ลานหมู่เฮาแข่วดี ที่ขอนแก่น (45) ชั่วโมงดูแลสุขภาพ ตอนที่ 16 คำถาม ???


อาหารที่ควรรับประทานเพื่อให้สุขภาพช่องปากดี ก็เน้นแค่ 2 ประโยค คือ รับประทานให้ครบหมู่ แล้วก็ในขณะเดียวกัน เมื่อรับประทานแล้ว รับประทานน้ำตาม และแปรงฟันให้สะอาด ก็พอแล้วละครับ

 

คำถามคุณตา ... แอบดีใจจังที่คุณตาถาม เพราะว่า ??? ... อิอิ อย่างนี้ก็มีด้วย

ขอข้อสรุปว่า แล้วผู้สูงอายุจะกินอะไรดี เพื่อที่จะทำให้สุขภาพ และสุขภาพช่องปากแข็งแรงสมบูรณ์ กับ

เรื่องอาหาร ผมเป็นโรคเข่าเสื่อม ไปหาหมอ หมอบอกว่า ห้ามกินสัตว์ปีก แมลงเม่าก็กินไม่ได้ เพราะว่าเป็นสัตว์ปีก ... ใช่ไหมครับ  ... งง ตอนนี้ อ.พิช งง ค่ะ เออ สัตว์ปีก ???

อ.อชิรวุธ comfirm ว่า

  • ในเรื่องของฟัน สำหรับอาหารที่อยากให้รับประทาน คือ ให้ครบ 5 หมู่ คือ มีทั้งแป้ง เนื้อ ผัก ปนๆ กัน เพียงแต่ว่า อย่างหนึ่งที่จะช่วยในแง่ของการทำให้มีสุขภาพช่องปากที่ดี คือ ผลไม้ก็จะช่วยได้เยอะ การรับประทานผลไม้ ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม หรือฝรั่ง ก็จะช่วยให้ท่านผู้ที่มีฟันเหลืออยู่ นอกจากจะเป็นการขัดฟันช่วยให้ฟันสะอาดแล้ว ก็ยังจะได้รับวิตามินบางส่วนที่จะทำให้เหงือกเราดีด้วย ไม่ทำให้เราเป็นรำมะนาด ช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง
  • เรื่องของนม ก็ยังมีความจำเป็น สำหรับท่านที่มีปัญหาเรื่องของกระดูกพรุนแล้วก็การที่เรารับประทานนมเพิ่ม หรือเสริมแคลเซียมเข้าไปจากการรับประทานยา ช่วยให้ทั้งกระดูกและฟันแข็งแรงได้
  • จริงๆ แล้ว ผู้สูงอายุหลายท่านก็บอกว่า อายุเหลือน้อยแล้ว ทำไมต้องมาสนใจว่าจะกินอะไรเข้าไป เพราะกินอะไรก็ต้องรีบตามใจตัวเองเข้าไว้ ... ผมไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไร เพราะว่า ความจริงแล้วผู้สูงอายุ เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของครอบครัว ลูกหลานก็อยากให้เราอยู่กับเขานานๆ เพื่อที่จะได้เป็นหลักของครอบครัว เพราะฉะนั้น การดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองให้ดี เป็นสิ่งที่ดีมาก มาก และการดูแลสุขภาพช่องปากก็เหมือนกัน เพราะว่าจะมีความเกี่ยวข้องกัน เพราะฉะนั้น อาหารที่ควรรับประทานเพื่อให้สุขภาพช่องปากดี ก็เน้นแค่ 2 ประโยค คือ รับประทานให้ครบหมู่ แล้วก็ในขณะเดียวกัน เมื่อรับประทานแล้ว รับประทานน้ำตาม และแปรงฟันให้สะอาด ก็พอแล้วละครับ

อ.อรพิชญา ตั้งหลักได้แล้ว ขอตอบค่ะ

ในเรื่องของปัญหาข้อเข่าเสื่อม มีปัจจัยเสื่อม คือ อันแรกมีน้ำหนักตัวที่มากเกินไป ก็จะต้องลดน้ำหนักโดยการออกกำลัง อันหนึ่งที่ช่วยนอกจากเรื่องของอาหาร คือ การออกกำลังกายข้อเข่า เป็นการบริหารกล้ามเรื้อรอบๆ เข่า ซึ่งทำได้ง่ายมาก คือ นั่งอยู่บนเก้าอี้ ยืดขาออก และกระดกข้อเท้าขึ้นจนรู้สึกตึงบริเวณกล้ามเนื้อที่ประคองเข่า ก็นับค้างไว้ ทำครั้งละ 10 ที วันละ 3-4 ครั้ง ก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อนั้นแข็งแรงขึ้น

ในเรื่องของอาหาร เท่าที่ฟังพ่อพูด ในเรื่องของสัตว์ปีก และเครื่องใน จริงๆ แล้ว เราจะจำกัดมาก มาก เลย เฉพาะคนที่ป่วยด้วยโรคบางอย่าง โรคที่สำคัญ ก็คือ โรคเก๊าท์ สัตว์ปีก คือ ไก่ เป็ด นก ไม่นับแมลงนะคะ เพราะว่าแมลงได้แคลเซียมด้วยนะ

คุณพ่อคุณแม่ที่แข็งแรงดี ไม่มีโรคใดๆ จะรับประทานอะไรก็ได้ แต่ไม่ควรรับประทานของอย่างหนึ่งอย่างใดให้มากเกินไป ยกตัวอย่าง บางท่านบอกว่า ชอบกินไข่ ก็กินแทบทุกวันเลย กินไข่แดง วันละ 2 ลูก ... อย่างนี้ก็ไม่ได้นะคะ เพราะเวลาที่เรามีชีวิตอยู่เราก็ต้องมีความสมดุล อยู่ในร่างกาย เพราะฉะนั้น รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หมู่ที่อาจารย์ไม่จำกัด กินได้ตลอดเวลาไม่อั้น คือ ผัก ค่ะ และวิธีรับประทานผัก ก็คือ ทานให้ครบ 5 สีค่ะ เหลือง เขียว แดง ม่วง ขาว

ผัก นอกจากจะมีใยอาหาร ผักยังทำให้ระบบขับถ่ายดี ซึ่งเป็น 1 ใน 10 อ. ที่ไม่ได้พูดถึง คือ อ.อุจจาระ ทำให้เราขับถ่ายเป็นปกติทุกวัน การรับประทานผักก็จะช่วยทำให้สุขภาพกายดี ท้องไม่ผูก สุขภาพใจก็จะดีด้วย

ข้อจำกัดของอาหารมีในโรคบางโรคเท่านั้น แต่โดยมากให้รับประทานอาหารให้หลากหลาย และไม่ควรซ้ำกันทุกวัน

อ.รัชฎา ตลบตอนท้ายของเรื่องนี้ค่ะ ว่า

ขอให้คุณตาคุณยาย และทุกท่านที่อยู่ในที่นี้ให้มีสุขภาพกายที่แข็งแรง สุขภาพใจที่แข็งแรง เป็นร่มโพธิ์ร่มไทร และตอนนี้กำลังจะเป็นกำลังสำคัญในการสร้างเสริมสุขภาพ ทั้งสุขภาพช่องปาก และสุขภาพร่างกายในชุมชนค่ะ

เป็นอันจบตอน ชั่วโมงดูแลสุขภาพที่ตรงนี้ละค่ะ

รวมเรื่อง "ลานหมู่เฮาแข่วดี" ที่ขอนแก่น

 

หมายเลขบันทึก: 175961เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2008 06:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

16 ตอนนี้เป็นจุดเริ่มที่ดีมากๆเลยค่ะ

  • ขอบคุณค่ะ อ.มัทนา
  • ช่วงนี้คงเป็นเรื่องของการทำงานเครือข่ายค่ะ
  • โครงการที่ทำอยู่นี้ แม้จะไม่ได้ลงมือปฏิบัติกับผู้สูงอายุเอง แต่ก็ต้องสนับสนุนให้พื้นที่ได้ทำ และการสนับสนุนที่ดี ก็คงต้องมีการสร้างบรรยากาศ และการพบปะกันเป็นระยะๆ
  • ตอนนี้ จะทำทำเนียบเครือข่าย และจะต้องหากิจกรรมทำต่อ หลังจากที่มีเครือข่ายที่เป็นจริงแล้วละค่ะ ... นี่สิคะ จะทำอย่างไรให้มีชีวิตชีวาได้
  • อ.มัทนา มีประสบการณ์เรื่อง การทำเครือข่ายบ้างไหมคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท