สงกรานต์ที่ปาย


สมัยก่อนเรามักเห็นแต่ผู้ชายเมาครับ มาระยะหลังเนี่ย สัก 2-3 ปีที่ผ่านมารวมปีนี้ ผู้หญิงดื่มและเมากันมากมายจริง ๆครับ บางครั้งผู้ชายยังยอมศิโรราบเลยครับ โดยเฉพาะผม หึ หึ

สงกรานต์ปีนี้มีอุบัติเหตุ มีการเสียชีวิตสูงมาก สาเหตุส่วนใหญ่ยังคงเป็นเรื่องจาก "สุรา" ที่มีการซื้อ จำหน่ายกันสนั่น ลด แลก แจก แถม ขายไม่เลือกหน้า ผมเองขับรถเข้าออกในเมืองไปเตรียมงาน "รดน้ำดำหัวอาจารย์"ในฐานะที่เป็นผู้ประสานงานชมรมศิษย์เก่า ขับรถไปพบเห็นภาพที่ไม่อยากพบเท่าใด วัยรุ่นหั้งหญิงชายผมว่าอายุบางคนไม่น่าถึง 18 ปีเลยครับ อยู่ในสภาพที่เมาแปร้เลยครับ ตั้งวงก้งสุรา เบียร์กันแบบไม่เกรงใจใคร แม้แต่หน้าโรงพักยังจับกลุ่มเต้นกันบนถนนกินพื้นที่ถนนไปครึ่งหนึ่ง รถผ่านไปมา พี่แกยังไม่ยอมหลีกทางเลยครับ แบบว่าเมาแล้ว"ไม่กลัวยมบาล"เลยทีเดียวครับ

จริง ๆกฎหมายห้ามจำหน่ายสุราแก่เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ใช่ไหมครับ ผมอยากเสนอใหม่ว่าถ้าให้ดีต้องห้ามดื่มด้วครับ หากพบต้องจับ ปรับเหมือนบางประเทศครับ และหากพบเห็นคนเมาสุราจนไม่สามรถดูแลตัวเองได้ต้องมีมาตรการจัดการครับ ถ้าทำแบบนี้คงลดลงได้บ้างครับ

นอกจากนี้........

สมัยก่อนเรามักเห็นแต่ผู้ชายเมาครับ มาระยะหลังเนี่ย สัก 2-3 ปีที่ผ่านมารวมปีนี้ ผู้หญิงดื่มและเมากันมากมายจริง ๆครับ บางครั้งผู้ชายยังยอมศิโรราบเลยครับ โดยเฉพาะผม หึ หึ

อุบัติเหตุมีทุกวันครับ เพราะเมาหนักกันตั้งแต่วันที่ 13 แล้วครับ การทะเลาะวิวาท ชกต่อย ก็ยังมีครับ

เท่าที่สังเกตุครับปีนี้ "วัยรุ่นชนเผ่า"และ"พี่น้องชาวไทยใหญ่อพยพ"ครองสงกรานต์เมืองปายเลยทีเดียวครับ ไม่ว่าจะไปทางไหน พบแต่กลุ่มที่กล่าวมานี่แหละครับเยอะมาก ๆ ครับ โดยฉพาะวัยรุ่นชนเผ่าเมาแล้วเอาเรื่องมากเลยทีเดียวครับ !

หลังสงกรานต์งานหนักยังคงตกเป็นของโรงพยาบาลครับที่ต้องดูแลรักษาผู้ป่วยทั้งจากอุบัติเหตุหรือไข้หลังจากกรำน้ำและแดดมาหลายวัน  ผมก็ได้แต่ส่งกำลังใจให้น้อง ๆพยาบาลที่ต้องทำงานหนักในทุก ๆเทศกาลครับ

 

หมายเลขบันทึก: 177165เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2008 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีปีใหม่เมืองครับ

ได้ของฝากแล้วนะครับ

ผมพยายามมองมุมโสภาว่า การดื่มฉลองกันนั้น มันมีมุมดี รักษาวัฒนธรรมประเพณีวัฒนธรรมอย่างไร ก็มองไม่ค่อยออก

สักห้าปีมาแล้ว ผมเคยอยู่ร่วมสงกรานต์ที่ปาย ก็เห็นอย่างที่ท่านว่านั่นแหละ

ปรัชญาคนขายเหล้า-เบียร์ บอกว่า"หากประมูลขายได้รวยลูกเดียว เพราะกินแล้วมันก็ฉี่ออก ก็ต้องกินเข้าไปอีก"

อย่าลืมว่า เศรษฐีที่รวยที่หนึ่งที่สองของไทย และไปติดอันดับโลกด้วย คือ ขายน้ำชูกำลังและขายน้ำเมา

หากไม่แก้ไข ผมว่าน่าจะสิ้นชาติกันได้เหมือนกัน

จาก ขี้เมากลับใจ (ได้สามปีมาแล้ว)

สวัสดีปีใหม่ไทยคะ

- แวะเข้ามาทักทาย และสวัสดีปีใหม่

- กฏหมายดูไม่เคร่งครัด เพราะยังมีคนกินเหล้า ขับรถแถมอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำยังไงคนไทยถึงจะมีวินัยกันนะค่ะ

- น่าสงสาร คนโรงบาลไม่เคยหยุดปีใหม่ หรือสงกรานต์สักที

หึหึ..........ที่ผมผู้หญิงดื่มน่ากลัวมากกกกกกกกกกก

สวัสดีครับท่านสุพัฒน

ของฝากได้แล้ว...มะเหมี่ยวทานหมูยอเกลี้ยงเลย

ข้าวสารยังไม่ได้เปิด...

สวัสดีครับP

ผมเองก้อดื่มครับ..แต่ผมดื่มตามหรือเพื่อสังคมเท่านั้นครับ

และไม่ถึงขนาดแอนตี้...แต่ที่เห็นเด็ก-วัยรุ่น บ้านเราเกินงาม เกินพอดี ไปครับ แถมอุบัติเหตุสูงด้วย 80 %จาก MC และ 90 % เมา !!

คนขายเองก้อต้องคิด   คนผลิตก้อต้องมอง  

จะทำลายชาติและคนไทยทั้งผอง  เพียงเพราะเงิน..

 

 

สวัสดีครับ อ.เพชรน้อยP

ตปท.ห้ามเด็กต่ำกว่า 18 ดื่ม

เราไม่ขายให้เด็กต่ำกว่า 18 แต่ไม่ห้ามดื่ม

ใครซื้อให้ก้ได้

รื้อกฎหมาย...เพื่อชาติ...เพื่ออนาคตครับ(ไม่เกี่ยวกับ รธน.นะคร๊าบ)

พี่รอนคะ  มีความสุขทุกวันนะคะ

หนิงเห็นชื่อ blog เลยเอารูปที่ มมส.มา แลกเปลี่ยนค่ะ

สวัสดีครับ อ.สิทธิรักษ์P

ใช่ครับ....เวลาผู้หญิงเมา...น่ากลัวกว่าผู้ชายครับ

และน่าเป็นห่วงกว่าด้วยครับ

ผมโชคดี ทั้งลูกสาวและภรรยา...ไม่ดื่มครับ !!

มิได้ครับ

ผมไม่ต่อต้านห้ามดื่มจนสวิงสุดโต่ง

ที่เห็นน่าจะเป็นเรื่องวินัยดังว่า ทั้งผู้ดื่ม ผู้ขาย และผู้รักษากฎหมาย

ต้องร่วมกันให้เป็นวินัยของชาติ จะดีไหม

อินเดีย การดื่มแอลกอร์ฮอร์รับไม่ได้โดยสังคมทั่วไป

ประเทศอิสลามห้ามโดยทั่วไปอยู่แล้ว (ยกเว้นแอบดื่ม)

ญี่ปุ่น อายุต่ำกว่าสิบแปดไม่ดื่มโดยทั่วไปอย่างประหลาด หลังจากนั้นก็มีขี้เบียร์เยอะเหมือนกันถือว่าโตแล้ว แต่เรื่องดื่มแอลกอร์ฮอร์แล้วขับรถเป็นเรื่องใหญ่มากที่ญี่ปุ่นโทษหนัก ปรับทั้งคันรถและริบใบขับขี่ด้วย

ในย่านเอเชียบ้านเราผมว่าหนักกว่าทุกประเทศ พอๆกับฟิลิปปินส์แต่ฟิลิปปินส์จะไม่ออกลายมากเท่าไทย

คือ ผมกำลังบอกว่าการดื่มแต่พองามนั้นมีผลดีทางการแพทย์ด้วย แต่ของบ้านเราจะให้พอดีนี่ช่างยากเหลือเกิน ซึ่งผลนั้นไปกระทบความสุขความปลอดภัยผู้อื่นด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท