จากซางคำถึงหมาน้อย (24)


การบริหารคน ต้องให้ใจ การบริหารราชการต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้

หมาน้อยเพื่อนรัก.....

         เรามีเรื่องจะบอกนายหล่ะ... ตอนนี้หน่วยงานเรากำลังจะมีงานช้าง...วันเกิดของศูนย์ ซึ่งจะครบรอบ 12 ปีใน วันที่ 23 กรกฏาคม 2551 ในครั้งนี้  ท่าน ผอ. สุเทพ เพชรมาก ท่านก็เลยให้คณะกรรมการ KM Team เป็นผู้รับผิดชอบกิจกรรมในวันงาน  ทางคณะกรรมการก็มีการประชุมแล้วเตรียมงานกัน โดยจะดำเนินการให้แต่ละกลุ่มงานในศูนย์อนามัยที่ 5 เปิดบ้านให้แขกที่มาในงานเข้าเยี่ยมชมผลงาน ความภาคภูมิใจต่างๆที่แต่ละหน่วยงานได้ดำเนินการ โดยการใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ในงานนี้พวกเราก็เลยใช้ชื่อว่า  " เปิดบ้าน KM ครบรอบ 12 ปี ศูนย์อนามัยที่ 5  " ถ้านายมีโอกาสอย่าลืมให้เกียรติมาร่วมงานกับเราด้วยนะ  งานนี้นายจะได้เห็นรูปแบบของ KM ศูนย์อนามัยที่ 5 ที่อาจจะเหมือนหรือไม่เหมือนกับที่อื่น แต่รับรองว่าจะไม่ทำให้นายผิดหวังเลยแหละ...

         อาทิตย์ที่ผ่านมาเราได้มีโอกาสไปเยี่ยมท่าน ผอ. สมพร กุศลเลิศจริยา ที่เกษียณไปหลายปีแล้ว ท่านได้เล่าให้เราฟังถึง..ประวัติศูนย์อนามัยที่ 5 ตอนที่เริ่มสร้างครั้งแรกประมาณปี 2537  ในขณะนั้นยังเป็นป่าอยู่เลย ยังไม่มีชุมชน พอสร้างเสร็จและเปิดให้บริการ ในวันที่ 23 กรกฏาคม 2539 ผู้มาใช้บริการไม่ค่อยนิยมที่จะใช้สุขา  ท่านก็มาคิดกุศโลบายว่า " เอ! จะทำยังไงให้ผู้รับบริการใช้สุขาดีนะ " ท่านได้ตัดสินใจสร้างพระพุทธรูปไว้บริเวณด้านหน้าประตูเข้าศูนย์อนามัยที่ 5  ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่ท่านภาคภูมิใจมาก ท่านไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้สุขาของผู้รับบริการอีกต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้รับบริการและเจ้าหน้าที่อีก   ถึงตอนนี้ ถ้านายผ่านไปยังที่ทำงานของเรานายก็จะเห็นพระพุทธรูปประดิษฐานเป็นที่เคารพสักการะของพวกเราชาวศูนย์อนามัยที่ 5.... อ้อ ! ลืมบอกนายไป หน่วยงานของเราตั้งอยู่ที่ 177 หมู่ 6 ตำบลโคกกรวด อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา     นอกจากนี้จากการที่เราได้พูดคุยกับท่านผอ.สมพร เราก็ได้ข้อคิดในการทำงาน..ท่านบอกว่า " การบริหารคน ต้องให้ใจ ที่สำคัญต้องยุติธรรม   การบริหารราชการต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งสิ่งที่ท่านบอกกล่าวเรามา เมื่อมาดูข้อมูลจากประวัติการทำงานของท่าน พบว่าท่านไม่เคยรับเงินทองหรือของมีค่าจากใครเลย...  เราเดินทางกลับด้วยความรู้สึกที่มีความสุข... เรามีเจ้านายที่เป็นคนดี ข้อคิดจากการทำงานของท่าน ถ้าเราได้มีโอกาส  บริหารงานและบริหารคน เราจะทำอย่างท่าน  แล้วนายคิดเช่นเดียวกับเราหรือปล่าว ...

                         ด้วยรัก.... ซางคำ

หมายเลขบันทึก: 175986เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2008 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • หนูซางคำจ๋า
  • วันที่ 23 กค.51 ตรงกับวันประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 3 ปี 2551 ของกรมฯ เลยนะจ๊ะ (กำหนดจัด 23-25 กค.51 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี)
  • confirm ส่วนกลางหน่อยสิคะ จะได้ไม่ชนกัน ... เราก็จะได้ไปได้ 2 งานด้วยไงนะ
  • ดีใจจัง KM Team ศูนย์ฯ 5 ได้แสดงฝีมือ ... เชียร์สุดฤทธิ์เลยค่ะ

ขอบพระคุณคะ คุณหมอนนท์... ยังไงจะปรึกษากับผู้บริหารอีกทีนะคะ... ถ้างานนี้คุณหมอนนท์ไม่มา...ซางคำคงเสียใจแย่เลย...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท