มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

โบโนโบ้ | ลิงที่จุดไฟ เขียน และเล่นเกมส์แพคแมนได้


โบโนโบ้เข้าใจภาษาคน ทำไมเราไม่เข้าใจภาษามันถ้าเราคิดว่าเราฉลาดกว่ามัน? - Sue Savage-Rumbaugh

Fringer.org แนะนำ website ดีๆที่ชื่อ TED | Talks มาเมื่อวาน

วันนี้ลองคลิกๆดูไปพบวีดีโอที่น่าทึ่งมากๆสมกับที่ได้ชื่อว่า "jaw-dropping" คือดูแล้วอ้าปากค้าง (ฝรั่งเรียกว่าดูจนกรามตก)

วีดีโอนี้เป็นเรื่องของ Bonobo ลิงที่ใกล้เคียงคนมากที่สุด

มันจุดไฟ ทำเครื่องมือ เขียน และ เล่นเกม pacman ได้!

มันทำให้ทางทีมวิจัยเชื่อว่า คนเราเป็นคนไม่ใช่เพราะการพัฒนาทางชีวภาพแต่เพราะวัฒนธรรม

แล้วถ้าลิงได้รับวัฒนธรรมเราไปมันก็ทำได้เหมือนกัน

ชอบที่คนนำเสนอ Sue Savage-Rumbaugh บอกว่า เราไม่ได้อยากให้มันเหมือเรา แต่เราต่างหากต้องเรียนรู้จากมันมากๆ เพราะมันเป็นเพื่อนร่วมโลกที่เห็นใจผู้อื่นมาก แล้วก็มีความเสมอภาคในสังคมด้วย (Egalitarian)

 

หมายเลขบันทึก: 177091เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2008 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 06:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับคุณหมอ

ธีมสวยครับ ขาดไปอีกนิดเดียวครับ คือรูปในส่วน subtitle ให้เพิ่มโค้ด

div#subtitle {

background-image: url(ลิงค์ที่อยู่ของรูป);

}

โดยเปลี่ยนรูปเป็นส่วนล่างของรูปวงปีที่หายไป จะสวยมากเลยครับ : )

  • ลิงจั๊กๆ
  • แวะมาอ่านนะครับ

ขอบคุณคุณต้นกล้ามากๆๆๆๆค่ะ

ทำใน MAC มันไม่เห็นส่วน subtitle พอดูใน PC ดันมีรูปเกินมา อยากแก้มานานแล้ว แต่ไม่รูปว่าส่วนนั้นเรียกว่า subtitle : )

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาเสมอค่ะคุณกวินทรากร

เล่นมุขหนังใหม่เลยนะคะ อยากดูมาก ไม่รู้เมื่อไหร่ VCD จะออก

สวัสดีค่ะคุณมัทนา

โบโนโบยิ้มได้จริงใจมากเลยค่ะ น่ารักมากๆ

ขอบคุณค่ะที่นำมาให้ชมกัน คนเรายังต้องเรียนรู้จากสิ่งมีชีวิตรอบๆตัวเราอีกเยอะนะคะ เพื่อที่จะได้เข้าใจเค๊ามากขึ้น

สวัสดีค่ะคุณ Alinlux

น่ารักน่าทึ่งมากเลยค่ะ

คุณ Sue บอกว่าเราเรียนรู้มันเพื่อที่จะได้เข้าใจเค้า และในขณะเดียวกันมันก็จะทำให้เราเข้าใจSpeciesเราเอง
ได้มากขึ้นด้วย : )

ที่น่าสนใจคือการใช้ Lexigram สื่อสารคุยกับคน ซึ่งทำให้โบโนโบ้ "เขียนได้" ในที่สุด เป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน น่าทึ่งมากๆเลยเนอะคะ

http://www.savebonobo.org/images/lex01.jpg

[ภาพจาก http://www.savebonobo.org

 

สวัสดีค่ะ น้องมัทนา

  • แวะมาทักทายนะคะ  สวัสดีปีใหม่ไทยด้วยค่ะ
  • น่าทึ่งจริงๆค่ะ สำหรับ โบโนโบ้ บางทีถ้าเพราะวัฒนธรรมทำให้ลิงทำสิ่งต่างๆได้คล้ายมนุษย์เช่นนี้ ก็น่ากลัวนะคะหากว่าสักวันหนึ่งลิงอาจรู้จัก วัฒนธรรมซึ่งว่าด้วย "ผลประโยชน์ทับซ้อน"

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท