พบคนหัวใจหยุดเต้น ปั๊มพ์หัวใจอย่างเดียว(ไม่เป่าปากผายปอด)ดีไหม


เป็นที่ทราบกันดีว่า การปั๊มพ์หัวใจ-เป่าปาก(ใช้ปากจรดกัน เพื่อผายปอด)" มีส่วนช่วยชีวิตคนที่หัวใจหยุดเต้นได้ ทว่า... ตั้งแต่มีโรคเอดส์ระบาด คนทั่วโลกต่างพากัน "ขนพองสยองเกล้า" ไม่กล้าเป่าปากช่วยชีวิตคนแปลกหน้า

...

เป็นที่ทราบกันดีว่า การปั๊มพ์หัวใจ-เป่าปาก(ใช้ปากจรดกัน เพื่อผายปอด)" มีส่วนช่วยชีวิตคนที่หัวใจหยุดเต้นได้ ทว่า... ตั้งแต่มีโรคเอดส์ระบาด คนทั่วโลกต่างพากัน "ขนพองสยองเกล้า" ไม่กล้าเป่าปากช่วยชีวิตคนแปลกหน้า

วันนี้มีคำแนะนำจากอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจว่า ถึงจะสยอง... ไม่กล้าจรดปากลงผายปอด ปั๊มพ์หัวใจอย่างเดียวก็ยังช่วยได้มากมาฝากครับ

...

ผู้เขียนลองสอบถามบุคลากรสุขภาพหลายท่านดูว่า ถ้าพบคนแปลกหน้าหัวใจหยุดเต้น... จะทำ 'mouth-to-mouth (ใช้ปากจรดกัน เพื่อผายปอด)" หรือไม่

100% ตอบว่า ไม่ทำแน่นอน แต่ถ้ามีชุดกู้ชีพที่ใช้ครอบปากคนไข้ (เรียกว่า "ถุงแอมบู (Ambu's bag ชุดละประมาณหมื่นบาท)" พร้อมถึงจะทำ

...

ท่านที่หวังพึ่งน้ำบ่อหน้า ไม่ใส่ใจสุขภาพ โปรดเตรียมใจไว้ให้ดี เพราะคุณหมอและพยาบาลนี่... ไม่มีใครลงทุนซื้อเจ้าถุงแอมบูติดรถไว้แน่ๆ (ถ้ามีช่วยบอกมาด้วย จะกล่าวสาธุให้ 3 ครั้ง)

ยุคเอดส์ระบาดนี่... ถ้าไม่ใช่ญาติกัน หรือไม่ทราบผลตรวจเลือดหลายๆ ครั้งแบบผู้บริจาคเลือดขาประจำจริงๆ ผู้เขียนเชื่อว่า คงจะหาคนกล้าเป่าปากผายปอดคนอื่นได้ยาก

...

เกือบลืมไปว่า มีหมออยู่รายหนึ่งที่กล้าทำ ท่านเป็นหมอทหาร (เข้าใจว่า ไฟยังแรงและยังอ่อนโลกอยู่) ท่านไปช่วยราชการแพทย์ทหารในสงครามอิรัก พบเด็กตกน้ำหรืออะไรทำนองนี้ต่อหน้า เลยเป่าปากช่วยทันที

เด็กรายนั้นรอด ผู้เขียนขอหยุดเขียน เพื่อกล่าว... สาธุ สาธุ สาธุ ก่อน

...

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์ไมเคิล ซายร์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยโอไฮโอ สเทท สหรัฐฯ กล่าวว่า คนที่ไม่ได้เรียนวิธีปฏิบัติการกู้ชีพ (cardiopulmonary resuscitation / CPR) มา... ไม่ต้องตกใจ

ให้ทำ 2 อย่างต่อไปนี้ให้ได้

  1. เรียกบริการรถหน่วยกู้ชีพฉุกเฉิน
  2. วางมือที่กลางหน้าอก แล้วใช้มือ 2 ข้างวางซ้อนกัน กดลงไปที่หน้าอก "แรงๆ และเร็วๆ" > ทำซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่ารถพยาบาลจะมา

...

อาจารย์ซายร์ท่านไม่ได้บอกว่า ถ้าเป็นประเทศที่รถพยาบาลไม่ค่อยจะมา หรือมาช้า ให้ปั๊มพ์หัวใจต่อไปนานสักกี่นาที หรือกี่ชั่วโมง

ทว่า... เรื่องสำคัญมากคือ ท่านบอกว่า ดีกว่านิ่งดูดาย... ไม่ทำอะไรเลยแน่ๆ และเพิ่มโอกาสรอดตายได้ 2-3 เท่า

...

ทุกวันนี้คนอเมริกาที่มีหัวใจหยุดเต้น เช่น จากโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันกำเริบ ฯลฯ ได้รับการปั๊มพ์หัวใจ-ผายปอด หรือปฏิบัติการกู้ชีพน้อยกว่า 1 ใน 3

คนส่วนใหญ่มักจะกลัวว่า ถ้าไปช่วยอะไรเข้า อาจจะทำให้อาการแย่ลง โดยเฉพาะสังคมอเมริกาเป็นสังคม "ขี้ฟ้อง" ทำให้คนทั่วไปกลัวถูกฟ้องแบบหมอ เลยรีบเดินหนีคนไข้ทันที เข้าทำนอง "เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง กระดูกแขวนคอ"

...

คนอีกส่วนหนึ่งกลัวติดโรค เลยรีบเดินหนีคนไข้เร็วขึ้นอีก... ผลคือ มีคนอเมริกันตายจากหัวใจหยุดเต้นประมาณปีละ 310,000 คน

สถิติมีอยู่ว่า

  • เหตุการณ์ส่วนใหญ่ประมาณ 80% เกิดที่บ้าน
  • 94% ตายก่อนถึงโรงพยาบาล

...

เซลล์สมองคนเราจะเริ่มตายหลังหัวใจหยุดเต้น 4-6 นาทีขึ้นไป การฝึกปฏิบัติการกู้ชีพ (ปั๊มพ์หัวใจ+เป่าปากผายปอด) ให้เป็นจึงมีประโยชน์มาก เพราะจะช่วยญาติสนิทมิตรสหาย หรือผู้มีพระคุณของท่านผู้อ่านได้ทันท่วงที

อาจารย์ซายร์กล่าวว่า การปั๊มพ์หัวใจอย่างเดียวคงจะไม่ช่วยคนไข้ที่หัวใจหยุดเต้นจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลว เช่น คนจมน้ำ ฯลฯ ได้มากเท่าไร ไม่เหมือนคนไข้ที่หัวใจหยุดเต้นจากตัวหัวใจหยุดทำงานเอง

...

โรคหัวใจนี่... ป้องกันไว้ดีกว่ารอให้คนอื่นเดินหนีตอนมันหยุดเต้นนา

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

 

...

ที่มา                                                  

  • Thank Reuters > Will Dunham. Maggie Fox ed. > Heart group urges "hands-only" CPR in emergencies > [ Click ] > March 31, 2008. / J Circulation.
  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอ พยาบาล เภสัชกร หรืออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบคุณอาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี + อาจารย์เบนซ์ iT ศูนย์มะเร็งลำปาง > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 1 เมษายน 2551.
หมายเลขบันทึก: 175238เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท