ขอความกรุณาบอกเคล็ดลับ "อ่านอย่างไรให้มีสมาธิ"


ความสุขที่ได้แบ่งปันรอยยิ้มให้ใครบางคนที่เรามองไม่เห้นแต่ก็แฮปปี้สุดๆ
         ช่วงนี้ใกล้จะสอบแล้ว  แต่ดิฉันยังไม่มีสมาธิเลย  เวลาอ่านหนังสือก็น้อย  หรือเป็นเพราะว่าดิฉันแบ่งเวลาไม่เป็นกันแน่จึงนำมาเป็นข้ออ้างเพื่อทำให้ตัวเองดูดี (อิอิ) 
         วันที่ 20  เมษายนที่จะถึงนี้จะเป็นวันที่เพื่อนพ้องน้องพี่ผู้ร่วมอุดมการวิชาชีพครู  ต้องไปวัดดวง  อุ้ย!! ต้องบอกว่าวัดความรู้  เพื่อสอบบรรจุเข้ารับราชการครูกรุงเทพมหานคร  เนื้อหาที่ออกข้อสอบก็จะมีวิชาความรู้ทั่วไป  ความรอบรู้/วิชาชีพ  และวิชาเอก  ซึ่งการจะเป็นครูที่ดีนั้นมันลำบากเหมือนกันนะคะ  ต้องรู้ทุกอย่างเลย  การเป็นคนใฝ่รู้จึงเป็นวิสัยที่ผู้ที่จะเป็นครูควรปฏิบัติ  ดิฉันคิดอย่างนั้น    
         พอถึงวันสอบดิฉันก็ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองจะพร้อมหรือเปล่า  แต่ก็จะพยายามจนสุดความสามารถ  ไม่ใช่เพื่อใครหรอกค่ะ   แต่เพื่อตัวเอง   เพื่อนดิฉันบางคนบอกว่าต้องสอบให้ได้เพื่อคุณพ่อคุณแม่  แต่ดิฉันว่ามันเป็นข้ออ้างมากกว่า  การจะทำอะไรซักอย่างสิ่งสำคัญคือตัวเราเองมากกว่า  เพราะคนที่พยายามและทำก็คือตัวของเรา  แต่ไม่ใช่ว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่สำคัญนะคะ  สำคัญเหมือนกันเพราะท่านคือแรงผลักดันให้เราเดินทางไปให้ถึงจุดหมายนั้นต่างหาก......  
         ปีนี้จะดูดวงดีมั้ย  คำถามนี้เริ่มถามตัวเองและรอคอยกับคำตอบที่ตัวเองต้องตอบ  สุดท้ายคำตอบที่ได้รับคือ  ดูไปทำไม ดูหนังสือไม่ดีกว่าหรือ  แต่มันก็ขัดแย้งนะคะสำหรับคนที่ชอบดูดวงอย่างดิฉัน(คนมันชอบ  55555+)  เพื่อนๆชวนเหมือนกันแต่ขี้เกียจไปเพราะดูมาก็ต้องไม่สบายใจ  แล้วเรื่องอะไรจะไปดู (อิอิ...)   สุดท้ายก็เลยมานั่งเขียนบันทึกแก้เครียดดีกว่า   ได้ผลนะคะ  เพราะมันทำให้ดิฉันยิ้มออกและเริ่มนึกถึงอาจารย์พินิจ  คุณขจิต  และน้องจิสุดแสนจะน่ารักที่ทำให้โลกทั้งใบเป็นสีชมพู   ปลื้มมากคะ  ดิฉันชอบคนเก่งและอยากเป็นคนเก่งแบบบุคคลทั้งสาม  แต่มันยากจังเลย  แต่ก็จะพยายามให้ถึงที่สุดพร้อมกับบอกตัวเองว่าเราต้องสู้  และ สู้ สู้  จึงจะชนะตัวเอง  สำหรับวันนี้มีความสุขในระดับหนึ่ง   ความสุขที่ได้แบ่งปันรอยยิ้มให้ใครบางคนที่เรามองไม่เห้นแต่ก็แฮปปี้สุดๆ  แค่นี้ก็สุขใจแล้ว  บายนะคะ..........
          สุดท้ายของสุดท้าย  อิอิ... ขอความกรุณาเพื่อนนักอ่านทุกอ่านบอกเคล็ดลับการทำสมาธิเพื่อเป็นวิทยาทานแก่เด็กน้อยตาดำดำ  หุหุ  (ตาดำจริงนะคะ  แต่ตัวไม่น้อยแล้ว  อิอิ...) อีกอย่างนึงนะคะที่อยากจะขอก็คือ..  ขอเคล็ดลับวิธีการแบ่งเวลาในการทำงานและการอ่านหนังสือรวมทั้งการทำกิจกรรมต่างๆ เพราะทุกคนได้เวลามาเท่ากันแต่การแบ่งเวลาของแต่ละคนนั้นต่างกัน  ซึ่งหากดิฉันอยากได้เวลามากกว่าคนอื่นดิฉันก็จะตื่นแต่เช้าแล้วเพื่อนๆล่ะคะแบ่งเวลาอย่างไร    เผื่อดิฉันและเพื่อนๆในเศรษฐบุตรบำเพ็ญจะขอนำเคล็ดลับดีดีไปใช้บ้างก็อย่าว่ากันนะคะ
หมายเลขบันทึก: 175972เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2008 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

* ขอความกรุณาบอกเคล็ดลับดีดีกันเยอะๆนะคะ

* เพื่อนๆรอที่จะนำไปใช้กันอยู่

* ขอบพระคุณมากนะคะ

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครูคนสวย คิคิ

น้องจิไม่ค่อยมีเคล็ดลับ เพราะน้องจิไม่ค่อยมีสมาธิ (เป็นพวกสติแตก) 5555++...แต่เวลาอ่าน น้องจิจะเปิดเพลงไปคลอๆ เพื่อให้สมองไม่เครียดมาก แล้วก็อ่านทีละจุดให้เข้าใจ บางทีน้องจิก็นั่งสมาธิก่อนอ่านหนังสือ ได้ผลนะเจ้าค่ะ ขอบอกเลย คิคิ สอบทีไร เกือบตกทุกที 555++ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

สวัสดีครับ

เวลาที่ผมอ่านหนังสือ

ก่อนจะอ่านก็จะพยายามทำให้ตนเองมีอารมณ์อยากจะอ่านก่อนเช่นทำอะไรที่ตนเองชอบ

ก็จะทำให้เรารู้อิ่มใจ แล้วทำให้เกิดความอยากที่จะทำอย่างอื่นขึ้น เราต้องมีอารมณ์ก่อนนะครับ ถึงจะอ่านหนังสือได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่รู้ว่าคนอื่นคิดเหมือนผมหรือเปล่า ตอนผมเป็นอย่างนี้ครับ

* ขอบคุณน้องจิสุดสวยนะคะที่แวะมาบอกเคล็ดลับดีดี

* จะลองนำไปใช้บ้าง

* ก็อย่าว่ากันนะคะ

* ขอบคุณคุณ HeadOfArt มากนะคะ

* ที่แวะมาบอกเคล็ดลับดีดี

* โดยเฉพาะการอ่านหนังสือต้องมีอารมณ์ในการอ่าน

* ไม่งั้นก็ไม่รู้เรื่อง เห็นด้วยกับเคล็ดลับนี้นะคะ

สวัสดีครับ

  • ที่ทำๆอยู่ก็คือ อ่านไปให้ได้ความ แล้วก็ถามตัวเองเป็นระยะ ด้วยคำถาม อะไร อย่างไร และ ทำไม
  • แต่อย่าถามบ่อยเกินไป จะทำให้อ่านไม่รู้เรื่อง
  • คำถามจะนำมาซึ่งคำตอบ ที่จะทำให้เราเข้าใจ เรื่องที่อ่านดียิ่งขึ้น
  • อ่านไม่ต้องนาน แต่อ่านบ่อยๆ คิดบ่อยๆ
  • ฯลฯ

* ขอขอบคุณท่านอาจารย์พินิจที่บอกเคล็ดลับดีดีนะคะ

* แล้วจะวะไปทักทายที่บ้านค่ะ

* ขอบคุณน้องจิมากๆนะคะที่แวะมาอวยพร

* สงกรานต์นี้พี่ก็ขอให้น้องจิมีความสุขมากๆและมีหนุ่มหล่อๆมาปะแป้งนะคะ

* ถ้าไปสุพรรณเมื่อไหร่จะซื้อของฝากไปให้นะคะ(ฝากครูพรรณาให้ไปเอาเอง อิอิ)

* ขอบคุณคุณประจักษ์มากๆนะคะอุตสาห์อวยพรให้ในวันสงกรานต์

* ก็ขอให้มีความสุขและสนุกเช่นกันนะคะ

* ขอบคุณคุณเพื่อนที่แสนดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

* ที่อย่างน้อยก็ยังแอบมาเม้นให้

* แถมอวยพรให้สอบติดด้วย

* คงอีกไม่นานนะคะคงได้เจอกัน

* แล้ววันนั้นจะพาไปเลี้ยงข้าวซักมื้อ

* แต่อย่างว่าแหละทานง่าย

* เดี่ยวเลี้ยงข้าวเหนียวกับมะม่วงซักลูกก็พอ

* คิคิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท