ภารกิจเพาะหว่านเมล็ดพันธ์แห่งคุณธรรม จริยธรรมและความดีงาม โดย ธีระ เงินแก้ว
ธีระ ภารกิจเพาะหว่านเมล็ดพันธ์แห่งคุณธรรม จริยธรรมและความดีงาม โดย ธีระ เงินแก้ว เงินแก้ว

เจ้าชายน้อย ผู้น่ารัก


มารยาของดอกไม้

เจ้าชายน้อย

Le  Petit  Prince

วรรณกรรมเรื่องเจ้าชายน้อย  นับเนื่องอยู่ในวรรณกรรมประเภทนิทานสำหรับเด็ก  และสำหรับผู้ใหญ่ด้วยเช่นกัน  งานประพันธ์ที่นำเสนอในท่วงทำนองผสมผสานระหว่างกวีนิพนธ์  และงานแฟนตาซีโดยอิงสารัตถะแห่งวัฒนธรรมตะวันตก  เนื้อหาง่าย ๆ แต่แพรวพราวด้วยความคิดฝัน  จะนำพาผู้อ่านไปเผชิญกับปัญหาไร้พรหมแดนอันได้แก่การเลือกทางเดินในชีวิต (คริสติอ็อง  เดอปิแอร์  ผู้ช่วยที่ปรึกษาฝ่ายความร่วมมือด้านภาษาฝรั่งเศส  สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสระจำประเทศไทย)

เจ้าชายน้อยเป็นผลงานที่มีชื่อเสียงของแซงเตกซูเปรี  ผลงานชิ้นนี้รับการแปลถึง  130  ภาษาเผยแพร่ไปทั่วโลก จำนวนพิมพ์รวมกันกว่า  50  ล้านเล่ม  จัดเป็นวรรณกรรมคลาสสิกของโลกอีกเล่มหนึ่ง

เนื้อหาของเจ้าชายน้อยเป็นหนังสือพร้อมภาพประกอบฝีมือผู้เขียน  เนื้อหาแพรวพราวไปด้วยความคิดฝัน  เจ้าชายน้อยมาจากดวงดาวที่ บี 612  เด็กน้อยผู้มีดวงหน้าที่อ่อนโยนบริสุทธิ์  ยิ้มเศร้า ๆ  มีผ้าพันคอปลิวไสวตามสายลม  ยืนโดดเดี่ยวกระจ้อยร่อยท่ามกลางท้องฟ้าอันเวิ้งว้างกว้างไกล  และกล่าวกันว่านักบินซึ่งพบเจ้าชายน้อย  ก็คือตัวแซงเตกซูเปรีนั้นเอง  เพราะแซงเตก- ซูเปรีคือหัวหน้าหน่วยประจำสถานีบินที่กาปจูนบีในแอฟริกา  งานของเขานอกจากหน้าที่ส่งวิทยุติดต่อกับศูนย์หน่วยงานแล้ว  หน้าที่ที่สำคัญคือ  คอยช่วยเหลือออกค้นหานักบินที่ประสบอุบัติเหตุ  เพราะสมัยนั้นเป็นระยะเริ่มบุกเบิกด้านการบิน  ซึ่งทำให้เขาต้องเป็นทั้งช่างซ่อมเครื่องบินและแพทย์ไปในขณะเดียวกัน

ความเป็นนักบินของแซงเตกซูเปรี  ยังปรากฏอยู่ในบทที่1 และที่ 2 ของหนังสือ  เช่น  พวกผู้ใหญ่แนะนำว่าฉันควรจะเลิกยุ่งกับการวาดภาพงูเหลือมชนิดที่เห็นด้านนอกหรือด้านในเสีย  และหันมาสนใจเล่าเรียนวิชาภูมิศาสตร์  ประวัติศาสตร์  คณิตศาสตร์  และไวยากรณ์แทน  ฉันจึงละทิ้งอาชีพวาดรูปจิตรกรอันสูงส่งนี้เสียตั้งแต่อายุ  6 ขวบ  ดังนั้นฉันจึงได้อาชีพใหม่  ฉันหัดขับเครื่องบิน  ฉันบินไปเกือบทั่วโลก  ฉันดำรงชีวิตอย่างเดียวดาย  ไร้คนสนทนากันอย่างเข้าอกเข้าใจอย่างแท้จริง  กระทั่งเมื่อ  6  ปีมานี้  เครื่องบินของฉันเสียอยู่กลางทะเลทรายซาฮารา    มีอะไรบางอย่างในเครื่องยนต์ขัดข้อง..........ฉันจึงต้องซ่อมด้วยตนเองอยู่คนเดียว.........................จวบจนรุ่งสางก็มีเสียงเล็ก ๆ ปลุกขึ้น  และนั่นได้ทำให้(ฉัน)ได้พบกับเจ้าชายน้อย

เจ้าชายน้อยที่ยอมละจากดอกไม้และโลกของเขามา  เพื่อแสวงหาความจริงแห่งชีวิต  มารยาของดอกไม้เพียงดอกเดียว  ทำให้เจ้าชายน้อยผู้น่ารัก  ต้องเร่ร่อนไปพบคนประเภทต่าง ๆ  มีทั้งพระราชา  ชายขี้เมา  นักธุรกิจ  คนจุดโคม  นักภูมิศาสตร์  แต่ละคนล้วนหมกมุ่นอยู่กับงานหรือความคิดของตนเพื่อหนีสภาพความเป็นจริงซึ่งตนเองไม่ยอมรับ  ต่อเมื่อเจ้าชายน้อยพบสุนัขจิ้งจอกในทะเลทราย จึงได้ตระหนักว่าความจริงแห่งชีวิต  คือชีวิตต้องการความรัก และความรักเป็นเรื่องของหัวใจ  เป็นเรื่องของความรู้สึกรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวรักนั่นเอง  ก็คงเป็นคำตอบได้ถึงความรักความซื่อตรงต่อดอกไม้ของเจ้าชายน้อย  และทำให้เจ้าชายน้อยได้เดินทางกลับไปหาดอกไม้ของเขา ณ ดวงดาวที่เขาเคยจากมา

ไม่น่าแปลกใจเลยที่หนังสือเล่มนี้ได้รับการแปลถึง  130  ภาษา  พิมพ์ไปเป็นจำนวน  50  ล้านเล่ม  การถ่ายทอดเรื่องราวจากต้นฉบับน่าประทับใจมากมาย  และการถ่ายทอดเป็นภาษาไทยก็งดงามไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน  เป็นวรรณกรรมเยาวชน  และของทุกคนอีกเล่มหนึ่งที่อยากแนะนำให้ทุกคนได้อ่านกัน  นิทานสำหรับเด็ก  ปรัชญาชวนคิดสำหรับผู้ใหญ่  อาณาจักรแห่งความฝัน  ความงดงามของภาษาที่แสนบริสุทธิ์  อยากให้ทุกคนได้มาสร้างความประทับใจร่วมกัน 

               

หมายเลขบันทึก: 175705เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะที่ย่อยเรื่องให้ฟัง เพราะอ่านไม่จบซักที จะเก็บไปให้นักเรียนอ่านเผื่อใครสนใจจะไปอ่านเล่มจริงบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท