สร้างสรรค์สังคม > ห้องปฏิบัติการมนุษย์ทดลอง


หากมนุษย์ได้ทำหน้าที่เป็นมนุษย์ทดลองให้คนอื่นไว้เนื้อเชื่อใจ ผลตอบแทนของการเป็นกลุ่มตัวอย่าง ก็คือ การได้เกิดมาทำหน้าที่เพื่อนมนุษย์

2-3 วันมานี้ ความคิด ความรู้สึกที่ได้พบเห็นและรับฟังเหตุการณ์ความขัดแย้งหรือความต้องการที่สวนทางกันระหว่างคน ทั้งภรรยากับสามี กิ๊กกับกิ๊ก ลูกน้องกับเจ้านาย แม้แต่ตัวเองกับคนรอบข้าง กดดันทำให้ต้องแสวงหาคำตอบ

สิ่งที่สะกิดอารมณ์ให้รู้สึกได้ คือ การเป็นกระจกสะท้อนให้มองเห็นตัวเองของน้องรักคนหนึ่ง อาจเป็นเพราะความหลงตัวเองเริ่มเจือจางลงบ้างแล้ว ทำให้ตาสว่างและหูไม่อื้อ สังเกตทันท่าทางและได้ยินคำพูดที่น้องบอกว่า "พี่ก็เป็นแบบนี้แหละ" สะดุดและขอโทษน้องทันที รู้สึกดีใจที่มีคนรักจริง กล้าบอกถึงข้อบกพร่องให้ฟังซ้ำ ๆ จนรับรู้ได้ และไม่เบื่อที่จะบอก

หากมนุษย์คือสัตว์สังคม จำเป็นต้องอยู่ร่วมกัน การที่เราใช้มนุษย์ที่อยู่รอบข้างเป็นเครื่องมือทดลอง ทดลองสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจคนอื่น ความเห็นอกเห็นใจคนอื่น และฝึกความกล้าที่จะให้คนอื่นโดยไม่กลัวความผิดหวัง

และถ้าเราเริ่มไว้ใจมนุษย์ทดลองที่อยู่รอบข้างพอสมควร ก็จะทำให้เริ่มกล้าที่จะบอก ถาม โดยไม่ต้องระวังว่าจะถูกมนุษย์คนนั้นเอารัดเอาเปรียบ ถือโอกาสแย่งประโยชน์จากความไม่รู้ที่มาเล่า ปรึกษา ไม่กลัวจะต้องถูกทำร้าย และมนุษย์ทดลองนั้นบอก สะท้อนความจริง ผลการทดลองที่ต้องการของมนุษย์ ก็คือ ความสุขที่จะอยู่ร่วมกับมนุษย์ด้วยกัน

ในทางกลับกัน หากมนุษย์ได้ทำหน้าที่เป็นมนุษย์ทดลองให้คนอื่นไว้เนื้อเชื่อใจบ้าง ผลตอบแทนของการเป็นกลุ่มตัวอย่าง ก็คือ การได้เกิดมาทำหน้าที่เพื่อนมนุษย์ นั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #เพื่อนมนุษย์
หมายเลขบันทึก: 175062เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • การยอมรับข้อเสียได้ก็ยอดคนแล้วล่ะ
  • แต่หาคนแบบนี้ได้ยากจัง  ถ้าไม่รักกันจริงใช่มั้ยเพ่
  • แต่ตัวเราจะไปจริงใจกับใครก็ต้องระวัง ดูซ้ายขวาให้ดีด้วยเช่นกันจ้ะ เพราะคงหาคนที่ยอมรับเพื่อปรับปรุงแบบเราได้ยากเช่นกัน..จริง จริ๊ง
  • หนูขอบอก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท