คนเดียวให้ได้หลายงาน.....หลายงานให้เสร็จกับคนเดียว


จึงต้องขอนำเสนอคำคมว่า...คนเดียวให้ได้หลายงาน.....หลายงานให้เสร็จกับคนเดียว หมายถึง..... หากเราคนเดียว มีความสามารถในการทำงานได้หลายๆงาน ก็เป็นเรื่องที่ดี ที่ท้าทาย จะเกิดผลที่ดีตามมาด้วย อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยก็คือ....นักเรียนของเรานั่นเอง

คนเดียวให้ได้หลายงาน.....หลายงานให้เสร็จกับคนเดียว  คำคมนี้ได้มาจากการอบรมเชิงปฏิบัติการการขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียน  สำหรับโรงเรียนนำร่อง หนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน  ในเขตพื้นที่การศึกษาที่สังกัด 

โดยเป็นโรงเรียนนำร่องในการรับนโยบายไปดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 นี้ 

เรื่องที่ดำเนินการ คือ เรื่อง การคิด  วิทยากรก็ได้กล่าวเหมือนกันว่า.....เราได้นำการคิดมาฝึกให้นักเรียนได้มีความคิดอยู่แล้ว  ในระดับประถมศึกษา  หรือที่เรียกว่า  ระดับพื้นฐาน  ก่อนที่จะส่งนักเรียนไปเรียนในระดับมัธยมศึกษา  ซึ่งมีทักษะการคิดในระดับสูงขึ้นไปอีก  

แต่การนำการคิดมาให้นักเรียนนั้น  ยังไม่เป็นระบบการจัดการที่ถูกต้อง  ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับมาตรฐาน  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  สาระการเรียนรู้  กิกรรมการเรียนรู้  สื่อ การวัดประเมินผล  กิจกรรมเสนอแนะ  และบันทึกหลังการสอน  จะต้องมีการคิดเข้าไปเกี่ยวข้องและมีการตรวจสอบได้อย่างชัดเจนเป็นขั้นตอนที่ถูกต้องและเหมาะสมกับผู้เรียน 

Z3

เมื่อเข้าใจเรื่องการคิดดีแล้ว  ก็นำการคิดที่ถูกต้องเหมาะสมกับผู้เรียนมาทำเป็นกิจกรรม  และการวัดและประเมินผลที่ คล้อยตามกัน 

เช่น  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4 ต้องเรียนรู้เรื่อง  น้ำท่วม  เน้นให้นักเรียนรู้จักการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเอง  ต้องมี ขั้นตอนของความคิดที่เดินทางไปพร้อมๆกับ ความรู้ ทักษะภาษาอังกฤษ  วิธีการเรียนรู้  โครงสร้างประโยค  แผนการจัดการเรียนรู้ที่มีองค์ประกอบต่างๆ ไปพร้อมๆกัน  ประกอบกับการวัดผลที่มีการตรวจสอบด้วย  แบบประเมิน  หรือ แบบสังเกตพฤติกรรม.....

นับว่า  เป็นเรื่องที่ยากหากไม่คิดที่จะทำ  แต่หากคิดที่จะทำแล้ว  ก็ไม่ยากเลย.....

ครูอ้อยเตรียมรับศึกที่จะต้องนำมาขยายผลกับครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)  ที่จะต้องดำเนินการทั้งแผนการจัดการเรียนรู้ที่การคิด และ ต้องเดินทางเข้าสู่การรับการประเมินวิทยฐานะ  ด้วย 

จึงต้องขอนำเสนอคำคมว่า...คนเดียวให้ได้หลายงาน.....หลายงานให้เสร็จกับคนเดียว  หมายถึง.....  หากเราคนเดียว  มีความสามารถในการทำงานได้หลายๆงาน  ก็เป็นเรื่องที่ดี  ที่ท้าทาย  จะเกิดผลที่ดีตามมาด้วย  อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยก็คือ....นักเรียนของเรานั่นเอง 

ส่วนหลายงานให้เสร็จในคนเดียว  ก็หมายถึง  ครูในยุคปัจจุบันนี้ต้องทำหน้าที่  หลายประการ  เป็นทั้ง ผู้กำกับ  เป็นทั้ง  ผู้ให้ความรู้  ผู้อบรมมารยาท  ศีลธรรม  เป็นทั้ง พ่อ แม่ พี่  และเป็นทั้งผู้ดูแลสุขภาพอนามัย  ผู้ดูแลความปลอดภัย  นักสังคม  นักจิตวิทยา  แม้กระทั่งศาลพิจารณารับฟ้อง.....เราชาวครู  ทำหลายๆอย่างในคนเดียว....

สนุกดี ท้าทายด้วย  ทำเลย

หมายเลขบันทึก: 176435เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2008 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สุขสันต์วันขึ้นปีใหม่ไทยนะครับ อาจารย์

ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะครับ

สวัสดีค่ะ  น้อง  ภูมิปัญญาตกกระแส

 

ส่งสุขี  มีพลัง  ในวันนี้

ชื่นชีวี  รื่นเริง  หรรษา

สงกรานต์  ผ่านบันทึก  อึกทึกพา

งานก้าวหน้า  สุขภาพดี  ทั่วถ้วนกัน

 

ขอบคุณมากค่ะ  น้องรัก

สวัสดีค่ะท่าน ผอ....นายประจักษ์

 

ครูอ้อย  รักและศรัทธา ท่าน ผอ. มากเลยค่ะ  เรียนเชิญที่....

หรรษา..ขอให้มีความสุขกันทุกท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท