ประวัติศาสตร์ที่(หล่น)หาย


นิตยสารไบโอสโคปเชิญชวนให้ร่วมก่อตั้ง "เครือข่ายคนดูหนัง"

วันนี้ได้เข้าไปชมเว็บไซต์ของนิตยสารไบโอสโคป http://www.bioscopemagazine.com 

และได้รับรู้ข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแวดวงที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ 2-3 อย่างที่น่าสนใจ คือ

  • นิตยสาร Flick ที่ตัวเองอ่านประจำและรู้ข่าวว่าออกฉบับสุดท้าย (ปกภาพยนตร์เรื่อง นาค) มาบัดนี้ได้ข่าวว่า แค่เปลี่ยนคนทำ คือขายหัวหนังสือ แต่ทีมงานน่าจะเป็นชุดเดิม อีกสักสองสัปดาห์ ก็น่าจะกลับมาวางแผงใหม่ ...รู้ข่าวแล้วรู้สึกประหลาดใจ เพราะนึกไปถึงตอนที่ไบโอสโคปออกหนังสือหนังเป็นเล่มเล็ก (ครึ่ง A4) แล้วต่อมาก็ขยายเป็นขนาดเท่า A4 แบบในปัจจุบัน แต่ก็มีพักนึงที่หนังสือมีผู้เข้ามาร่วมทุนด้วย คือบริษัทแมทชิ่ง (ตอนนั้นเลยเปลี่ยนชื่อบริษัทผู้ทำนิตยสารไบโอฯว่า บริษัท คนทำหนังสือ) แต่ต่อมาก็รับกันไม่ได้ด้วยว่าธุรกิจเกินไป ก็เลยแยกกันเดิน ไบโอฯก็ได้กลับมาอยู่ในความควบคุมของคุณสุภาพกับคุณธิดาเช่นเดิม(และเราก็เป็นสมาชิกในไบโอฯในชื่อคนอื่น เนื่องจากเหตุผลว่า ไปรษณีย์แถวบ้านไม่ซื่อสัตย์ ของหายประจำ) ...ก็ไม่รู้ว่าการขายหัวหนังสือของฟลิกส์ จะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะคุณนครก็ทำหนังสือด้วย "ใจ" มากกว่า "เงิน"
  • TCDC ไม่ย้ายสถานที่ให้บริการแล้ว คงอยู่บนเอ็มโพเรี่ยมต่อไปอีก 3 ปี (นับจากปี 2551) ก็ไม่รู้จะคิดอย่างไรดี รู้สึกว่าค่าที่มันแพง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า มันก็สะดวกอยู่สำหรับคนไปใช้ แต่เวลาคนไปใช้ก็ต้องกินข้าวของที่มันแพงๆ เท่าที่เห็นและเคยไปใช้ มีแต่นักศึกษาจุฬาซะเยอะทีเดียว..สงสัยเกาะตามรถไฟฟ้ามา
  • นิตยสารไบโอสโคปเชิญชวนให้ร่วมก่อตั้ง "เครือข่ายคนดูหนัง" ตามเว็บลิงค์ด้านล่างhttp://www.bioscopemagazine.com/smf/index.php?topic=1015.0 ขอยกบางส่วนในเว็บบอร์ดมาใส่ไว้ ณ ที่นี้ เห็นว่าน่าสนใจดี และน่าสนับสนุน เพราะพูดเสียงเดียวคงไม่มีใครฟัง คงต้องรวมๆ กันพูด...เสียงถึงจะดัง บางทีเราก็ต้องนึกถึงความเห็นที่แตกต่างกันบ้าง อย่าหลอกตัวเอง 

"....คำถามที่เกิดขึ้นคือ แล้วใครเล่าในการประชุมนี้ (หรือไม่ว่าจะองค์ประชุมใดๆ ที่เกี่ยวกับการกำหนดกฎหมายด้านภาพยนตร์) ที่จะสามารถอ้างตัวว่า "เป็นตัวแทนของประชาชนที่เป็นคนดูหนัง" ได้อย่างแท้จริง? ในเมื่อที่ผ่านมา "คนดูหนัง" ไม่เคยมีโอกาสได้เลือกตัวแทนของตัวเอง และไม่เคยมีโอกาสแสดงความเห็นเลย โดยเฉพาะความเห็นด้านที่แตกต่างจากผู้ที่อ้างตนเป็น "ตัวแทนประชาชน" เสมอ ไม่ว่าจะภาครัฐ หรือเครือข่ายพ่อแม่ผู้ปกครอง

ดังนั้น เราจึงเกิดความคิดว่า ถึงเวลาแล้วใช่ไหมที่คนดูหนังจะรวมตัวกันเป็นเครือข่ายบ้าง เพื่อแสดงความคิดเห็นของเราอย่างเป็นอิสระ
และเสนอทัศนคติที่หลากหลายขึ้น ให้ผู้มีอำนาจนำไปพิจารณา
เราจึงใคร่ขอเชิญชวน "คนดูหนัง" ทุกท่าน ร่วมกันตั้งกลุ่มขึ้น โดยเริ่มจากการเป็นกลุ่มย่อยตามจังหวัด หรือภูมิภาค ใครก็ได้เริ่มประกาศตัวเป็นศูนย์กลางของเขตแดนนั้นๆ หากมีจังหวัดละกลุ่มได้น่าจะยิ่งดี แล้วลงชื่อร่วมกันอีกครั้งหลังจากนั้น จัดตั้งเป็น "เครือข่ายคนดูหนัง"
โดยมีเป้าหมายที่การเสนอตัวแทนเข้าไปมีส่วนร่วมในการแสดงสิทธิเสียงภาคประชาชนอีกภาคหนึ่ง
ในทุกการประชุมเช่นที่เกิดขึ้นในวันนี้..."

หมายเลขบันทึก: 176928เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2008 00:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านงานของแนทเกี่ยวกับภาพยนตร์แล้ว อ.แหววเลยเห็นความจำเป็นที่จะพาตัวเองไปดูหนังแล้วซิ

อ่านงานของแนทเกี่ยวกับภาพยนตร์แล้ว อ.แหววเลยเห็นความจำเป็นที่จะพาตัวเองไปดูหนังแล้วซิ

ตามไปที่ไบโอดีกว่า...ไปร่วมสร้างเครือข่ายคนดูหนัง

ขอบคุณที่มาส่งข่าวนะคะ

อยากตามไปสมัครเหมือนกันค่ะ

แต่กลัวขาดความเป็นกลาง

แอบเอาใจช่วยห่างๆ ละกันเน๊าะพี่แจ๋ว

ส่งพี่ไปเป็นตัวแทนก็ละกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท