สลัดนางฟ้า(ต่อ)


เพื่อนกัน รักกัน แบ่งปันกันทุกวัน

วัสดีค่ะ คราวที่แล้วหนูเล่าเรื่องสลัดนางฟ้าค้างไว้อยู่เรามาอ่านเรื่องสลัดนางฟ้าต่อกันเลยดีกว่านะคะ

เราจะให้พวกเจ้าไปเกิดบนโลกมนุษย์ เดินไม่ได้ ขยับตัวไม่ได้ วันใดที่พวกเจ้าทำตัวให้เกิดประโยชน์และอยู่ร่วมกันได้ เราจะให้พวกเจ้ากลับคืนแดนสวรรค์ ถ้าเดินไม่ได้ เคลื่อนที่ไม่ได้ เราจะทำประโยชน์ได้อย่างไรนางฟ้าทั้งห้าท้วง นั่นแหละคือสิ่งที่พวกเจ้าต้องหาคำตอบ

รู้สึกตัวอีกทีนางฟ้าสีส้มก็กลายเป็นแครอทไปเสียแล้ว นางฟ้าสีแดงเป็นมะเขือเทศ นางฟ้าสีม่วงเป็นกะหล่ำปลีม่วง นางฟ้าสีเหลืองเป็นพริกหวาน และ นางฟ้าสีเขียวเป็นผักกาดแก้ว

เช้าแรกบนโลกมนุษย์ พวกเธอตื่นมาด้วยความสดชื่นและต้องหาอะไรทำให้หายเบื่อเพระพวกเธอขยับไม่ได้ หน้าที่ของพืชผักมีอย่างเดียวคือสร้างอาหาร พวกเธอเริ่มทำงานกันอย่างขยันขันแข็ง นางฟ้าทั้งห้ารีบกางใบรับแสงแดดมาปรุงอาหารพร้อมดูดแร่ธาตุจากดินไปด้วย

แรกๆนางฟ้าทั้งห้าไม่ค่อยสบายตัวนัก นางฟ้าผักกาดแก้ว รู้สึกจั๊กจี้ที่หนอนกัดกินใบของเธอ อย่ายุ่งได้ไหม ฉันทำงานอยู่ เธอต่อว่า ขอฉันกินเถอะนะ ฉันกำลังโต ต้องการอาหาร ถ้าไม่ให้ฉันกิน เธอจะเกิดมาทำไมหนอนถาม นั่นสิ นางฟ้าผักกาดแก้วก็ตอบไม่ได้

นางฟ้าแครอท รู้สึกหงุดหงิดที่สัตว์ใต้ดินแทะหัวของเธอ ไปไหนก็ไป ไป๊ เธอไล่ จะก่อกวนฉันทำไม

ฉันไม่ได้ตั้งใจก่อกวนฉันหากินต่างหากถ้าฉันไม่มาใกล้ ๆ ดินก็ไม่ร่นซุย เธอก็จะไม่มีอาหารกิน ไส้เดือนโต้ แล้วชอนไชไปรากไม้อื่น

แล้วฉันก็คงเหงาด้วย นางฟ้าแครอทคิด

หนอนกัดกินใบของนางฟ้ากะหล่ำปลีม่วงเสียงดังจนเธอนอนไม่หลับ เงียบ ๆ ได้มั้ย เธอดุ

ฉันเงียบแล้ว เธออย่ามัวแต่นอนสิ ทำงานเยอะ ๆ จะได้มีหัวกะหล่ำปลีแสนหวานเพิ่ม ใคร ๆ ก็ชอบกินเธอทั้งนั้นแหละ นางฟ้ากะหล่ำปลีม่วงรู้สึกมีความสุข

นางฟ้าพริกหวาน ใช้สายลมไล่เพลี้ยอ่อนแต่ไม่สำเร็จแถมยังมีพวกมดเอาเพลี้ยตัวใหม่มาวางอีก

อยู่เฉย ๆ ได้ไหมพริกหวานที่รัก เจ้ามดว่า เธอทำให้ฉันเดินไม่สะดวกนะ

แล้วมายุ่งกับฉันทำไม นางฟ้าพริกหวานถาม เพิ่งเคยเป็นผักละสิ เธอเลี้ยงสัตว์ทั้งโลกเลยรู้ไหม รวมทั้งเพลี้ยด้วยโดยฉันก็ได้กินน้ำหวานจากเพลี้ยด้วย ขอบใจนะพริกหวาน นางฟ้าพริกหวานยิ้มอาย ๆ

นางฟ้ามะเขือเทศ ผูกมิตรกับหนอนที่กัดกินผลของเธอ ทำไมต้องมากกินฉันด้วย นางฟ้ามะเขือเทศถาม เธอเจ็บหรือ หนอนถามกลับ ฉันสร้างอาหารเองไม่เป็น หนอนบอก พ่อแม่ฉันก็กินเธอตั้งแต่เกิดแล้ว ถ้าไม่มีเธอ ฉันคงอดตาย ขอบใจนะมะเขือเทศเมื่อคุ้นกับการเป็นผักแล้ว นางฟ้ามีความสุขเมื่อมีนกมาจิก มีแมลงมากัด มีหนอนมาชอนไช เพราะพวกมันสร้างอาหารเองไม่ได้

แล้ววันสุดท้ายบนโลกมนุษย์ก็มาถึง มีเด็กมาเก็บแครอท มะเขือเทศ กะหล่ำปลีม่วง พริกหวาน และ ผักกาดแก้ว ใส่ตะกร้าไป...พวกเขาจะทำอะไรกับนางฟ้าทั้งห้ากันนะ

แครอทถูกขูดเป็นเส้น มะเขือเทศถูกหั่นเป็นแว่นบาง ๆ กะหล่ำปลีม่วงถูกซอยเป็นฝอย พริกหวานถูกหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ผักกาดแก้วถูกหั่นเป็นชิ้นพอคำ

ไม่เคยมีครั้งไหนที่นางฟ้าทั้งห้าจะรู้สึกยินดีที่ได้อยู่ร่วมกันอย่างครั้งนี้ พวกเธออยู่ในชามแก้วใบโต แล้วก็มีครีมข้นฉ่ำเย็นราดลงมาบนตัวพวกเธอนางฟ้าทั้งห้ากอดกันแล้วเต้นรำบนน้ำสลัดหอมหวานอมเปรี้ยวอย่างมีความสุข...

นิทานจบแล้วค่ะ คราวหน้าหนูจะมีเรื่องสนุก ๆ มาเล่าอีกนะคะ อย่าลืมติดตามหนูด้วยนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #สลัดนางฟ้า
หมายเลขบันทึก: 175236เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สนุกมาก ดีมาก วันหลังลูกอ่านเจออะไรดี ๆ เอามาแบ่งปันกันแบบนี้ดีแล้วค่ะ

น่ารักมากเลยจ๊ะ กระเต็นน้อย ขอติดตามผลงานด้วยคนน่ะจ๊ะ

เก่งจังนะ มีเรื่องอะไรสนุก ๆ อย่าลืมมาเล่าอีกนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท