"ได้เพื่อนอีกแล้วเรา !"


มามะ..แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

 

วันนี้ OOHOOH  เข้ามาดู blog  อุ๊ย ! ดีใจจังค่ะ  มีสมาชิกใหม่ของ  สพท.สงขลา  เขต  2  เยอะ ๆ แยะ ๆ เลย  ต่อไปนี้  OOHOOH  จาได้มีเพื่อน  (ระดับบิ๊ก ๆ)  มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มขึ้นอีก..แล้วต่ะล่ะคนนะคะ..โอ้โฮ..คุณภาพล้วน ๆ เพราะสมาชิกกลุ่มนี้ได้แก่......แก่......แก่......แก่.....(แอ๊คโค่นะคะ..มะได้ว่าทั้งกลุ่ม !)  กลุ่มนิเทศ  ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา  ค้าบผม !  ยินดีต้อนรับเป็นอย่างยิ่งค่ะ..

พรุ่งนี้หยุดยาววววววว..เลยค่ะ..เพราะเป็นช่วงเทศกาลวันสงกรานต์  OOHOOH  มีข้อมูลดี ๆ มาฝากกัน  ทัศนาได้  ณ  บัด Now !

 

         จะเห็นได้ว่า สงกรานต์เป็นประเพณีที่งดงาม อ่อนโยน เอื้ออาทร และเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความเคารพซึ่งกันและกัน เป็นประเพณีที่ให้ความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนมนุษย์ในสังคม โดยใช้น้ำเป็นสื่อในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกัน มิใช่เทศกาลแห่งน้ำอย่างที่หน่วยงานของรัฐบางแห่งกำลังดำเนินการเพื่อสร้างจุดขาย สร้างรายได้เข้าประเทศ จนสร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นแก่ประชาชนทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่คนไทยด้วยกันเอง ซึ่งกำลังจะห่างไกลและหลุดลอยไปจากรากเหง้าเดิมของประเพณีสงกรานต์กันไปทุกที

         ประเพณีที่ถือปฏิบัติและสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เช่น ประเพณีสงกรานต์นี้ จึงย่อมมีความหมายและมีคุณค่าต่อผู้ปฏิบัติ ชุมชนและสังคมเป็นอย่างยิ่ง กล่าวคือ

         วันสงกรานต์เป็นวันแห่งความรัก ความผูกพันในครอบครัวอย่างแท้จริ สมัยก่อนพ่อแม่จะเตรียมเสื้อผ้าใหม่พร้อมเครื่องประดับให้ลูกหลานไปทำบุญ ลูกหลานก็จะเตรียมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มให้ผู้ใหญ่ได้สวมใส่หลังการรดน้ำขอพร ปัจจุบันเมื่อถึงวันสงกรานต์ทุกคนจะหาโอกาสกลับบ้านไปหาพ่อแม่รดน้ำขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่และเป็นกำลังใจกันและกันในการดำรงชีวิตอยู่ต่อไป

         วันสงกรานต์เป็นวันแห่งการแสดงความกตัญญู โดยการปรนนิบัติต่อพ่อแม่และผู้มีพระคุณที่มีชีวิตอยู่ และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

         วันสงกรานต์ เป็นวันที่ก่อให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีในชุมชน เช่น การได้พบปะสังสรรค์ร่วมกันทำบุญ และการละเล่นสนุกสนานรื่นเริงในยามบ่ายหลังจากการทำบุญ โดยการเล่นรดน้ำในหมู่เพื่อนฝูงและคนรู้จักและการละเล่นตามประเพณีท้องถิ่น

         สงกรานต์เป็นประเพณีที่ก่อให้เกิดความเอื้ออาทรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะในวันนี้ทุกคนจะช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือน สิ่งของเครื่องใช้ทุกอย่างให้สะอาดหมดจดเพื่อจะได้ต้อนรับปีใหม่ด้วยความแจ่มใส เบิกบาน นอกจากนี้ยังควรช่วยกันทำความสะอาดวัดวาอาราม ที่สาธารณะ และอาคารสถานที่ของหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย

         วันสงกรานต์ เป็นวันทำบุญครั้งสำคัญครั้งหนึ่งของพุทธศาสนิกชน โดยการทำบุญตักบาตร เลี้ยงพระ ฟังเทศน์ ปฏิบัติธรรม และสรงน้ำพระศรัทธาในการทำบุญให้ทาน ซึ่งถือเป็นการเกื้อกูลสูงสุดของมนุษยชาติ และการถือศีลปฏิบัติธรรมซึ่งเป็นเหตุแห่งความเจริญรุ่งเรืองของชีวิต และสามารถสืบทอดพระพุทธศาสนามาได้จนถึงปัจจุบัน

                     ขอเตือนอีกนี๊ดนึงค่ะ..อย่าลืมน๊า  "มาวม๊ายขับ !"...สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ


     


ข้อมูลจาก
สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม

 

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 176449เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2008 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

วันสงกรานต์ วันปีใหม่ไทย อย่าลืมไปทำบุญที่วัด แล้วรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ตามประเพณี แล้วค่อยหยบไปเล่นน้ำกับ kik นะ

สุขสันต์วันสงกรานต์ อิอิ

หวัดดีจ้ะ...น้องโอ๋

  • แวะมาสวัสดีปีใหม่ไทยจ้ะ
  • สงกรานต์ปีนี้ขอให้มีความสุข สดชื่น สมหวัง และมีสุขภาพแข็งแรงนะจ้ะ

ขอบคุณค้าบ !

P นายประจักษ์..ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะท่าน  ถ้ามีโอกาสได้ไปสุพรรณ  ขอแวะคารวะนะคะ..

 

P  pornjit pornjit jantasuwan คุณพี่ขา..ข้อแรก ๆ ก็เห็นด้วยตามประเพณีฮ่ะนะคะ..แต่ข้อหลังสุดเนี่ย..OOHOOH  ว่า  อันตะราย..จัง..ค่ะ..มะเอาง่ะ..กลัว !

 

 P คุณ  suksom ขอบคุณค่ะ..น่าน..มันต้องอย่างน้าน รู้จักอวยพรผู้หลัก..ผู้ใหญ่..จาได้อวยพรให้บ้านไม่ถูกงัด..อีกต่อไป !  ฟันธง !

 

P พี่  อ้อยควั้น ..ขอบคุณค่ะพี่  เช่นกันค่ะ  และถ้าต้องขับรถขับรา..อย่าลืมนะคะ.."ไม่ซ้อนคนเมา !"

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท