สาระ (พัน) เรื่องราวกับอินเทอร์เนต


การปิดกั้นหรือการ Block เว็บไม่ใช่เรื่องที่จะใช้แก้ปัญหากับคนในยุคนี้

    „ คุณป้าแม่บ้านที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (ฝั่งห้องประชุมสโมสรนักศึกษา วิทยาเขตกล้วยน้ำไท) ใจดีมาก ให้เรายืมร่มข้ามสะพานลอยไปหาซื้อของว่าง ทั้งๆ ที่แค่เพิ่งเดินสวนกัน (เราก็ดันกล้าขอยืมป้าเขาแฮะ)

            „ มีประชุมเรื่องเกี่ยวกับเว็บไซต์และการใช้ไอซีทีในสังคมไทยที่ม.กรุงเทพ วิทยากรหลายท่านพูดเปิดประเด็นชวนคิดหลายอย่าง ที่คิดตามและจับได้ในเรื่องที่เกี่ยวกับการป้องกันไม่ให้เด็กๆ เข้าถึงสื่อที่ไม่เหมาะกับวัยเขาก็เช่น

            ๑. ป้องกันโดยใช้กฎหมาย

            ๒. ป้องกันโดยใช้หลักจารีตประเพณี / ขนบธรรมเนียมนั้นๆ

            ๓. ป้องกันโดยโรงเรียนเป็นผู้ดูแลปกป้อง ด้วยการบล็อก (Block) เว็บบางเว็บที่ไม่เหมาะสม ภายในอาณาเขตการใช้คอมพิวเตอร์ของโรงเรียน เพื่อป้องกันการเข้าถึงของเด็กๆ

            ๔. ป้องกันโดยใช้โปรแกรมฟิลเตอร์ตรวจจับการทำงานบางอย่าง (คล้ายๆ โปรแกรมป้องกันไวรัส ถ้าของไมโครซอฟท์ก็ต้อง Parental Control ซึ่งเป็นโปรแกรมในลักษณะ Internet monitoring) โปรแกรมนี้เขามีทั้งแบบฟรีและแบบเสียตังค์

     

            ๕. การป้องกันโดยพ่อแม่ผู้ปกครอง

            „ หมอพรรณ (พญ.พรรณพิมล หล่อตระกูล) ได้พูดถึงเรื่องของข้อคำนึงในเรื่องของหลักจารีตประเพณีอย่างนึงไว้อย่างน่าสนใจ ในเรื่องของแบบอย่างจารีตปฎิบัติ หรือ Norm ว่าควรจะต้องเข้าใจว่าอย่างไหนจึงจะเรียกว่าเป็น Norm ของกลุ่มคนกลุ่มนึง แบบไหน ถึงจะเรียกว่าเป็น Norm ของชนกลุ่มใหญ่ โดยเฉพาะเรื่องของรักร่วมเพศ โดยประเด็นนี้เข้าใจว่าคุณหมอกำลังหมายถึง ความเป็นรักร่วมเพศของเด็กวัยรุ่น เพราะส่วนหนึ่งเชื่อว่า แค่เป็นไปตามกลุ่มเพื่อน (ก็ถ้าเพื่อนเขาเป็น เขาก็คงแค่อยากเลียนแบบเพื่อให้เกิดการยอมรับ) แต่ไม่ได้แปลว่าเขาเลือกไม่ได้ ถ้าเราให้เด็กเขาสามารถแยกออกว่า อะไรคือ Norm ของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง กับ Norm ของคนส่วนใหญ่ในสังคม (โดยไม่พูดเรื่องถูกเรื่องผิด) เด็กเขาก็จะรู้ว่า อะไรที่เขา เลือก ที่จะเป็นได้ ประเด็นนี้ เข้าใจว่าคุณหมอกำลังโยงกลับไปถึงเรื่องการผ่าตัดแปลงเพศให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี

            „ การปิดกั้นหรือการ Block เว็บไม่ใช่เรื่องที่จะใช้แก้ปัญหากับคนในยุคนี้ เพราะคนในยุคนี้หรือเด็กรุ่นใหม่ เขามีวัฒนธรรมการใช้ไอซีทีที่เป็นเรื่องธรรมดาในชีวิตประจำวันของเขามากกว่าคนรุ่นก่อน

            „ ได้ยินคำว่า Block-Block แล้วให้นึกขัน เพราะนึกไปถึงเสียงสุนัขเห่า ถ้าภาษาวัยรุ่นคงต้องพูดว่า (ผู้ใหญ่)แก้ปัญหาเกี่ยวกับเว็บเป็นอย่างเดียวคือ เห่า (Block-Block) ทำให้นึกถึงที่เพื่อนชอบล้อคนที่ทำงานว่า พอห้าโมงครึ่งปั๊ป ร้องกันเป็นเป็ดเลยทีเดียว (ร้องกลับ-กลับ-กลับ) เหมือนเสียงร้อง ก๊าบ-ก๊าบ-ก๊าบ (ฮา)

            „ การใช้ข้อมูล Database ที่เป็นของต่างประเทศ จะไม่สามารถใช้กับรสนิยมคนไทยได้ทั้งหมด (พูดถึงเว็บโป๊) เนื่องจากว่าผู้บริโภคคนไทยมีรสนิยม (เว็บโป๊) อีกลักษณะนึง ...อันนี้ก็เพิ่งได้รู้

            „ วันนี้ได้รู้อะไรมากมาย...คงต้องเขียนเล่าต่อใน E-New for rating

 

หมายเลขบันทึก: 177331เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2008 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ

ตามมาอ่านเก็บรายละเอียดที่พี่Tyranos  มาตกตะกอนไว้ในบันทึกนี้

ขอบคุณมากคะ

สวัสดีค่ะมะปรางเปรี้ยว

ช่วงนี้งานยุ่งอย่างแรง เลยไม่ได้เข้ามาอ่านสักเท่าไหร่

ต้องขอบคุณคุณมะปรางเปรี้ยวเรื่องแนะนำโปรแกรมลงรูปดีๆ

(จากกระทู้เก่าๆเช่น PhotoScape)ด้วยเช่นกันค่ะ ..

โปรแกรมนี้ใช้ดีและสนุกมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท