เมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์


การเกิดอุบัติเหตุ นำสู่ความเสียหายทั้ง เรื่องสุขภาพร่างกาย จิตใจ เศรษฐกิจ เวลา

       ขณะนั่งหาข้อมูลเพื่อเขียนโครงการการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการป้องกันอุบัติเหตุจราจร ก็ได้พบกับเนิ้อหา การป้องกันอุบัตเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยๆ 

      ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ คาดว่าคงมีผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก  การเกิดอุบัติเหตุ นำสู่ความเสียหายทั้ง เรื่องสุขภาพร่างกาย จิตใจ เศรษฐกิจ เวลา จึงนำมาบันทึกไว้ต่อ

การป้องกันอุบัติเหตุจราจรที่เกิดขึ้นบ่อยๆ
 
1.เบรคแตก อย่าตกใจ วิธีแก้ใช้เกียร์ต่ำในทันที หากจวนตัวมากอาจเปลี่ยนจากเกียร์ 4 มาเป็นเกียร์ 2เลยก็ได้ ดึงเบรคมือช่วย พร้อมกับประคองพวงมาลัยรถให้อยู่ในบังคับเพื่อหลบหลีกรถอื่นๆ

2.ยางแตกหรือระเบิด ต้องรีบเบารถทันที โดยเปลี่ยนเกียร์ลดลงเรื่อยๆเพื่อให้เครื่องชะลอรถให้ช้าลง ในขณะที่รถยังมีความเร็วสูงอยู่อย่าเหยียบเบรค ต่อเมื่อรถช้าลงมากแล้วค่อยเหยียบเบรคโดยแตะเบาๆแล้วแอบเข้าข้างทางเพื่อทำการเปลี่ยนยางใหม่ (แต่หากรถจะชนอะไร ก็ค่อยๆ เหยียบเบรคนะคะ อันนี้ผู้เขียนคิดเอง)

3.ขับรถขณะฝนตกหรือถนนลื่น ควรชะลอความเร็วของรถให้ช้าลงกว่าปกติ และทิ้งระยะ  จากรถคันหน้าให้มากขึ้น(จากปกติ 50เมตร)เมื่อจะหยุดรถให้เปลี่ยนมาใช้เกียร์ต่ำเพื่อช่วยชะลอรถอย่าเบรคโดยกะทันหันหรือหักพวงมาลัยรถอย่างฉับพลันเพราะอาจทำให้รถปัด หรือหมุนได้

4.การขับรถขึ้นลงเขา หรือเนินสูง ต้องใช้เกียร์ต่ำแต่เครื่องยนต์จะทำงานหนัก ถ้าเครื่องดับและรถหยุดไหลจากเขา ต้องเหยียบเบรคและดึงเบรคมือช่วย ถ้าเป็นรถหนักหรือรถบรรทุกต้องใช้ไม้หนาๆหนุนล้อทั้ง 4 ล้อไว้เพื่อป้องกันรถไหล

5.ห้ามแซง ในขณะที่กำลังขับรถ ขึ้น –ลงเขา หรือที่สูง เพราะจะมองไม่เห็นรถที่สวนมา

6.รถเสีย ให้นำรถจอดแอบข้างทาง หรือเข็นไปจอดในที่ที่มีแสงสว่างให้รถผ่านไปมาเห็นได้ชัด และจะต้องเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน หรือไฟเหลืองกระพริบเตือนให้รถอื่นเห็น

7.รถชนกันกลางถนนเข็นเข้าข้างทางไม่ได้ ผู้ประสบอุบัติเหตุหรือประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงไม่ควรไปมุงดู เพราะอาจเกิดอันตรายจากรถที่วิ่งสวนไปมาได้ง่าย ผู้ขับขี่หรือผู้ประสบเหตุจะต้องคอยให้สัญญาณ เตือนแก่รถที่ผ่านไปมา งจากจุดเกิดเหตุพอสมควร ถ้าเป็นเวลากลางคืนต้องให้สัญญาณไฟและรีบแจ้งเหตุการณ์กับตำรวจโดยเร็ว
(ข้อมูลจาก สสส.)

    ของฝาก สำหรับคนขับรถ  มอเตอร์ไซด์ ไม่ต้องรีบขับนะคะ หากเห็นเค้าสาดน้ำกัน เพราะ จะทำให้เสียหลักได้ง่าย

     ส่วนคนที่เล่นน้ำ ก็ขอให้เล่นกันอย่างสุภาพ มีน้ำใจต่อกัน เราจะได้มีความสุขในวันสงกรานต์คะ

       หรือใครมีประสบการณ์ หรือความรู้ อื่นๆ มาลองแลกเปลี่ยนกันนะคะ  ขอให้ทุกคนปลอดภัย และมีความสุข ในช่วงสงกรานต์คะ

หมายเลขบันทึก: 175707เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เห็นด้วยค่ะ
  • เทศกาลสงกรานต์ ประชาสัมพันธ์ "7 วันอันตราย" น่าจะได้ผลอยู่บ้าง
  • สื่อ ต้องรณรงค์ให้ถี่ๆๆๆๆๆ ตอนนี้ สำคัญที่สุด
  • เพราะบ้านเราเล่นสงกรานต์ แต่ละปี เสียทรัพย์สิน มหาศาล รวมถึงเสียชีวิต ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดกับครอบครัวใด ๆ ทั้งสิ้น
  • เล่นสงกรานต์แบบนี้สิ ดูท่าจะปลอดภัย
  • เลยเก็บมาฝากค่ะ

http://gotoknow.org/blog/resaerch/175678

ขอบพระคุณค่ะน้องก้ามปู

สงกรานต์ปีนี้(2551) พี่หนิงก็ปลดระวางแล้วค่ะ  อิอิ ไม่ต้องไปเข้าเวรอำนวยความสะดวกคนเดินทางแล้ว  ปีก่อน(2550) ก็ไม่ได้ไป  แบบนี้แสดงว่าแก่แล้วจริงๆ เขาเลิกใช้งานแล้ว 555

พี่หนิงก็เจอ "7 วันอันตราย"  ค่ะ เพราะนอนกลิ้งไปกลิ้งมา  กินมะม่วงน้ำปลาหวาน ดูเด็กๆเล่นน้ำหน้าบ้าน     อันตรายกับน้ำหนักตัวอ่ะสิคะ  ทุเรียนก็ออกแล้ว  ไหนจะข้าวเหนียวทุเรียนอีก  อิอิ

หวัดดีครับ

  • สงกรานต์ปีนี้ จะไปเที่ยวไหนดีเอ่ย...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท