2 นักวิชาการแนะ กนง. ตรึงดอกเบี้ย ชี้เศรษฐกิจเริ่มขยับ เสนอรัฐเร่งลงทุน


นักวิชาการด้านชี้ กนง.ไม่ควรลดดอกเบี้ยลงอีก หอการค้าระบุเศรษฐกิจไทยเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวแล้ว หากลดดอกเบี้ยอาจส่งผลต่อภาพลบต่อภาวะเศรษฐกิจ ซ้ำไม่ส่งเสริมการออม

นายสมภพ มานะรังสรรค์ อาจารย์จากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 9 เมษายน 2551 น่าจะคงดอกเบี้ยมากกว่าที่จะลดดอกเบี้ย โดยหากจะลดดอกเบี้ยก็คงเป็นผลมาจากปัจจัยการเมือง ไม่ใช่ปัจจัยภาวะเศรษฐกิจ เพราะหากดูเหตุผลประกอบ ทั้งเงินเฟ้อที่สูงร้อยละ 5 อัตราการนำเข้าเพิ่มขึ้น ปัญหาการเงินตึงตัว สภาพคล่องเริ่มขาดแคลน ขณะที่แม้ดอกเบี้ยนโยบายจะไม่ปรับลด แต่อัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ก็เพิ่มขึ้นเพื่อดึงเงินฝาก ขณะเดียวกันอัตราดอกเบี้ยของไทยเมื่อเทียบกับทั่วโลกก็ไม่อยู่ในเกณฑ์สูง เช่น ออสเตรเลีย อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ร้อยละ 7-8  เวียดนาม ร้อยละ 12-13 และฮ่องกง ร้อยละ 4-5

นายสมภพกล่าวว่า ปัญหาการเมืองมีผลต่อความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือ บริหารการเมืองให้มีเสถียรภาพ ซึ่งจากความปั่นป่วนการเมืองขณะนี้ ทำให้การลงทุนของเอกชนที่เดิมคาดว่า จะเป็นตัวแปรหลักช่วยดึงเศรษฐกิจในปีนี้ ได้ชะลอการลงทุนออกไป ดังนั้น สิ่งที่จะช่วยเศรษฐกิจได้คือ ภาครัฐบาลต้องเร่งเดินหน้าโครงการเมกะโปรเจกท์ตามที่ประกาศไว้ หากทำได้จะทำให้การลงทุนเอกชนเกิดขึ้นตามมา ทั้งอสังหาริมทรัพย์ และอื่น ๆ ซึ่งการลงทุนเมกะโปรเจกท์จะต้องเร่งดำเนินการ เพราะหากนานเกินกว่า 3 เดือน ภาพความปั่นป่วน ทางการเมืองอาจมากกว่าปัจจุบัน

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงการประชุม กนง. ในวันที่ 9 เม.ย. โดยคาดว่า กนง.จะตรึงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 3.25 เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณการปรับตัวขึ้นแล้ว อีกทั้งหากปรับลดดอกเบี้ยลง จะถือเป็นการส่งสัญญาณด้านลบต่อภาวะเศรษฐกิจ ประกอบกับขณะนี้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่แท้จริงถือว่าติดลบ เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 5 ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ร้อยละ 2 หากลดอัตราดอกเบี้ยอีก จะไม่ส่งเสริมต่อการออม ซึ่งจะทำให้รัฐขาดเงินออมเพื่อนำมากระตุ้นเศรษฐกิจ และถ้าหากระดมเงินด้วยการออกพันธบัตร ก็ต้องกำหนดอัตราดอกเบี้ยให้จูงใจมากขึ้น จึงเห็นว่าไม่มีเหตุผลที่ กนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก

แนวหน้า  9  เม.ย.  51

หมายเลขบันทึก: 175988เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2008 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท