เป็นโรคหัวใจ+ไม่เลิกบุหรี่ เสี่ยงเป็นซ้ำเพิ่ม 3 เท่า


โรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ในสหรัฐฯ และประเทศอุตสาหกรรม บุหรี่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของโรคหัวใจ

...

โรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ในสหรัฐฯ และประเทศอุตสาหกรรม บุหรี่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของโรคหัวใจ

วันนี้มีผลการศึกษาพบว่า คนไข้โรคหัวใจส่วนใหญ่ไม่เลิกสูบบุหรี่ ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันกำเริบครั้งที่ 2 เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับคนที่ไม่สูบบุหรี่มาฝากครับ

...

ท่านอาจารย์เลาคิอานอส ราลลิดิส และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยโรงพยาบาลทั่วไปอาตติคอน กรีซ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างคนไข้เกือบ 150 คนที่เป็นโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันกำเริบ (heart attack) ตั้งแต่อายุน้อยคือ อายุ 36 ปีหรือน้อยกว่านั้น ติดตามไป 10 ปี

เรื่องที่น่าสนใจคือ คนไข้ที่สูบบุหรี่มากกว่า 50% สูบต่อ ไม่ยอมเลิกทั้งๆ ที่รู้ว่า การสูบต่อทำให้โอกาสตาย หรือพิการเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย

...

ผลการศึกษาพบว่า คนไข้ที่ไม่ยอมเลิกบุหรี่มีความเสี่ยงเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันกำเริบซ้ำครั้งที่ 2 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับคนไข้ที่เลิกบุหรี่ ดังตาราง

คนไข้โรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน โรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันกำเริบครั้งที่ 2
สูบบุหรี่ต่อ เกือบ 50%
เลิกบุหรี่ 18%

...

การศึกษาก่อนหน้านี้ในกรีกพบว่า คนไข้ที่เป็นโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันตั้งแต่อายุน้อยกว่า 36 ปีสูบบุหรี่ 95%

เรียนเชิญพวกเราหันมา "งด-ลด-ละ-เลิก" บุหรี่ และขอแสดงความชื่นชมพวกเราทุกท่านที่ไม่สูบบุหรี่ หรือเลิกบุหรี่ได้ ซึ่งนับว่า ท่านมีส่วนช่วยชาติประหยัดค่ารักษาพยาบาลไปได้อย่างน้อยหลายแสนบาท... สาธุ สาธุ สาธุ

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                  

  • Thank Reuters > Julie Steenhuysen. Patricia Zengerle ed. > Smoking after heart attack lifts risk of second > [ Click ] > March 30, 2008. / American college of cardiology meeting.
  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอ พยาบาล เภสัชกร หรืออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบคุณอาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี + อาจารย์เบนซ์ iT ศูนย์มะเร็งลำปาง > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 31 มีนาคม 2551.

หมายเลขบันทึก: 175231เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท