จากซางคำถึงหมาน้อย (25)


ทิศทางและนโยบายขององค์กรต้องชัดเจนเพื่อผู้ปฏิบัติจะได้ปฏิบัติถูกต้อง

หมาน้อยเพื่อนรัก.....

          เราเพิ่งกลับมาจากไปรดน้ำดำหัว ผู้อำนวยการศูนย์อนามัย ที่ 5  นายแพทย์วิพูล กระแสร์ตานนท์  เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ที่พวกเราปฏิบัติต่อๆกันมา   ท่านเป็นผู้อำนวยการศูนย์คนแรก  ปัจจุบันท่านอายุ 70 กว่าปีแล้วแหละ  แต่ท่านยังสุขภาพแข็งแรงดี  การไปครั้งนี้ก็มีผู้นำ คือ พี่ตุ๊ยุบลรัตน์ ชาวงษ์ และพี่พัชรี หลาวทอง และมีพี่ๆอีกประมาณ 10 กว่าคน พอดีท่านผอ.สุเทพ เพชรมาก ติดราชการก็เลยไม่ได้ไปด้วย.... ก็ตามประสาคน KM เจอบุคคลซึ่งมีประสบการณ์อย่างนี้เราก็ไม่ยอมพลาดโอกาสที่จะซอกแซกให้ท่านเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่ท่านภาคภูมิใจในขณะปฏิบัติงานตอนที่ท่านเป็น ผอ.ศูนย์ ท่านบอกว่า " แต่ก่อน ศูนย์ตั้งอยู่แถววัดบูรณ์ ในตัวจังหวัดนครราชสีมา  พอดีบริเวณคับแคบรัฐบาลก็ให้เงินงบประมาณมาสร้างศูนย์ใหม่  ท่านก็ต้องตระเวณหาที่ทำการใหม่ หลายคนก็มาบอกให้ท่านไปสร้างอยู่หลายที่มาก บางคนก็ไปกว๊านซื้อที่ดินไว้แล้ว เพื่อเก็งกำไร ท่านบอกว่าท่านยึดหลักอย่างเดียว คือ ความปลอดภัยของลูกน้องต้องมาก่อน   ที่ไหนก็ได้ขอให้การเดินทางไปมาสะดวก เจ้าหน้าที่มีความปลอดภัยในการเดินทาง ห่างจากถนนเส้นใหญ่ไม่ไกลเกินไป เพราะลูกน้องของท่านต้องเดินทางไปประชุม นิเทศติดตามงานบ่อยๆ  ถ้าที่พักอยู่ไกล เวลากลับมาตอนดึกๆก็จะไม่มีรถ และจะไม่มีความปลอดภัย  สุดท้ายท่านก็ตัดสินใจเลือกบ้านโคกเพชร  ซึ่งห่างจากถนนเส้นหลักประมาณ 1 กิโลเมตร ห่างจากตัวเมืองแค่ 20 กิโลเมตร "

         หมาน้อยแค่นั้นยังไม่พอนะ ท่านยังบอกว่า " เวลาทำงานผมจะเอางานเป็นหลัก ทิศทางและนโยบายขององค์กรต้องชัดเจนเพื่อผู้ปฏิบัติจะได้ปฏิบัติถูกต้อง แล้วต้องให้เกิดความสามัคคีในหน่วยงานให้ได้ หัวหน้าต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของลูกน้อง ส่วนใหญ่แล้วผมจะนัดประชุมเพื่อวางแผนการทำงาน งานไหนที่ผลลัพธ์ยังไม่ถึงเป้า ทีมงานต้องมาช่วยกันวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา ผมจะสร้างการมีส่วนร่วม เพื่อจะให้ทุกคนรับผิดชอบร่วมกัน เวลาประชุมทุกคนจะมาตรงเวลา เพราะผมเป็นคนตรงต่อเวลา "   นี่เป็นสิ่งที่เราได้ข้อคิดจากการที่เราได้ไปสัมผัสบุคลากรที่เป็นที่รักของชาวศูนย์อนามัยที่ 5 อีกท่านหนึ่ง และอดไม่ได้ที่จะมาเล่าให้นายฟัง....

        แค่นี้ก่อนนะจ๊ะ... สุขสันต์วันสงกรานต์นะ..... ด้วยรัก....ซางคำ

หมายเลขบันทึก: 176257เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2008 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ได้เคล็ดลับการเป็นผู้นำที่ดีเยอะเลยค่ะ ตั้งแต่
  • "หัวหน้าต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของลูกน้อง"
  • "วางแผนการทำงาน"
  • "ทีมงานต้องมาช่วยกันวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา"
  • "สร้างการมีส่วนร่วม"
  • "ให้ทุกคนรับผิดชอบร่วมกัน"
  • "ผมเป็นคนตรงต่อเวลา"
  • "ความปลอดภัยของลูกน้องต้องมาก่อน"
  • ขอบคุณค่ะ

เสียดายครับที่ไม่ได้ไปด้วยกว่าผมจะมีโอกาสรดน้ำขอพรท่านก็คงเป็นปีหน้าแหนะเพราะวันที่ศูนย์ฯจะจัดสงกรานต์ก็เป็นสงกรานต์แบบย้อนหลังซึ่งวันนั้นผมก็ต้องไปเป็นทีมจัดประชุมอบรมวิทยากรการจัดการความรู้ที่ อ.ชะอำจังหวัดเพชรบุรี เสียดาย ไปเยี่ยมกันวันอื่นก็ไม่เหมือนตามเทศกาล ฮือ..เสียดาย

สมกับที่เขาพูดกันว่า คุณหมอยอดนัก Capture ของกรมอนามัย... ขอบคุณคุณหมอนนท์และน้องเสิดที่แวะเข้ามาทักทายคะ...

  • หนู ซางคำ ที่รัก
  • ถ้าจะให้สุดยอด ก็คือ ... เราต้อง ร่วมด้วยช่วยกันพัฒนาตน และสร้าง นัก Capture เยอะๆ ในกรมอนามัยนะคะ
  • เพื่อความเป็นเลิศขององค์กรเราจ้ะ อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท