สองบทบาทของผู้บริหารกันตนา


เมื่อมีการกำหนดเรตภาพยนตร์แล้วจะต้องทำให้ภาพยนตร์มีความหลากหลาย

พบกัลยาณมิตรตัวแทนบริษัท กันตนา จำกัด
(Friendly Visit)

วันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๕๑ ทีมงานโครงการวิจัยการจัดระดับความเหมาะสมของโทรทัศน์ เกม อินเทอร์เนตและภาพยนตร์ได้เข้าพบคุณ อวยพร พลการ เลขานุการคุณ จาฤก กัลย์จาฤก และตัวแทนบริษัท กันตนา จำกัด โดยทีมงานวิจัยฯได้เข้าหารือและแลกเปลี่ยนวิธีคิดและวิธีในการทำงานกับตัวแทนดังกล่าวในประเด็นต่างๆ โดยในเบื้องต้น ทีมงานได้อธิบายถึงวิธีการในการหาเกณฑ์เพื่อนำมาจัดระดับความเหมาะสมของภาพยนตร์

โดยผลสรุปที่ได้จากการทำห้องทดลองในเชิงปฎิบัติการจะทำให้ได้คู่มือในการพิจารณาจัดระดับความเหมาะสมของสื่อชนิดนี้ ในขณะเดียวกันการขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้ทีมงานสามารถหากลไกการทำงานของการจัดเรตติ้งได้ว่าจะทำอย่างไร และจะใช้อะไรเป็นแนวทางในการปฏิบัติ ซึ่งทางฝ่ายกันตนาได้รับทราบและยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับทางทีมงานฯ ทั้งในฐานะนายกสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์ฯและเป็นบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์

โดยการคุยกันในวันนั้นที่ประชุมสรุปได้ ๔ ประเด็นคือ


๑. เมื่อมีการกำหนดเรตภาพยนตร์แล้วจะต้องทำให้ภาพยนตร์มีความหลากหลายด้วย


๒. เกณฑ์การกำหนดเรตจะใช้เกณฑ์อย่างไรได้บ้าง อาทิ กำหนดเรตตามการผลิต (Production) / กำหนดเรตตามอารมณ์ความรู้สึก (Emotional) หรือ กำหนดเรตตามเนื้อหาของเรื่อง (Theme) แต่ไม่ว่าจะอย่างไรต้องให้เกิดการใช้เกณฑ์ที่เป็นกลางที่สุด


๓. เกณฑ์การกำหนดเรตควรจะต้องคำนึงต่อด้วยว่า เรตหรือการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อภาพยนตร์ดังกล่าวจะครอบคลุมไปสื่ออะไรต่อได้บ้าง เพราะภาพยนตร์เป็นสิ่งที่สามารถเปลี่ยนชนิดของสื่อไปได้หลายอย่าง เช่น วีซีดี / ดีวีดี / เป็นไฟล์ภาพยนตร์ในคอมพิวเตอร์ (Hard Disk) / ฉายทางเคเบิ้ล / ฉายทางฟรีทีวี (๓, ๕, ๗, ๙, NBT และ TPBS) / ผ่านระบบอินเทอร์เนต ฯลฯ เพราะการเปลี่ยนสื่อ ทำให้เรตเปลี่ยน


๔. ทางสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์ฯ มีความยินดีในการให้ความร่วมมือและจะช่วยประสานงานกับกลุ่มสมาคมต่างๆ ที่รวมอยู่ในสมาพันธ์ฯให้

 

หมายเลขบันทึก: 176811เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2008 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ภาพยนต์ทางสื่อดีวีดี จะเป็นสิ่งที่คนดูต้องการหนังเรื่องนั้นไว้ค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ อยากแลกเปลี่ยนค่ะ

ตามมาอ่านค่ะ

เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายสำหรับการเปลี่ยนแปลง และต้องติดตามดูกันต่อไปนะคะ

อ.แหววไม่ได้ดูหนังไทยมานานแล้วน่ะ แม้กระทั่งที่เอามาฉ่ายต่อในทีวีค่ะ

แย่จังนะคะ

สวัสดีค่ะ ชอบดูหนังของกันตนาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท