น้ำใจอันแสนดีงามของคนชนบท


มีสิ่งดี ๆ อยู่รอบตัวเราแต่เราคิดไม่ถึง

         ผู้เขียนได้มีโอกาสไปเยี่ยม คุณพ่อ คุณแม่ ที่ต่างจังหวัด ( สุรินทร์ ) ช่วงสงกรานต์ซึ่งมีโอกาสได้ไปเคารพท่าน ปีแค่ปีละ 2 -3 ครั้งเท่านั้นเคยชวนให้มารอยู่ด้วยกันที่กรุงเทพฯ ท่านจะปฏิเสธอย่างเสียงแข็งทุกครั้ง  เคยมาเที่ยวเหมือกันแต่ท่านก็ต้องทนอยู่อย่างอึดอัดกับสภาพแวดล้อมในสังคมแบบนี้ไม่ได้ อย่างเก่งแค่สามวันก็อยากกลับบ้าน

        เที่ยวนี้ได้ไปเยี่ยมพร้อม ๆ กับน้องสาวและน้องเขยและหลานสาวที่ตั้งรากฐานอยู่ที่นครปฐม ( สามีเป็นคน จ. นครปฐม)  เป็นช่วงจังหวะดีและกฤษ์ดี มีงานมงคล ( งานบวช)หลายงาน จึงได้มีโอกาสร่วมทำบุญวันสงกรานต์ และงานบวชไปพร้อม ๆ  กัน  วันที่  14  เม.ย. 51 ร่วมขบวนแห่นาค เป็นการแห่ที่มีชีวิตชีวาอย่างมาก นำหน้าด้วยขบวนกลองยาว คู่กับอเล็กโทน นางรำ นายรำ  เต้นกันอย่างเมามัน ( เดินด้วยแอลกอฮอร์ ) แห่รอบหมู่บ้าน ระยะทางระยะทาง ประมาณ 2 ก.ม. ใช้เวลาประมาณ 3 ช.ม.  ขณะที่เดินผ่านบ้านใหนก็มีน้ำสาดออกจากบ้านนั้นเพิ่มบรรกาศงานบวชและรสชาติแห่งวันสงกรานต์ได้อย่างดี

        วัฒนธรรมและประเพณี"การแห่นาค"ลักษณะนี้ผู้เขียนเห็นจนชินตาและไม่รู้สึกแปลกอะไร แต่คนที่ไม่เคยได้สัมผัส พอได้สัมผัสจะเกิดความประทับใจอย่างไม่รู้ลืม อย่างเช่น น้องเขยของผู้เขียนที่ได้ร่วมขบวน และสังเกตุพฤติกรรม ของชาวบ้านแต่ละหลังที่ขบวนผ่าน ขบวนผ่านหลังใหนแต่ละหลังจะยกน้ำมาเสริฟ และรินให้ผู้ที่อยู่ในขบวน พร้อมกันร่วมเต้นรำไปจนถึงวัด จำนวนคนจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  จนเกือบจะหมดทั้งหมู่บ้าน   หลังจากที่ส่ง "นาค" เข้าโบสถ์แล้ว  น้องเขยมานั่งเล่าความประทับใจ ที่ไม่เคยพบเห็นและสัมผัสมาก่อนด้วยอารมณ์ที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้น  ทำให้เรานั่งฟังและเกิดความภูมิในประเพณีและวัฒนธรรมที่เต็มไปด้วยความมีน้ำใจอันใสซื่อ  ของคนในท้องถิ่นบ้านเกิดเมืองนอนของเราเอง

       ยังมีประเพณีที่ดีงามที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจุบันอีกมากมายในท้องถิ่นรอบ ๆ ตัวเรา ที่แฝงไปด้วยคำสั่งสอนที่ดีงามสืบทอดต่อ ๆ กันมา  เป็นสิ่งที่สมควรอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังอย่างยิ่ง ผู้เขียนเชื่อว่าทุกท้องถิ่นมีประเพณีที่ดีงามที่แฝงไปด้วยคำสั่งสอนที่ดีงามที่บรรพบุรุษตั้งใจที่จะสั่งสอนผ่านกิจกรรมที่เกิดขึ้นในวิถีชีวิตประจำวัน 

    ลอง...สังเกตวิถีชีวิตคนในท้องถิ่นของท่าน และ ช่วยกันสืบทอดสิ่งดีงามสู่คนยุคต่อ ๆ ไป  อย่าให้วัฒนธรรมบ้านเมืองอื่นมาครอบงำและกลายสภาพ ...  ช่วยกัน....นะครับ

หมายเลขบันทึก: 177243เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2008 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 00:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..สวัสดีครับคุณครูสิงห์..ชอบใจเรื่องที่อ่านและเรื่องการล้างรถ..สนุกและได้ความรู้จากครูพละจริงๆ..ขอเป็นกำลังใจให้สำหรับอีกหลายเรื่องราวที่จะรออ่านในโอกาสต่อๆไป..และอยากร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับกีฬาและการสอนพลศึกษาในโรงเรียน..ถ้ามีโอกาส..ยินดีที่เจอครูพละในGTKเพิ่มขึ้นครับ..

ขอบคุณครับที่ไปเยี่ยมเยือน...จริงครับที่ว่าในสังคมระบบทุนนิยม(สามานย์)มีอิทธิพลต่อหลายอย่าง..ที่ถูกเหวี่ยงเข้าไปในกระแสธารที่กระตุ้นกิเลศ..ของผู้ล่า..และเหยื่อ..โดยจุดอ่อนของนิสัยมนุษย์(ซึ่งเป็นสัตว์ที่อ่อนแอ)..ที่ชอบทำสมองให้เคลิบเคลิ้ม..ซึ่งสุดท้ายทั้งสองฝ่ายต้องถูกกลืนกิน..โดยพญามาร(แห่งทุกข์)..ความไม่พึงพอใจของผู้ชม(เหยื่อ)ในบางขณะจึงคล้ายกับ..อาการกระตุกนิดๆของสัตว์ที่ไม่ยอมเชื่อง..และผู้ล่าต้องผ่อนเชือกบ่วงให้หย่อนเพื่อให้ตายใจ..ก็เท่านั้น..เนาะ..เอ้อ..จริงๆอยากถามว่า..ครูสิงห์เป็นแฟนพันธ์แท้ของหงส์แดงลิเวอพูล..อะป่าว..ถ้าเยส..ก็ โอเค ..พวกกัน..ไงก็ต้องช่วยกันลุ้นUCL..นะคราบบบ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท