ต้นยางอายุ 100 ปี ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และงานวันยางพาราแห่งชาติ


100 ปี ยางพาราตะวันออก

อยู่ที่จันทบุรี ไม่มีใครไม่รู้จักต้นยางพารา  ที่จันท์ (คนนิยมเรียกสั้น ๆ ฮิ)  เป็นเมืองฝนแปดแดดสี่  คือใน 1 ปี มี 12 เดือน  จะมีฝนตกตั้งแปดเดือน  ส่วนที่เหลืออีก 4 เดือน เป็นช่วงเวลาแดดออก  แต่ความแปรปรวนของอากาศในปัจจุบัน ก็ไม่ได้เป็นดังคำกล่าวที่เล่าขานนั้นเสียทุกปี 

เนื่องจากฝนตกชุกชาวจันท์จะปลูกยางพารา  ปลูกมากแค่ไหน?  ทางข้อมูลที่เป็นทางการบอกว่า 0.364 ล้านไร่ ทำให้เกษตรกรมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท (ไม่รู้ตัวเลขปีไหนเหมือนกัน แหล่งข้อมูลไม่ได้บอกไว้)  ถ้าเป็นความรู้สึก...ตามทางที่รถวิ่งผ่านมีแต่สวนยางพาราทั้งนั้น  ที่จำได้ขึ้นใจคือสวนราชไมตรี ทราบภายหลังว่าเป็น หลวงราชไมตรี (ปูม ปุณศรี) ผู้นำยางพารามาปลูกที่จันท์เป็นคนแรก และยางพาราสวนนี้มีต้นยาง 900 ต้น อายุครบ 100 ปีเช่นเดียวกัน และหนึ่งใน 900 ต้นนี้ ในเว็บ http://www.phtnet.org/news51/view-news.asp?nID=165 บอกว่าน่าจะเป็นต้นยางที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  "มีลักษณะลำต้นใหญ่โดยมีเส้นรอบวงถึง 6  เมตร 80 เซนติเมตร ต้องใช้คนโอบถึง 5 คน มีความสูงถึง 7 เมตร แตกกิ่งก้านสาขาใบให้ร่มเงาแผ่ไพศาลเป็นบริเวณกว้าง สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้ที่ไปพบเห็น" 

เมื่อก่อนไปบ้านไหนต้องปลูกยาง  ทำยาง (ยกเว้นบ้านเรา)  ในหมู่บ้านต้องมีสักบ้านนึง ที่มีเครื่องมือ อุปกรณ์ สำหรับเปลี่ยนน้ำยางให้เป็นยางแผ่น  มีกลิ่นเฉพาะตัวด้วย  ออกไปทางเหม็นมากกว่าหอม 2 ปีที่ผ่านมา  เป็นปีทองของชาวสวนยาง  บางคนที่มีปลูกสวนยางไว้เฉย ๆ ไม่ได้กรีดเอาน้ำยาง เพราะราคาไม่ดี  ปีนั้น เริ่มมาทำกันจริงจัง ร่ำรวยกันทันตาเห็น

ชอบเวลาดูชาวสวนยาง กรีดยางจากต้น ต้องตื่นไปแต่เช้าถึงจะได้เห็น เขาออกไปกรีดยางกันตั้งแต่ ตี 2 ตี 3  มืดขนาดนั้นจะเห็นต้นยางมั้ยเนี่ย?? เอ่อ..สมัยก่อนเขาใช้ตะเกียงแก๊ส มีแสงสว่างพอให้มองเห็นได้ คนกรีดยางมานานจะมีความเชี่ยวชาญมาก เขารู้ว่ามีดจะต้องคมขนาดไหน องศาของการใช้มีดสัมผัสเปลือกต้นยางต้องเป็นเท่าใด จึงจะได้น้ำยางมากและไม่กินเปลือกยางมาก  โอ้...สุดยอด  เคยลองกรีดดู..กะว่าจะหาเป็นงาน part time ทำมั่ง  ก้อออ...กินเปลือกต้นยางไปตื้นมั่งลึกมั่ง  กรีดยังไม่ทันสุดทางน้ำยางจะไหลลงถ้วย  ตกข้างทางไปซะแล้ววว...เลิกคิดเรื่องอาชีพกรีดยาง  ปี 2551 นี้ เป็นปีที่ 100 ของการนำยางพารามาปลูกในภาคตะวันออกที่จังหวัดจันทบุรี  จึงมีการจัดงานวันยางพาราแห่งชาติ และวัน 100 ปี ยางพารา เบิกฟ้าตะวันออก ในวันที่ 9-11 เมษายน นี้ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี  ตอนนี้เห็นเตรียมงานกันยกใหญ่  น่าสนใจมาก

งานนี้มีการจัดประกวดยางแผ่นดิบชั้นดี  การกรีดยางชิงแชมป์ประเทศไทย  การประชุมวิชาการ เรื่อง "การพัฒนาสถาบันเกษตรกรอย่างยั่งยืน"  "การปลูกยางพาราตามรอยเท้าพ่อ"  งานแสดงแสงสีเสียง (อยากดูเหมือนกัน งานแสดงจะออกมารูปแบบไหน)

ใครว่าง ๆ เชิญค่ะ!!

 

หมายเลขบันทึก: 175558เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2008 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หวัดดีค่ะ

          เรียกว่าอาชีพนี้เป็นความสามารถเฉพาะทางค่ะ   แต่ลอกเลียนแบบได้โดยการฝึกหัดเรียนรู้ หัดดู หัดทำ แต่กว่าจะเป็น คงประมาณว่าหน้ายางบาดไปหลายต้น(ครูแอนไม่สามารถเลยจริงๆ แม่บอกว่าถ้าไปตัดคงหน้ายางบาดไปหลายโสด(โสดเป็นภาษาใต้ค่ะ แปลว่า แถวของต้นยางน่ะค่ะ)เลยบอกอยู่เฉยๆ ดีกว่าลูก อย่าไปแย่งอาชีพลูกจ้างเขาเลย สงสารต้นยางเถอะนะ 5555)

        เอาภาพนี้มาฝากค่ะTadyang 

        เธอทำท่าตัดได้สวยมาก ได้ภาพนี้จากชาวบ้านน่ะค่ะ พอดีต้องนำเสนอเกี่ยวกับอำเภอที่อยู่เลยได้ภาพนี้มา เลยเอามาฝากอีกต่อนึงค่ะ

อยากไปชมจังครับ แต่ไกล แฮะ..อาจารย์นำรูปในงานมาลงไว้บ้าง นะครับ จะรอชม :)

ขอบคุณสำหรับภาพกรีดยางค่ะ สวยงามมากค่ะ ดูภาพนี้แล้ว อย่างให้การประกวดแชมป์กรีดยางแห่งประเทศไทย ในงานที่จะถึงนี่ มีคะแนนท่ากรีดยางงดงามด้วยค่ะ...และจะนำภาพบรรยากาศในงานมาลงให้ภายหลังงานเลิกราไปแล้วค่ะ คอยชมนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท