เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ


รายงานการศึกษาผลการนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

                                                                              บทคัดย่อ

หัวข้อ      :  รายงานการศึกษาผลการนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนในสังกัดสำนักงาน

                   เขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

ผู้ศึกษา    :   นางสาวเมทิกา  ทวีกุล

ปีที่ทำ     :    2549

                การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาผลการนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียน

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1       ประชากรที่ใช้ในการศึกษา

ได้แก่  ศึกษานิเทศก์ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 จำนวน 33 คน โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1  จำนวน 217 โรงเรียน   และผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1  จำนวน 217   คน      เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ขั้นตอนการดำเนินงานนิเทศ 6 ขั้นตอน   และ เอกสาร: แนวทางการพัฒนาคุณภาพโรงเรียน      แบบสอบถามความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับการนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียน     แบบบันทึกข้อมูลการนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียน  แบบประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียนต่อการนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียน    วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป    โดยคำนวณ    ค่าความถี่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน    และคำนวณค่าเฉลี่ยร้อยละความก้าวหน้า 

ผลการศึกษาพบว่า

                1.  การศึกษาความคิดเห็นศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับการนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียน

พบว่า ศึกษานิเทศก์เห็นด้วยมากทุกรายการ และเห็นด้วยมากที่สุด ได้แก่  วัตถุประสงค์ของการนิเทศสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด   องค์ประกอบ   ตัวชี้วัดคุณภาพโรงเรียนมีความเหมาะสม ครอบคลุม ชัดเจน      เนื้อหาในเอกสารที่ใช้เป็นสื่อการนิเทศสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการนิเทศ     ใช้เอกสารเป็นแนวทางนำไปสู่การปฏิบัติได้

และเกณฑ์การประเมินชัดเจน

2.       ผลการนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียน พบว่า โดยภาพรวม ผลการนิเทศมีความก้าวหน้าสูงขึ้นทุกองค์ประกอบ ทุกตัวชี้วัด      ความก้าวหน้าของผลการนิเทศสูงขึ้นมากที่สุด ได้แก่  ด้านผู้เรียน  และตัวชี้วัดที่มีความก้าวหน้าของผลการนิเทศสูงขึ้นมาก 3 อันดับแรก ได้แก่  ผู้เรียนยิ้มไหว้  ทักทายและให้เกียรติกัน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  และโรงเรียนมีความสะอาด ร่มรื่น สวยงาม มีความปลอดภัย         

                  3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียนต่อการนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียน  พบว่า  ในภาพรวม ผู้บริหารโรงเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก ทุกขั้นตอนของการดำเนินงานนิเทศ  และมีความพึงพอใจมากที่สุด  ในเรื่อง     องค์ประกอบและตัวชี้วัดใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนได้      การประชุมศึกษานิเทศก์ให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ตรงกันในการปฏิบัติงาน   การนิเทศ  ติดตาม ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง   และการประเมินอย่างสร้างสรรค์

 

 

หมายเลขบันทึก: 177228เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2008 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ศน.อ้อย!! คะ

วิชาการน้อยๆหน่อย** ค่ะ

.

.

คิดถึง!! พาหลานไปเที่ยวโลตัสรึเปล่า??

ปล.สงกรานต์เที่ยวไหน บ้าง?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท