ภัยซ้ำจากการรูดทรัพย์ผู้เคราะห์ร้ายในอุบัติเหตุสงกรานต์


การรณรงค์และนำใช้มาตรการเตือนอุบัติภัยบนท้องถนนยามเทศกาลและเป็นวาระระดับชาติเช่นนี้ ต่อไปน่าจะต้องเพิ่มประเภทของภัย คือภัยจากมิจฉาชีพผู้ลักลอบเอาทรัพย์ที่แฝงคราบมากับผู้มีหน้าที่และไทยมุงด้วย

ผมรู้สึกตัวตื่นรับโทรศัพท์เวลาประมาณ 02.15 น. ของคืนที่ 14 ต่อเนื่อง 15 เมษายน 2551 จากหลานสาว  พูดเสียงปนร้องไห้มาว่าแม่(น้องสาวผม) ซึ่งเพิ่งแยกย้ายหลังรดน้ำขอพรคุณแม่กับผมเมื่อตอนเย็น  ได้รับอุบัติเหตุบนเส้นทางสายขอนแก่น-อุดรธานี  ขณะนี้อยู้ห้องไอซียู โรงพยาบาลอุดรธานี  ผมจึงรีบเดินทางจากบ้านเข้าจังหวัดอุดรฯ  ราวตี 4 ผมแวะเข้าไปถ่ายภาพรถเก๋งของน้องสาวที่ถูกลากมาเก็บไปไว้หลังโรงพัก สภ.ที่เกิดเหตุ  ตามภาพรถเก๋งโตโยต้าสีบรอนซ์เงินสภาพพังยับที่แสดงไว้นี้

                      

ไปถึงโรงพยาบาลผมได้รับทราบจากหลาน ๆ และน้องสาวอีกคนเล่าให้ฟังว่าราว 2 ทุ่มเศษ  เหตุจากมีวัววิ่งตัดหน้าบนถนนมิตรภาพ 4 เลน ทำให้รถชนวัวและเสียหลักข้ามเกาะกลางถนนมาชนต่อเนื่องรวม 3 คัน  คือรถเก๋งโตโยต้าบรอนซ์เงินน้องสาวผมนั่งขับมาคนเดียว  รถเก๋งสีดำนั่งมา 4 คน (ตามภาพข้างล่างนี้) และรถกะบะสีดำ(น้ำเงิน? ไม่มีภาพเพราะนำคนเจ็บของตัวเองไปโรงพยาบาล) ซึ่งชาวบ้านนั่งมาหลายคน

                        

                               รถเก๋งสีดำมีคนเสียชีวิต 1 สาหัส (ลิ้นขาด) 1

คนเจ็บเท่าที่ทราบในตอนเช้าก็คือ  น้องสาวผมติดคารถสลบมีเลือดออกปาก จมูก และทวารหนัก (ทราบตอนรพ.ตรวจรับ)  รถเก๋งดำนั่งมา 4 คน หนักที่สุดคนนั่งหน้าคู่กับคนขับเป็นชายหนุ่ม 21 ปี เสียชีวิตที่รพ.อุดรฯ อีกคนที่ลิ้นขาด(ไม่ทราบว่าขาดแบบหลุดออกเลยหรือไม่) อีกคันรถกะบะชาวบ้านนั่งมาเต็มท้ายคนบาดเจ็บเล็กน้อยถึงหนักที่สุดคือกระดูกสันหลังหัก(?ผมฟังมา ไม่ได้เข้าไปสอบถาม)

ราว 10 โมงเศษผมไปเข้าแจ้งความแทนน้องเพิ่มเติมว่าเงินสดหายไปประมาณ 2 หมื่นบาท โทรศัพท์มือถือของน้องและลูก  4 เครื่อง (จำนวนเงินถามโดยให้น้องสาวพยักหน้าเพราะพูดไม่ได้ มีสายระโยงระยางเต็มปาก/จมูก) พอผมแจ้งเรื่องเงินและทรัพย์สินหาย  พ.ต.ต. .. สารวัตรเจ้าของเรื่อง  พาผมไปพบกับ พ.ต.ต. ... อีกคนได้อธิบายให้ผมฟังว่า  กว่าตำรวจจะไปถึงกินเวลาครึ่งชั่วโมงก็มีทั้งหน่วยกู้ภัยต่าง ๆ  อาสาสมัครต่างๆ  และชาวบ้านมากมายไปหมด ไม่พบเงินสดและโทรศัพท์พบแต่กระเป๋าถือมีเช็คธนาคารหลายใบ  และเอกสารอื่นครบ 

สารวัตรดังกล่าวขอให้ผมเข้าใจ(ทำใจ) ผมไม่รู้จะว่ายังไงจึงขอให้ทางสารวัตรเจ้าของเรื่องบันทึกคำแจ้งของหายเพิ่มไว้...

แต่ผมก็ยังอดแปลกใจอยู่ไม่น้อย  ที่เช็คระบุชื่อขีดคร่อมอีกหลายใบในกระเป๋าถือของน้องสาวผมยังอยู่ครบพร้อมบัตรทุกอย่าง  ที่อดทึ่งไม่ได้ก็คือชาวบ้านหรือคนที่เอาเงินสดและโทรศัพท์ 4 เครื่องนั้น ช่างเป็นคนรู้จริงว่าเช็คเอาไปเบิกไม่ได้ ไม่ควรถือไป

เงิน 2 หมื่น กับเครื่องโทรศัพท์ 4 เครื่อง มันแลกไม่ได้กับชีวิตน้องที่รอดตายมาอยู่กับสามีและลูก ๆ อีก 3 คน  มีชีวิตรอดมาก็บุญ  แต่การถูกรูดทรัพท์จากอุบัติเหตุในสภาพที่ไม่รู้ว่าเป็นหรือตายติดอยู่ในซากรถ  มันเหลืออดเหลือใจกับสภาพอย่างนี้จริง ๆ ครับ  ทั้ง ๆ ที่มีการวางแผนรับมือและระวังเตือนภัยที่ดีที่สุดเทศกาลหนึ่งของประเทศไทย ก็ยังมีอย่างนี้(จุดตรวจชะลอรถเตือนภัยก็อยู่ห่างจากที่เกิดเหตุไม่ถึงกิโลเมตร  และห่างจากอำเภอ...ราว 7 ก.ม.)

การรณรงค์และนำใช้มาตรการเตือนอุบัติภัยบนท้องถนนยามเทศกาลและเป็นวาระระดับชาติเช่นนี้  ต่อไปน่าจะต้องเพิ่มประเภทของภัย  คือภัยจากมิจฉาชีพผู้ลักลอบเอาทรัพย์ที่แฝงคราบมากับผู้มีหน้าที่และไทยมุงด้วย  ครั้งนี้ญาติของผมเจอมิจฉาชีพเจ้าปัญญาที่แยกแยะได้ว่าเช็คแบบไหนใช้ได้ใช้ไม่ได้  คงคิดว่าคนเจ็บและญาติเมื่อได้ชีวิตและเอกสารสำคัญคืนก็ควรพอใจแล้ว อย่างนั้นหรือเปล่าครับ..

(ขอสงวนชื่อท้องที่ไว้เพราะได้ชีวิตญาติคืนมาได้ก็นับว่าบุญ ฟาดเคราะห์ไปก็แล้วกันครับ)

 

หมายเลขบันทึก: 177092เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2008 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะ

สภาพรถน่ากลัวมาก

ขอเป็นกำลังใจ และขอให้ผู้ประสบอุบัติเหตุปลอดภัย หายป่วยในเร็ววันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • ขอเป็นกำลังใจ ให้กับผู้ประสบเหตุด้วยคนครับ
  • รุ่นน้องของผมคนหนึ่ง ตอนนี้สอบติดเป็น เจ้าพนักงาน ปปส. อยู่เชียงใหม่
  • เคยชวนผมไปทำงานอาสาสมัครกู้ภัย เก็บทรัพย์ เอ้ยเก็บศพ แต่ผมไม่มีเวลาว่าง ก็เลยไม่ได้ไปเป็นอาสาฯ
  • รุ่นน้องเล่าให้ฟังว่าเวลาเก็บทรัพย์สินของผู้ประสบอุบัติเหตุ เช่น สร้อยทอง ต้องจดว่า ได้เก็บสร้อยเสมือนทอง แหวนเสมือนทอง เอาไว้ กี่ชิ้นๆๆๆ
  • ที่ต้องจดแบบนี้เพื่อป้องกันว่า ถ้าจดว่าเป็นทองจริง บางทีเป็นทองปลอม แล้วเจ้าของ หรือญาติมาบอกว่า กู้ภัย เอาทองปลอมมาเปลี่ยนทองจริง ก็จะเป็นปัญหา
  • เรื่องทรัพย์สินของผู้ประสบเหตุสูญหาย เป็นปัญหาว่าด้วยเรื่องการปฏิบัติงานนะครับ
  • เรื่องนี้ต้องอยู่กับจิตสำนักของผู้ปฏิบัติงานกู้ภัยด้วย
  • ที่ดีก็มีที่ไม่ดีก็มี
  • บางที่ก็เป็นไทยมุง นี่ล่ะครับปลดทรัพย์คนเจ็บ กู้ภัยเลยตกเป็นแพะ แบะๆ
  • ลปรร เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ อาจารย์

สวัสดีครับคุณ P jaewjingjingครับ

สำหรับรายญาติผมอาการปลอดภัยแล้วแต่ยังไม่ได้ถอดสายต่าง และน้ำเกลือครับ

รายอื่นในเคสนี้น่าเห็นใจมากครับเพราะทั้งที่เสียชีวิต พิการ และหลายรายอยู่ต่างจังหวัด  คงเสียเวลามาโรงศาลอีกมาก

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณP 2. กวินทรากร ครับ

สักครู่แวะอ่าน จดหมายถึงยัยพิณ (Platonic love) ได้สนุก และฟังขลุ่ยแสนไพเราะ มาครับ

ได้ความรู้เรื่องการบันทึกการกู้ภัย ก็ยังไง ๆ อยู่  ส่วนที่ดีส่งของให้ญาติผู้เคราะห์ครบก็คงมี  แต่ส่วนมากก็รู้ ๆ กันอยู่ว่าหายจ้อยนะครับ..

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณครูชา

ภาพข่าวน่าตกใจมากค่ะครู เป็นกำลังใจให้ผู้ประสบเหตุด้วยนะคะ รักษากายรักษาใจให้หายดีไวๆค่ะ

สู้ๆเราต้องสู้

อ๋อค่ะ

ขอบคุณหมออ๋อP มากครับ

ยินดีที่หมอกลับมาเขียนอีกครับ

สวัสดีครับครูชา

ขอให้น้องสาวหายเร็วๆนะครับ

พวกลักทรัพย์ของคนเจ็บนี่ผมไม่ปล่อยสักราย เวลาฟ้องจำเลยผมก็จะใส่มันในคำฟ้องว่าเป็นพวกฉวยโอกาสไม่สนใจชีวิตมนุษย์คิดเพียงอยากได้ทรัพย์สินเขาอย่างเดียว ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม คนเช่นนี้สอนยากควรจำคุกและอบรมสั่งสอนอยู่ในเรือนจำจะเป็นผลดีแก่สังคมมากกว่า ถ้าศาลรอการลงโทษผมจะอุทธรณ์ครับ

น่าอดสู แต่ก็ขอให้ทุกคนปลอดภัยนะครับ เป็นห่วงครับ

สวัสดีครับท่านอัยการP

สวัสดีครับท่านP  สิทธิรักษ์  ครับ

ขอบคุณท่านทั้งสองมากครับ... เนื่องจากรถเราชนวัว(วัวกระเด็นล้มริมทางคาที่)แล้วเสียหลักข้ามฟากไปฝั่งตรงข้าม  ผมทราบจากน้องเขยว่าเรามีประกันชั้นหนึ่ง  ระบุครอบคลุมความเสียหายแก่ทุกคันที่มีผลกระทบ  ก็พอบรรเทาความสูญเสียได้ระดับหนึ่ง..  น้องสาวผมอาการดีขึ้น  แต่ต้องอัลตร้าซาวด์หลายครั้งเพราะความดันต่ำ  และเอกซเรย์สแกนทั้งตัว เพราะเลือดไหลไม่หยุด  ตอนนี้อาการปลอกภัย 

สงสารเด็กหนุ่มที่เสียชีวิต  และที่ลิ้นขาด และคนอื่น ๆ มากครับ  ส่วนเรื่องทรัพย์สินที่ถูกยึดไป  ผมจะเล่าสาระที่ท่านอัยการกล่าวถึงให้น้องฟังด้วยครับผม

ขอบคุณอีกครั้งครับ

ท่าน ผอ.ครูชา

น่าเห็นใจน้องสาวและครอบครัวน้องสาว ผอ.ครูชา และทุกท่านในเหตุการณ์ ขอให้เรื่องนี้จบลงด้วยดีครับ

สวัสดีครับท่านP  ครูนงเมืองคอน  ครับ

ทราบซึ้งในน้ำใจจากครูนงและทุกท่านมากครับ

ขอกุศลเจตนาที่ดีงามจากทุกท่านจงเป็นผลาอานิสงค์ให่ผู้ได้รับเคราะห์จากเหตุการณ์นี้และเหตุการณ์อื่น ๆ ได้รับผลดีต่อไป  ทั้งภพนี้และสุขคติภพ  และแคล้วคลาดตลอดไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณครูชา

สลดใจกับการฉกฉวยโอกาส เศร้าใจกับการสูญเสีย และดีใจกับความปลอดภัยของทุกๆท่านค่ะ

เบิร์ดพยายามเข้าใจการกระทำเหล่านี้ แต่ความเข้าใจไม่ได้หมายถึง " ยอมรับ " ว่าเหมาะควร..แต่เบิร์ดก็คิดไม่ออกว่าจะต้องทำอย่างไรให้พฤติกรรมเหล่านี้ลดน้อยลง เพราะมีหลายปัจจัยเหลือเกินในแต่ละคน ซึ่งไม่ใช่คำตอบที่สำเร็จรูปได้เลยล่ะค่ะ

ทุกครั้งที่ทราบเรื่องราวเหล่านี้เบิร์ดจะนึกถึงกรรม ...คนที่ยากจน ซ้ำซาก ทำอะไรก็ไม่เจริญ ชีวิต ไม่มีความสุขตลอดมาก็เพราะกรรมที่ตนเองกระทำทั้งสิ้น ....สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรมแท้เทียว

ดีใจด้วยนะคะที่น้องสาวคุณครูชาปลอดภัยเพราะสภาพรถน่าใจหายมากๆค่ะ..

  • สวัสดีครับคุณP 12. เบิร์ด ครับ
  • อาการของน้องสาวตอนนี้มีอาการปอดอักเสบครับ
  • อาการทั่วไปดูสดชื่นเป็นลำดับ
  • อาจจะยังไม่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ดีใจที่รอดชีวิตมาครับ
  • ขอบคุณมากครับ

หากท่านใดมีปัญหาด้านประกันภัยรถยนต์หรือประสบอุบัติเหตุแล้วอยากทราบรายละเอียดในการเรียกร้องสินใหมหรือค่าเสียหายต่างๆจากบริษัทประกันรวมถึง ประกันภัย พ.ร.บ. ยินดีให้คำปรึกษาและช่วยเหลือ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น โทรสอบถามได้ตลอดครับ

โทร. 089-8281666 080-5883966 ยินดีช่วยเหลือจากใจจริง

สวัสดีคะท่าน ผอ.ชาตรี หนูเป็นนิสิตจากสาขานิเทศศาศตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หนูอยากติดต่อขอสัมภาษณ์เกี่ยวกับประสบการณ์โดนรูดทรัพย์ครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นกรณีศึกษาในการทำข่าวสืบสวนสอบสวน ในรายวิชาข่าวสืบสวน ขอความอนุเคราะห์ด้วยนะค่ะ หากท่านยินยอมให้สัมภาษณ์ หนูจะติดต่อท่านผ่านช่องใดได้บ้างคะ ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท