ชวนหาเรื่อง(เรียนรู้) วันสำคัญ ตอน2


เรียนรู้อะไรได้เยอะจากวันสำคัญของเรา ชวนให้นักเรียน เรียนรู้เรื่องราวดีๆจากวันสำคัญดีไหม

     วันสำคัญตอนที่ 2  

        สาระที่น่าเรียนรู้ในแต่ละวันคล้ายตอนที่ 1 เพื่อนครูคิดต่อนะคะ สำหรับตอนที่ 2 ส่วนที่เสนอเพิ่ม ดิฉันจะใส่ข้อความใน ()  เพื่อนครูวางแผนการสอนได้ทั้งปี ค้นคว้าเยอะๆ จะทำเป็นหนังสืออ่านประกอบ คู่มือการสอนก็ได้คะ หรือจะทำเป็นชุดการสอนก็ดี (E-booK ยิ่งแจ๋ว) สนุกนะคะได้ทั้งสาระและวิธีสอน ได้ทั้งผลงาน (ทำให้ได้มาตรฐานนะคะ)  

เดือนสิงหาคม วันที่ 12 วันเฉลิมชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ  และวันที่ 12 สิงหาคม  2519 ทางราชการประกาศให้วันแม่แห่งชาติ 

                    วันที่18 วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ(เป็นอีกวันหนึ่งที่เรียนเชื่อมโยงอย่างสนุกสนาน ทั้งประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะดาราศาสตร์ โรงเรียนในฝัน แนะนำโปรแกมStaries night อย่าลืมนำมาใช้นะคะ)

เดือนกันยายน วันที่ 8 วันการศึกษานอกโรงเรียน (เป็นสากลค่ะ เกี่ยวข้องกับสหประชาติอย่างไร? ชวนสืบค้นข้อมูลต่อเกี่ยวกับองค์การต่างๆในสหประชาติ )

                   วันที่ 20 วันเยาวชนแห่งชาติ (เพิ่มเติม ความหมายของคำว่าเยาวชน สทธิเด็ก บทบาทหน้าที่ของเยาวชนที่พึงมีต่อครอบครัว สังคม และประเทศชาติ )

                   วันที่ 24 วันมหิดล (เพิ่มเติม พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระราชบิดาและเชื่อมโยงกับสาระวิทยาศาสตร์ มีกิจกรรมประกวด ห้องเรียนสะอาด ห้องส้วมสะอาด ครอบครัวสุขภาพดี ฯ ดีไหมคะ)  

                   วันที่29 วันสารทไทย ตรงกับวันขึ้น15 เดือน10 (เพิ่มเติม ชวนหาข้อมูลต่อ น่าจะเป็นคพิธีทางพราหณ์ ตำนานข้าวทิพย์  จัดกิจกรรมประกวดอาหาร จากพืชพันธัญญหารได้ไหมคะ)

 เดือนตุลาคม วันที่ 14 วันออกพรรษาหรือวันปวารณา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 (เพิ่มเติมสืบค้นตำนานตักบาตรเทโว)

                 วันที่ 23  วันปิยะมหาราช (เพิ่มเติม ชวนเรียน ประวัติศาสตร์ให้เต็มที่ สืบค้นประวัติกระทรวง ทบวงกรม เปรียบเทียบ ประวัติศาตร์ต่างประเทศ  ฯลฯวางแผนจัดกิจกรรมอย่างน้อย 1สัปดาห์ จัดอภิปราย นำเสนอโครงงานอย่างหลากหลาย งานเขียน งานศิลปะ งานประดิษฐ์ งานแสดง ที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ )

                  วันที่ 24 วันสหประชาติ (เป็นสากล เพิ่มเติม เชื่อมโยงการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ )

เดือนพฤศจิกายน วันที่12 วันลอยกระทง ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12  

                   วันที่ 25 วันวชิราวุธ และวันประถมศึกษาแห่งชาติ (เพิ่มเติม สืบคืนพระราชกรณียกิจ ที่สำคัญ อย่าลืมนะคะ นามสกุลของคนไทยทั้งชาติ ร.ศ พ.ศ และต่อยอดเรื่องประวัติธงชาติไทย ก็ยิ่งดีนะคะ) 

 เดือนธันวาคมวันที่ 4 วันสิ่งแวดล้อมไทย (เพิ่มเติมเชื่อมโยงสาระวิทยาศาสตร์)  

                    วันที่ 5  วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันสำคัญของคนไทยทั้งชาติ  และวันพ่อแห่งชาติ

                     วันที่ 10 วันรัฐธรรมนูญ    (เรียนรู้ประวัติศาสตร์ การปกครอง และชวนสืบค้นความหมาย และประวัติรัฐธรรมนูญไทย ค่ะ)    

                     วันที่ 16 วันกีฬาแห่งชาติ

                      วันที่ 28 วันสมเด็จพะเจ้าตากสินมหาราช (เพิ่มเติม ชวนสืบค้นความสำคัญของคำว่า มหาราช และพระราชประวัติพระมหากษัตริย์ไทยที่มีพระนามลงท้ายด้วยคำว่ามหาราช) 

                      วันที่ 31 วันสิ้นปี

                 

หมายเลขบันทึก: 175472เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2008 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท