหากเราสามารถมีเวลาและทรัพยากรอื่นๆมากพอเพื่อให้เราลองแต่ละทางเลือกของเราก็ดีซิครับ
  • แต่ในอีกด้านหนึ่งการมีทางเลือกมาก ก็อาจจะทำให้เราไม่ทุ่มเทอย่างสุดกำลังกับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ เพราะคิดว่า ถ้าที่ทำอยู่ไม่สำเร็จก็ยังมีทางเลือกให้ทำอีกมาก ยังมีเวลา
  • ด้วยความเคารพครับ
  • และขอขอบคุณมากครับที่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์อาลัม

        ผมคงมองผิดประเด็นไปครับ

       ถ้าเป็นอย่างที่ท่านอาจารย์ขยายความ ก็ โอเคครับ

       คงจะคล้ายๆกับ พระเจ้าตากทุบม้อข้าวหม้อแกง ก่อนเข้าตีเมืองจันท์นะครับ

     ประเด็นของทางเลือกหลากหลาย  เรือแห่งทางเลือกหลายลำ

     น่าจะตรงกับสำนวนไทยที่ว่า "รักพี่เสียดายน้อง" 

     นั่นคือ ตัดสินใจอย่างรวนเร กลับไปกลับมา ไม่มีจุดยืนที่แน่นอน  ใครว่าอย่างไร  ก็คล้อยตามเขาไปหมด  ซึ่งคนประเภทนี้ก็พบเห็นมากครับ

      ทำงานด้วยแล้ว  "เหนื่อย"

                                      ขอบคุณครับ

  • ครับใช่ครับ
  • เหนื่อยมาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท