บันทึกจากลูกชาวนา ราคาข้าวขึ้น...เจ้าของโรงสียิ้มแฉ่ง...ชาวนาเศร้า..เหงาตามเคย


ราคาข้าวขึ้นช่วงนี้ชาวนาจะเอาข้าวที่ใหนไปขาย

     สื่อทุกแขนงต่างประโคมข่าว เรื่องการขึ้นราคาข้าวที่มีราคาขายสูงที่สุดในประวัติกาล ต่างออกมาแสดงความชื่นชม...ยินดีกับชาวนา ที่เปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของชาติ หลังจากถูกเอารัดเอาเปรียบเรื่องราคาข้าวมาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด  ข่าวทั้งหลายทั้งปวงที่ออกมาสู่ประสาทการรับรู้ของประชาชนทั่วประเทศนั้น เหมือนว่าจะดีอย่างมาก...สำหรับชาวนา

     ..... แต่ความจริงแล้วไม่ใช่............

     สำหรับชาวนาในที่ลุ่มที่มีน้ำเพียงพอ สำหรับการทำนามากกว่า 1 ครั้งต่อปี น่าจะเป็นข่าวดี ...แต่สำหรับชาวนาที่ต้องอาศัยน้ำจากธรรมชาติ หรือน้ำฝนอย่างเดียว มีโอกาสทำนาได้แค่ปีละ 1 ครั้งเป็นข่าวดีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะอะไร.....

    ช่วงฤดูเก็บเกี่ยวคือช่วงเดือน พ.ย. - ธ.ค. หลังจากเก็บเกี่ยวแล้ว ชาวนาจะขายข้าวใหม่ เพื่อเป็นค่าปุ๋ย - ค่ายา - ค่าแรงและอะไรต่าง ๆ อีกมากมาย  ข้าวส่วนที่เหลือชาวนาจะเก็บไว้กินตลอดทั้งปีหรือเป็นพันธ์ข้าวในปีถัดไปและเก็บไว้ขายในยามที่จำเป็นต้องใช้เงิน  ( เช่น ส่งลูกเรียน...ขายตอนเปิดเทอม) ซึ่งปริมาณข้าวที่มีเก็บ ไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นเมื่อเทียบกับปริมาณของผลผลิตที่ได้ของปีนั้น ๆ  แล้วข้าวที่ขายไปอยู่กับใคร ?  .... โรงสีขนาดใหญ่ครับ...หรือที่เราเรียกว่าพ่อค้าคนกลาง

     .....ราคาข้าวขึ้นช่วงนี้ชาวนาที่ทำนาปีละครั้งจะเอาข้าวที่ใหนไปขาย.....

    ราคาข้าวขึ้นช่วงนี้คนที่ได้รับผลประโยชน์มากที่สุดคงหนีไม่พ้นเจ้าของโรงสีที่มีข้าวเก็บจากการขายของชาวนาตั้งแต่หลังฤดูเก็บเกี่ยวเพื่อเก็งกำไร ชื้อมาราคาถูก เก็บไว้ 2 เดือนขายช่วงนี้.. ราคาสูง..ขนาดนี้... ไม่รวยขึ้นไปอีก...ก็ให้รู้ไปซิ..ใช่ใหมครับ

    เจ้าของโรงสี...ยิ้มแฉ่ง...ชาวนา..เศร้า...เหงา...หงอย....เหมือนเดิมเพราะถ้าขายช่วงนี้ก็ไม่มีอะไรขายให้ลูกช่วงเปิดเทอม,ไม่มีข้าวกินก่อนถึงฤดูการเก็บเกี่ยวใหม่,และไม่มีเก็บไว้ขายยามฉุกเฉิน

................  เฮ้....อ....................................................................

หมายเลขบันทึก: 176250เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2008 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีเจ้าค่ะ

จริงด้วยเจ้าค่ะ ตอนนี้คนข้างบ้านน้องจิก็ขายข้าวไป ได้เกวียนละ หมื่นกว่าบาท แต่รายจ่ายเขาก็เยอะมากๆ เห็นใจชาวนาเจ้าค่ะ น้องจิแวะมาเยี่ยมเยียน คิคิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ -----> น้องจิ ^_^

สวัสดีค่ะ

  • เห็นด้วยค่ะ ชาวนาเราก็ไม่มีเงินอีกเหมือนเดิม
  • ราคาข้าวน่าจะจับมือรวมกลุ่มทำแบบค้าน้ำมันนะค่ะ ให้ต่างชาติซื้อเราแพงๆเหมือนราคาน้ำมันเลย...คราวนี้แหละ คนหันมาทำนาแน่ๆ...
  • ช่วงสื่อกระจายข่าวช่วงนี้ว่าราคาข้าวแพง ชาวนาคงกู้หนี้ยืมสินมาปลูกข้าว ซึ่งถ้าลงทุนซื้อปุ๋ย ซื้อพันธุ์ข้าวในตอนนี้ (ในช่วงของแพง) แล้วอีกหน่อยเกิดราคาข้าวไม่ได้เป็นอย่างที่คาดคิดไว้ ชาวนาไม่เป็นหนี้สินอิรุงตุงนังกันเลยเหรอค่ะ
  • ประเทศอื่นโชคดีมีน้ำมันให้ขายได้  ประเทศเราถึงแม้จะไม่โชคดีมีบ่อน้ำมัน แต่น่าจะใช้คนเป็นทรัพยากร ที่ทำให้ได้ผลตอบแทนกลับมาที่มากกว่าบ่อน้ำมันนะค่ะ... แต่ไม่รู้ใครจะเริ่มคิด
  • ประเทศไทย สู้ๆๆๆ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับ...

น้องจิ และ YOUR SISTER ที่แวะมาทักทาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท