ฝึกงานที่ ฟาร์มไก่พันธุ์ ที่สระบุรี


วันแรกของการฝึกงาน

สวัสดีครับ วันนี้ก็เป็นการฝึกงานวันแรก หลังจากที่มาผ่านการเพาะเชื้อที่ฟาร์มก่อนประมาณ 24 ซม.ถึงจะสามารถเข้าไปทำงานในฟาร์มได้(เขาคงกลัวเชื้อโรคที่มากับผมมั่ง)ไม่ใช่ เป็นการปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ก่อน ให้เชื้อที่มีในฟาร์มได้ทำความรู้จักเราก่อน ฮิฮิ...

 

ในวันนี้อะไรก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เริ่มตั้งแต่ต้องตื่นตั้งแต่เช้าเลยเพื่อไปอาบน้ำก่อนที่จะเข้าไปในฟาร์ม เออลืมบอกว่าฟาร์มจะมีอยู่ 2 ส่วน ชั้นในกับ ชั้นนอก ชั้นในเป็นพื้นที่ต้องปลอดเชื้อมากเพราะเลี้ยงไก่ไว้ในส่วนนี้นั้นเอง

 

 ก่อนเข้าไปก็ต้องทำความสะอาดเพื่อป้องกันไม่ให้มีเชื้อโรคเข้าไปได้ และในวันนี้ก็มีการทำวัคซีน ให้กับไก่อายุ 18 สัปดาห์ หรือ ประมาณ 127 วัน วัคซีนที่ให้ก็มี GM ซึ่งเป็นเชื้อที่ตายของ microplasma ก็ป้องกันโรคที่เกิดจากเจ้าเชื้อนี้ จะฉีดเข้าที่อก  

   

 

อีกอันหนึ่งจะใช้แทงปีกจะป้องกันโรคโลหิตจาง ผมก็ได้ฝึกการฉีดวัคซีนด้วย ในตอนแรกก็ฉีดไม่เป็นหรอกครับ คนงานคงจะบอกว่าทำไม่เป็นก็อยากทำ แต่เมื่อได้ดูคนงานทำแล้วก็ได้มีโอกาสทำอีกครั้ง และก็ทำได้

(ไม่รู้ไก่ตายกี่ตัวเนี่ย  ฮิฮิ...)ในการจับไก่นั้นก็ได้หลายแผลอยู่เหมือนกันรู้สึกว่าเล็บไก่จะคมไม่ใช่เล่นเลย(ทายาแดงหมดหลายขวดแน่เลย)

 

สัตวบาล 1 คน จะดูแลไก่ 1 ฝูง จะมีอยู่ 4 เล้า แต่ละเล้าจะมีไก่ให้รับผิชอบอยู่ประมาณ 10000 ตัว(ไม่ใช่ของหมูอีกแล้วสำหรับสัตวบาล)

 

วันนี้ก็ถือว่าผ่านไปได้ด้วยดี แม้ว่าจะผ่านไปแบบไม่ราบรื่นเท่าไรนัก ก็วันแรกครับ ก็อย่างนี่แหละมือใหม่อยู่ครับ เดี๋ยววันหลังเก็บรูปภาพมาฝากนะครับ

 

อาหารที่นี่ก็คงเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกจากเมนูไก่

(นึกถึงอาหารอีสานจังเลย)

 

นี่ยังเป็นส่วนของไก่เล็กอยู่เรื่องการทำวัคซีนจึงจะต้องเจอบ่อยก็มาดูกันว่าในวันต่อไปจะมีกิจกรรมอะไรมาเล่าให้ฟังอีกครับ(ติดตามชมตอนต่อไป)

หมายเลขบันทึก: 175493เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2008 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ทีมพัฒนาองค์กรที่บริษัทนี้ เคยเดินทางมาร่วมอบรมที่สวนป่า พร้อมกับทีมปู่นซิเมนต์ ถ้าเทพบอกเคยอยู่สวนป่า ไปๆมาอาจจะเจอกันได้ แต่โครงสร้างงานใหญ่ แล้วแต่วาสนานะ เจอ หรือ บ่เจอ เจอแล้วได้อะไร? อิ อิ

โห ไปไกลเลยนะน้องรัก

แล้วจะตามอ่านนะ

ขยัน ๆสู้ ๆ

สวัสดีครับ พ่อครูบา

ขอบคุณนะครับที่แวะมาทักทาย

เจอหรือไม่ก็ไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าเจอก็ดีเหมือนกัน จะได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความรูสึกนึกคิด ประสบการณ์ (ผมน่าจะเป็นคนฟังมากกว่า ครับ ฮิฮิ...)

ขอใหพ่อดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

สวัสดีครับ พี่ออด

เป็นไงบ้างครับ ช่วงนี้ งานไม่รู้ว่าเสร็จหรือยังน้อ

ถึงอย่างไรก็รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

คือฟาร์มที่ว่ามันอยู่ตรงไหนของสระบุรีอะคะ คือช่วยกรุณาตอบกลับเมลด้วยนะคะ ขอบคุงล่วงหน้าค่ะ

[email protected]

ชื่อฟาร์มไรหรอคับ

ผมกำลังหาที่ฝึกงานอยู่คับ

ขอเบอร์โทร ที่อยู่ด้วยนะคับ

ช่วยตอบที่[email protected]นะคับ

ขอบคุณล่วงหน้าคับ

สวัสดีครับ

เป็นของบริษัทซันฟู้ดครับ

ชื่อฟาร์มไก่พ่อ-แม่พันธุ์ 2

อยู่ที่ อ.แสลงพัน จ.สระบุรี

เบอร์โทร 0894493360 ชื่อพี่ดานะครับ

ลองสอบถามลายละเอียดดูก็แล้วกัน

ขอบคุณครับ

ติดต่อแล้วคับพี่เขาบอกเปิดรับแต่ฟาร์มไก่เนื้อกับโรงฟักไข่คับ

พี่พอจะรู้ฟาร์มไก่พ่อ-แม่พันธุ์ที่อื่นไหมคับ

ขอบคุณล่วงหน้านะคับ

อันนี้พี่ไม่รู้จริงๆ

ค่อยหาไปก็แล้วกัน

พี่เชื่อว่าความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั้นนะ

สู้ๆๆ

พี่เป็นกำลังใจให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท