ผงชูรส ยาขัดมหัศจรรย์


การขัดภาชนะทองเหลือง

         หยุดการทำงานเนื่องจากเทศกาลสงกรานต์เสียหลายวัน   แต่ก็ไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนเลย  เพราะอากาศร้อนมากจนไม่อยากออกบ้านไปไหน  นอกจากไปร่วมงานตามประเพณีทั้งทำบุญ  ตักบาตร  รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ที่เคารพ  สังเกตดูประเพณีที่ค่อย ๆ  เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปี  อีกไม่นานรูปลักษณ์ของงานสงกรานต์แบบดั้งเดิมคงไม่มีให้เห็นมากน้ก  เด็ก ๆ  สมัยนี้สนใจแต่การเล่นสาดน้ำและกินเลี้ยงฉลองงานสงกรานต์เท่านั้น  ไปทำบุญที่วัดก็มีแต่คนเฒ่าคนแก่จริง  ๆ   คนที่ยังไม่ค่อยจะแก่ หรือเด็ก ๆ  มีให้เห็นน้อยมาก  ตามปกติประเพณีพื้นบ้านจะมีการสรงน้ำพระ  นำรถยนต์ไปให้พระปะพรมน้ำมนต์ในวันพญาวัน (วันที่ 15  เมษายน) ดังนั้นในวันที่ 15  รถยนต์จะแน่นขนัดเต็มลานวัด  ในวันนั้นรถโดยสารประจำหมู่บ้านจะไม่วิ่งรับคนโดยสาร  แม่ค้าที่นำของมาขายก็จะหยุดทำการ แต่ปีนี้ที่วัดมีรถพอนับจำนวนได้ที่นำไปให้พระปะพรมน้ำมนต์  รถโดยสารยังคงวิ่งตามปกติ แม่ค้าก็ยังคงค้าขายตามปกติ หากแต่กับข้าวแพงได้ใจจริง ๆ  เพราะกำลังซื้อที่มีมากขึ้น  เรื่องของปากท้องทำให้ประเพณีค่อย ๆ  เปลี่ยนไป  สังเกตดูพอไปรดน้ำดำหัวคนเฒ่าคนแก่ก็จะไม่มีการนำด้ายมามัดข้อมือกันแล้ว  เพราะพ่ออุ้ยแม่อุ้ยที่แก่เฒ่าก็ไม่มีแรงจะดึงด้ายให้ขาดแล้ว  คนที่ไม่พอจะแก่มากก็ไม่สามารถให้ศีลให้พรผูกข้อไม้ข้อมือได้เหมือนคนเก่า ๆ  ปีนี้ข้อมือเราก็เลยดูโล่ง ๆ  ไปไม่เหมือนปีที่ผ่านมา

        ก่อนงานสงกรานต์เราก็เตรียมเก็บกวาดบ้านช่อง  นำขันทองเหลือง  พานทองเหลืองมาเตรียมทำความสะอาดไว้ใช้  เตรียมแช่มะขามเปียกไว้ขัดขันตามที่เคยทำ  แต่ดูปริมาณมะขามเปียกทีมีในบ้านแล้วคงไม่พอ ต้องออกไปหาซื้อซึ่งร้านค้าในหมู่บ้านก็ไม่มีขายเพราะทุกบ้านมีมะขามเปียกไว้ใช้ของตนเองไม่ต้องซื้อ  เพื่อนบ้านถามว่าจะเอามะขามเปียกไปทำอะไร  พอบอกว่าจะเอาไปขัดขันกับพาน  ก็ได้รับการบอกเล่าว่าให้เอาผงชูรสขัดแทน  เราก็เลยซื้อผงชูรสมาห่อใหญ่ (ตามชนบทหาซื้อได้ง่ายกว่ามะขามเปียก) เอาฟองน้ำชุบน้ำพอหมาด ๆ  โรยผงชูรสลงไป  แล้วลงมือขัดขันและพาน  ในช่วงเวลาไม่นานนัก  ขันทองเหลืองและพานก็เงาวับราวกับของใหม่  ไม่น่าเชื่อจริง ๆ  ใครจะขัดภาชนะทองเหลืองก็ลองดูนะคะ  รับรองไม่ผิดหวัง 

หมายเลขบันทึก: 177372เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2008 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะคุณเอื้องใบไผ่

แวะเข้ามาเก็บเคล็ดลับดี ๆ ค่ะ....ขอบคุรนะค่ะที่นำเรื่องราวดี ๆ มาร่วมแบ่งกันค่ะ....แล้วจะลองนำไปใช้บ้างนะค่ะ.....เป็นกำลังใจให้ค่ะ

เมื่อสองวันที่ผ่านมาผมได้รับบัญชาจากคนข้างกายว่า ให้ชวนลูกสาวเอาเครื่องทองเหลืองทั้งหมดมาขัดเสีย  ...

มีโกฐใส่กระดูกคุณแม่ มีพระพุทธรูป มีขันโตกใบใหญ่ มีขัน มีพาน มีถาด โอย หลายเติบอยู่  ครั้งแรกๆก็เอามะขามเปียกมาขัดเหมือนกัน พร้อมทั้งสอนลูกสาวว่า นี่เป็นวิธีโบราณที่ทำกันมา  หรือบางทีก็เอาขี้เถ้าไปคลุกน้ำหมาดๆแล้วเอามาขัด  แต่วันนั้นมะขามเปียกหมดตู้เลย  แล้วจะไปซื้อที่ไหนล่ะ

 

นึกได้ว่า เราเคยซื้อบรัสโซ มาขัดหัวเข็มขัดลูกเสือสมัยก่อนเช่นกัน ก็เลยออกตระเวนหาร้านที่มีบรัสโซ  โห กว่าจะได้ ไม่มีใครรู้จักแล้วครับ ถามคนขายก็บอกไม่รู้จัก แต่เราก็เซ้าซี้ว่า เป็นเครื่องมือขัดทองเหลือง ลองไปดูชุดเครื่องมือขัดซิว่ามีบ้างไหม ผมเดินไปด้วย ก็พบจริงๆ  เธอบอกว่า ตั้งแต่มาอยู่ร้านนี่ไม่เคยขายไอ้น้ำยานี่เลย อิอิ..

เอามาขัดครับ สองคนกับลูกสาวจนมือดำไปหมด  แต่ก็ไม่สวยเท่าใช้ส้มมะขามครับ เพราะตามซอกมุมต่างๆ บรัสโซเข้าถึงแต่เราขัดไม่ถึง เลยได้แค่นั้น เมื่อเช็ดจนสอาด พึ่งแดดอ่อนๆซักหน่อยก็สวยกว่าเดิมเยอะ แต่ไม่สวยที่สุด..

หากรู้ว่าผงชูรสใช้ได้ละก้อ  เครื่องทางเหลืองบ้านผมคงสวยอีกมากเลย  จะเอาไปลองดูครับ  ขอบคุณที่บอกสิ่งเป็นประโยชน์ครับ

สวัสดีค่ะ

ใช้ได้เหมือนกันทุกยี่ห้อเลยหรอคะ ต้องลองบ้างแล้ว

ขอบคุณค่ะ

                        น่ากลัวจัง

         คนที่กินผงชูรสเนี่ยพออ่านเรื่องนี้

          สงสัยจังว่ายังจะกล้ากินผงชูรสอีกรึเปล่า

                                  Librarian

ผมเชื่อครับแต่ผมสงสัยว่าทำไมผงชูรสจึงขัดทองเหลืองได้

ทางที่ดีให้ผสมผงซักฟอกด้วยก็จะดีครับทำให้ลื่นในเวลาขัดครับผม

ผงซักฟอกกับทองเหลือง กระผมคิดว่าคงไม่เหมาะกละมั้งครับ

ขอบคุณค่ะ กำลังหาวิธีขัดอยู่เพิ่งจะได้ขันทองเหลืองมา ดำปิ้ดปี้เลย

ทำไมผงชูรสถึงทำให้เครื่องเงินเเละทองเหลืองวาว

ใช้ วีนอล ก้อโอครับ

แจ๋วเลยค่ะลองแล้วใสปิ้งเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับเคล็ดไม่ลับนะค่ะ

ขัดผงชูรสแล้วล้างออกผึ่งแดดให้แห้ง แล้วตามด้วย วีนอลครับสวยมากครับผมลองมาแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท