เรื่องราวเพียงบางส่วนของ "ดามพ์ ทองใบ" ชายผู้รักนกฟินซ์เป็นชีวิตจิตใจ


นกชนิดนี้มีสีสันสวยสะดุดตา นิสัยอ่อนโยนไม่แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวต่อทั้งเจ้านายและผู้อื่น

 

          "เจ้านกฟินซ์" นับเป็นนกสวยงามอีกชนิดหนึ่ง ที่จัดได้ว่ามีสีสันสดใสไม่แพ้นกชนิดใดในโลกนี้ เนื่องจากในหนึ่งตัวจะมีสีสันหลากหลาย ราวกับสีสันบนตัวของพวกมันนั้นถูกเสกสรรปั้นแต่งจากปลายพู่กันของจิตรกรเอก ด้วยเหตุนี้ ผู้คนในแวดวงสวยงาม จึงเรียกขานนามว่า "นกฟินซ์ 7 สี"

          จากความงามของสีสันอันหลากหลายเหนือจินตนาการที่เราจะสามารถคาดเดาได้ กอปรกับขนาดตัวที่เล็กกะทัดรัด สามารถเลี้ยงรวมกันได้หลายตัวภายในกรงเดียว เจ้านกฟินซ์ จึงได้รับความนิยมมากขึ้น แม้แต่ พ.ต.ท.ดามพ์ ทองใบ หรือ "ดามพ์" ถึงขั้นควักกระเป๋าจำนวน 1 ล้านบาท สำหรับซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์นกฟินซ์คุณภาพดี รวมถึงสร้างบ้านให้นกฟินซ์อยู่อาศัยภายใต้ชื่อ Finchthai Farm หรือ บ้านฟินซ์ไทย ที่ย่านบางแค กรุงเทพฯ

          ความรักระหว่างนายตำรวจหนุ่มสังกัดกองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับ เจ้านกฟินซ์ นั้น เริ่มก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ดามพ์ บอกว่า เขาเริ่มเลี้ยงเจ้านกฟินซ์ครั้งแรกราวปี 2545 ด้วยเหตุผลว่า เจ้านกชนิดนี้มีสีสันสวยสะดุดตา นิสัยอ่อนโยนไม่แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวต่อทั้งเจ้านายและผู้อื่น และเป็นนกขนาดเล็กเลี้ยงง่ายไม่เป็นภาระ

          "ก่อนที่จะเลี้ยงอย่างจริงจัง ผมตระเวนชมการประกวดนกฟินซ์มาแล้วหลายสนาม รวมทั้งเปิดเวบไซต์ และอ่านหนังสือเกี่ยวกับนกกลุ่มนี้หลายเล่ม พอเริ่มมีความรู้มากขึ้น จึงตัดสินใจเลี้ยง โดยประเดิมชุดแรกจำนวน 100 ตัว เป็นนกฟินซ์ สีเขียว และสีเหลือง จากนั้นก็สะสมมาเรื่อยๆ ทั้งซื้อและแลกเปลี่ยนกับกลุ่มคนรักนกฟินซ์ด้วยกัน" ดามพ์ กล่าว

          นายตำรวจหนุ่ม บอกอีกว่า เมื่อเลี้ยงนกฟินซ์มากขึ้น ผนวกกับมีความรู้มากขึ้น ก็เริ่มตอบใจตัวเองได้ว่า ชอบเจ้านกฟินซ์สีเหลือง จำพวก เลดี้ กูลเดียน ฟินซ์ (Lady Gouldian Finch) ซึ่งเป็นนกที่มีขนตามลำตัวเป็นสีเหลือง แต่อวัยวะส่วนอื่นๆ ของมันอย่าง หัว แก้ม อก และหาง จะมีสีสันแตกต่างกันไป ทั้งนี้ ส่วนใหญ่นกแต่ละตัวมักจะมีสีสันไม่ซ้ำแบบกัน

          หลังจากที่ ดามพ์ เลี้ยงนกฟินซ์ได้สักพัก เขาก็มองการณ์ไกล คือ การเพาะเลี้ยงนกสวยงามชนิดนี้เพื่อการค้า ด้วยเหตุนี้ ดามพ์ จึงแสวงหาพ่อแม่นกฟินซ์พันธุ์ดีมาใช้ในการปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์เลี้ยงสุดโปรด และอีกสิ่งหนึ่งที่คนเลี้ยงนกฟินซ์ ไม่อาจมองข้าม ก็คือ โรงเรือนเลี้ยงนก ต้องได้มาตรฐาน เพราะจะช่วยป้องกันโรคได้ดี รวมแล้วที่ผ่านมาเขาควักเงินส่วนตัวไปแล้วสูงถึง 1 ล้านบาท

          "ผมยอมรับว่า การทำฟาร์มนกฟินซ์ระดับเกรด เอ ไม่ง่าย ต้องใช้เงินทุนสูง เฉพาะค่าโรงเรือนเลี้ยงนก 2 ชั้น ขนาด 5X10 เมตร ก็ใช้ทุนสูงถึง 4 แสนบาท เพราะผมต้องการให้นกอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี มีแสงแดดส่องเข้ามาในโรงเรือนในตอนเช้าและตอนเย็น อากาศถ่ายเทสะดวก มีกระแสลมไหลเวียนตลอดเวลา ส่วนหลังคาบุด้วยฉนวนกันความร้อน ส่วนในอนาคตผมเตรียมพัฒนาให้เป็นโรงเรือนระบบปิด หรือ อีแวป" ดามพ์ อธิบาย

          สำหรับการเลี้ยงสวยงามเชิงพาณิชย์ เจ้าของบ้านฟินซ์ไทย ยอมรับว่า นกทุกตัวที่เขาขายออกไปได้ผ่านการคัดคุณภาพเรียบร้อยแล้ว ว่าเป็นนกที่มีลักษณะโครงสร้างดี สุขภาพแข็งแรง และเป็นลูกนกที่มีอายุตั้งแต่ 5 เดือนขึ้นไป ส่วนสีสันขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด อย่างปัจจุบันนกฟินซ์สีเหลืองหน้าส้ม กำลังได้รับความนิยมมาก เนื่องจากสีนี้ผสมเพาะพันธุ์ได้ยาก ขณะที่ราคาซื้อขายนกฟินซ์ ดามพ์ระบุว่าอยู่ที่ตัวละ 2,500-5,000 บาท

          "การเลี้ยงนกฟินซ์ มันเป็นความสุขทางใจอย่างหนึ่งของมนุษย์ ที่ได้เห็นสีสันสวยๆ บนตัวของมัน ทำให้เราเพลิดเพลิน อย่างตอนนี้ผมมีนกตัวโปรดอยู่ตัวหนึ่งชื่อ พี่วิลลี่ เราอยู่ด้วยกันมานานหลายปีแล้ว ผมเลี้ยงเขาแบบปล่อย ไม่ขังกรง และสามารถเรียกมาเกาะที่ไหล่ได้ แล้วหยอกล้อกับมัน ตรงนี้ผมว่ามันช่วยให้เราคลายเครียดจากงานได้ดีทีเดียว" ดามพ์ กล่าวอย่างภูมิใจ

          ล่าสุด บรรดานกฟินซ์จาก "บ้านฟินซ์ไทย" ของดามพ์ สร้างชื่อเสียงอีกครั้ง เมื่อพวกมันช่วยกันกวาดรางวัลชนะเลิศได้ถึง 18 รายการ และ รางวัลเบสท์อินโชว์ ประเภทนกเพศผู้ ในงานเซ็นทรัล ปาร์ค ไทยแลนด์ เบิร์ด เอ็กซ์โป 2005 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา พระราม 2 กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา

          นี่คือเรื่องราวเพียงบางส่วนของ "ดามพ์ ทองใบ" ชายผู้รักนกฟินซ์เป็นชีวิตจิตใจ กระทั่งวันนี้เขาได้แบ่งพื้นที่ว่างบางส่วนในบ้าน เนรมิตเป็นบ้านนกนั่นเอง--จบ--

 

          ที่มา: http://www.komchadluek.com

คำสำคัญ (Tags): #finch#นกฟินซ์
หมายเลขบันทึก: 176438เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2008 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท