ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

คิวผิด..ไม่ใช่ผิดคิว


คอลัมน์ Etiquette ใน Gourmet&Cuisine, February 2008

การเข้าแถวที่อเมริกันใช้คำว่า line หรือการเข้าคิว (queue) ที่คนไทยเรียกตามแบบอังกฤษ มีการนำมาใช้ในสังคมไทยได้ไม่นานเท่าใดนัก  มีการปฏิบัติเพิ่มขึ้นในวงกว้าง ในหลายสถานการณ์

เป้าหมายของการเข้าคิวคือ  เพื่อความยุติธรรมในการให้หรือรับบริการ  ผู้มาก่อนย่อมมีสิทธิ์ก่อน  การเข้าคิวอาจมีลักษณะของการยืนเป็นแถวยาวหรือการใช้บัตรคิวบอกลำดับตัวเลขก่อนหลังก็ได้

การรับประทานอาหารก็เป็นสถานการณ์หนึ่งที่ธรรมเนียมการเข้าคิวได้รับการนำมาใช้   มีทั้งแบบ คิวบังคับ และ คิวสมัครใจ

แบบคิวบังคับจะมีช่องทางให้เดินเป็นแถวเรียงหนึ่ง  จะแซงคนหน้าไม่ได้  ที่ใช้กันมากคือในคาเฟทีเรียหรือร้านอาหารจานด่วนที่ต้องให้บริการคนจำนวนมาก 

คิวแบบบังคับไม่สร้างปัญหาเท่าใด   หากเป็นคนแรก  ไม่มีคนอยู่ข้างหน้าให้ต่อแถว  ก็ขอเพียงให้รู้ว่าตรงไหนเป็นต้นทางที่จะเดินเข้าไป  ไม่เดินย้อนศร  ก็เป็นอันว่าปฏิบัติได้ถูกต้องตามธรรมเนียม

แต่คิวสมัครใจ  ที่เราเข้าแถวตามมารยาทที่พึงกระทำ ให้ผู้ที่มาก่อนได้รับบริการก่อน สร้างปัญหาค่ะ  และฉันเจอมากับตัวเอง!

เวลาที่ต้องไปร่วมการประชุมสัมมาใดๆ ที่มีคนจำนวนมากๆ  อาหารกลางวันที่จัดเลี้ยงคือบุฟเฟ่ต์  ซึ่งเมื่อตักอาหาร  ผู้มีมารยาทดีทั้งหลายจะเข้าคิวโดยอัตโนมัติ 

สิ่งที่เป็นเครื่องหมายบอกจุดเริ่มต้นของแถวหรือคิวคืออุปกรณ์การกินที่จัดไว้ค่ะ  ส่วนมากจะเป็นจานสำหรับตักอาหาร   แต่บางสถานที่มีช้อนส้อมหรือกระดาษเช็ดปากวางให้ด้วย  ถ้าไม่ได้จัดวางไว้ให้ที่โต๊ะนั่งรับประทานอาหาร 

นี่เป็นเรื่องสามัญสำนึกง่ายๆ ในการเข้าแถวตักอาหาร  เพราะถ้าไม่มีจานใส่  ก็ไม่รู้ว่าจะตักอย่างไร  ดังนั้นจึงไม่ค่อยมีใครเข้าคิวผิด   

อย่างไรก็ตาม หากแถวไม่ยาวมากนัก การเข้าคิวก็ไม่น่ารำคาญที่จะรอคอย  แต่ถ้าเป็นงานที่มีคนจำนวนมากๆ และแถวยาวเหยียด  พฤติกรรมบางอย่างของคนในแถวก็สร้างความหงุดหงิดได้เหมือนกัน

อย่างเช่น แทนที่จะตักอย่างรวดเร็วและเห็นใจคนที่ยืนรอยาวเหยียด  จะมีบางคนกระร่อยกระริบยืนพิจารณาอาหารว่าเป็นอะไร จะกินดีหรือไม่กินดี  อันนี้ชอบขอเลือกตักเฉพาะอันนี้  บรรจงเขี่ยสิ่งที่ไม่ต้องการออก  มีอาหารกี่อย่างก็ต้องตักให้ครบทุกอย่าง  ทั้งๆที่จะกินหรือไม่กินก็ยังไม่รู้ 

ครั้งหนึ่งที่เจอแถวยาวๆ เช่นนี้  ฉันถอดใจที่จะต่อคิว   เหลือบไปเห็นคิวไม่ยาวนักที่โต๊ะเสริฟก๋วยเตี๋ยวน้ำจึงเดินไปต่อคิวนี่นั่น   เพราะคิดว่าน่าจะเร็วกว่า  เนื่องจากเห็นว่าชามก๋วยเตี๋ยวพร้อมเสิร์ฟวางอยู่แล้ว  พนักงานมีหน้าที่แค่ตักน้ำซุปร้อนๆ ใส่ชามให้เท่านั้นเอง

แต่ยืนได้สักครู่ก็เริ่มสังเกตว่า แถวเคลื่อนตัวช้ามาก  จึงมองไปที่ต้นแถวก็พบว่า  จุดเริ่มต้นของแถวอยู่ที่บริเวณวางอุปกรณ์การกินคือช้อนและตะเกียบ เช่นเดียวกับแถวที่ตักอาหารซึ่งเริ่มต้นจากการหยิบจาน  

ดังนั้นคนที่อยู่ต้นแถวก็จะหยิบช้อนกับตะเกียบ   เดินผ่านส่วนที่วางเครื่องปรุงไปรับชามก๋วยเตี๋ยวจากพนักงานเสิร์ฟ  แล้วก็ย้อนกลับมายืนปรุง  แถมชิมรสชาติจนพอใจอีก  ระหว่างนั้น คนถัดไปก็ช่างอดทนยืนรอจนเธอจะปรุงเสร็จ  แล้วก็ทำเหมือนกัน?!? 

เอ๋?!..นี่มันเข้าคิวผิดนี่นา  จุดเริ่มที่ถูกควรเป็นรับชามก๋วยเตี๋ยว ปรุงรส แล้วหยิบช้อนกับตะเกียบ  ซึ่งถ้าใครกินอะไรโดยไม่ต้องปรุงรสแบบฉัน  ก็เดินข้ามไปหยิบอุปกรณ์การกินได้เลย  แถวก็จะเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น!

คนที่ยืนอยู่หน้าฉันประมาณ 8-9 คนก็ช่างอดทนรอคอยเสียนี่กระไร  แต่ฉันเห็นว่าไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องทำตามคิวเช่นนั้น  จึงเดินออกจากแถวไปรับชามก๋วยเตี๋ยว และหยิบช้อนกับตะเกียบ พร้อมกับพูดเสียงดังพอให้ทั้งแถวได้ยินว่า ขอโทษนะคะ  พวกคุณเข้าคิวผิดทางค่ะ 

ฉันไม่ได้ยืนรอดูผลงานหรอกค่ะ  รีบยกชามก๋วยเตี๋ยวไปนั่งกินที่โต๊ะสบายใจเฉิบ

กินไปก็อดคิดไปไม่ได้ว่า  การเข้าคิวมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบและยุติธรรมในการให้หรือรับบริการ  รวมทั้งช่วยให้เกิด ความรวดเร็ว ด้วย   แต่หลายครั้งที่คนเราเข้าคิวหรือต่อแถวตามๆ กันไปโดยไม่คิด ไม่ดูว่าเข้าคิวถูกทิศทางหรือเปล่า หรือจำเป็นต้องเดินตามคิวหรือไม่

เรื่องนี้ ไม่โทษพนักงานเสิร์ฟหรอกค่ะที่ไม่แนะนำลูกค้าว่าเชิญทางนี้ก่อน  เพราะส่วนใหญ่จะถูกอบรมมาว่า ลูกค้าย่อมถูกต้องเสมอ  

          ครั้งต่อไปที่ต้องต่อคิว  ช่วยกันทำให้การเข้าคิวเป็นไปอย่างมีสติ  สร้างความรวดเร็วในการให้หรือรับบริการกันหน่อยนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 177012เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2008 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมมีข้อสงสัยประุการหนึ่งเกี่ยวกับการเข้าคิว จะมีใครรู้บ้างใหมหนอ

เวลาซื้อของผมมักจ่ายเงินที่ช่องทางด่วน ลักษณะของช่องจ่ายเงินประเภทนี้คือ มีช่องให้เข้าแถวรอช่องเดียว แต่มีเครื่องรับเงินหลายเครื่อง

ผมมักจะยืนรออยู่ที่บริเวณทางเข้า แล้วรอจนกว่าเครื่องใหนว่าจึงเข้าไป

แต่คนที่มาทีหลังผมเขาแซงหน้าผมแล้วตรงเข้าไปต่อท้ายคนที่กำลังจ่ายสตังค์อยู่ ตามเครื่องที่ต้องการ

ผมสงสัยว่าที่ถูกต้องเข้าคิวแบบใหน

1. มีแถวเดียว รอจนเครื่องว่างแล้วเข้าไป หรือ

2. เข้าแถวรอที่เครื่องที่ต้องการจ่ายสตังค์ได้เลย

ใครรู้ช่วยบอกทีครับ อันนี้สงสัยมานานแล้วครับ

รู้สึกเหมือนป้าเจี๊ยบเป๊ะเลย ประเภทยืนกะร่อยกะหลิบเลือกอาหาร เบื่อจังเลย เขาคงคิดว่าเป็นมรรยาทดีน่ะค่ะ ไม่ควรรีบร้อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท