บุษบา
นางสาว บุษบา จุ๋ม วงวิพัฒน์

...ไม่กล้ามีปัญหา....


.....เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น.....

    สมัยนี้วัยรุ่นทำตัวเป็นอันตพานกันเยอะค่ะ สงกรานต์ที่ผ่านมาผู้เขียนได้ยินคุณน้าเค้าเล่าให้ผู้เขียนฟังว่า " ต่อไปนี้จะไปไหนมาไหน  ต้องระวังตัวกันมากๆ  เพราะคนทุกวันนี้ไม่เหมือนแต่ก่อนแล้ว " คุณน้าบอกว่า  ช่วงสงกรานต์ ที่ผ่านมานี้  เค้าไม่ได้กลับบ้าน  แต่เค้าทำงานอยู่ที่กรุงเทพเหมือนเดิม 

    ช่วงวันที่  14 เมษายน ที่ผ่านมานี้เอง  คุณน้าของผู้เขียนเค้าเล่าให้ฟังว่า  เค้าขับรถกำลังจะกลับบ้าน ช่วงนั้นเป็นเวลาประมาณ  18.30  น.

    ....พบวัยรุ่นสองกลุ่มใหญ่  ที่เล่นน้ำข้างถนนอยู่  มีเรื่องทะเลาะวิวาศกัน  ขว้างขวดไปมาตรงข้ามถนน  คุณน้าขับรถผ่านเข้ามาพอดี  ขวดที่พวกวัยรุ่นขว้างข้ามมา  มันโดนท้ายรถเค้าพอดีค่ะ...

    เมื่อคุณน้าเห็นเหตุการณ์มีท่าว่าจะไม่ดีแล้ว  เค้าจะชลอรถจอดถาม  แต่ก็ต้องรีบขับรถออกไป เมื่อเสียของวัยรุ่นพวกนั้นตะโกนตอบคุณน้ามาว่า...  "มึงมีปัญหาอะไรมั้ย"...

    .....เหตุการณ์นี้ทำให้ผู้เขียนนึกถึงตอนที่กลับบ้านช่วงสงกรานต์  คนที่บ้านเกิดของผู้เขียนช่างตั้งกลับที่นี่  ราวฟ้ากับดินเลยทีเดียว......

 

...Pam...

 

หมายเลขบันทึก: 177286เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2008 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทุกคนดีไม่ทั่วและทุกคนชั่วไม่หมดครับ

สวัสดีค่ะคุณ pam

เฮ้อ!!ได้อ่านเรื่องแบบนี้แล้วรู้สึกหดหู่นะค่ะ....เมืองไทยเป็นอะไรกันหมดแล้วเนี๊ยะ...ทำไม่ถึงได้วุ่นวายแบบนี้...ประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามหายไปไหนกันหมดค่ะ....เป็นกำลังใจให้คุณน้าของคุณ pam ด้วยนะค่ะถือว่าฟาดเคราะห์ไปค่ะ...จะได้ไม่เครียดค่ะ...

ยังไงก็ต้องระวังตัวกันให้มากๆนะครับ

เดี๋ยวนี้มีเรื่องวุ่นวายมากมาย เพราะฉะนั้นก็ต้องระวังตัวให้มากๆ

ปัญหาวัยรุ่น กำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่จะนำพาประเทศชาติถดถอย ประเทศไทยให้ความสำคัญเรื่อง เยาวชน น้อยมากเมื่อเทียบกับต่างประเทศ ทุกคนฝากความหวังไว้กับการศึกษา ลำพังการศึกษาก็จะเอาตัวไม่รอดอยู่แล้ว ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมุ่งให้ความสนใจและแก้ไขแต่เรื่องที่เป็นผลประโยชน์ของตัวเอง มากกว่าที่จะคำนึงและช่วยกันหาวิธีการ มาตรการแก้ไขปัญหาวัยรุ่นที่กำลังสร้างปัญหารุนแรงขึ้นทุกขณะ แค่ปัญหาเดียวเรื่องการเสียตัวในวัยเรียน ม. 1,2,3 และม.4-6(ก่อนวัยอันควร)แค่ปัญหานี้ปัญหาเดียว ก็ยากเกินจะแก้ไข เพราะเราปล่อยให้มันหมักหมมมานาน บวกกับกระแสค่านิยมสมัยใหม่จนวัยรุ่นเปลี่ยนทัศนคติ ลืมวัฒนธรรมดั้งเดิม หลงตามวัฒนธรรมสมัยใหม่ เห็นการเสียตัวเป็นเรื่องสนุกสนาน ไม่สำคัญ อีกหลายปีข้างหน้าเราจะเพิ่มความเหนื่อยยากขึ้นเป็นเงาตามตัว ตราบใดที่ผู้รับผิดชอบเมินเฉยต่อปัญหา มัวแต่ทะเลาะเบาะแว้งกันในเรื่องผลประโยขน์มากกว่าจะมาดูแลบ้านเมืองของตัวเอง เป็นเรื่องน่าเศร้ามากครับหนู Pam

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท