อบรมเข้มประสบการณ์วิชาชีพสารสนเทศศาสตร์ ณ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช


ประสบการณ์วิชาชีพสารสนเทศศาสตร์

 

จากหนังสือฉบับนี้ี้ี้ี้


     ผู้เขียนลงทะเบียนเรียนสารสนเทศศาสตร์ เมื่อภาคการศึกษา 2/49 เพื่อนำความรู้ที่ได้ศึกษาเล่าเรียน มาประยุกต์ใช้กับการทำงาน ผู้เขียนทำงานในสถาบันบริการสารสนเทศ จึงเลือกสารสนเทศทั่วไป เพราะเนื้อหาวิชาเกี่ยวข้องกับงานห้องสมุดและวิชาชีพบรรณารักษ์ศาสตร์ โอ้! จะครบรอบ 1ปี ใกล้จบแล้ว ก็ภาคการศึกษา 2/49 พึ่งสอบไปเมื่อ เม.ย.50 ปีที่แล้วนี่เอง เรียนโครงการสัมฤทธิบัตรควบคู่ไปด้วยเลยจบเร็วขึ้น  ผ่านแล้ว 11 ชุดวิชาเหลือแต่สอบทฤษฎีประสบการณ์วิชาชีพอย่างเดียว ก็เหนื่อยเหมือนกัน ลงทะเบียนเต็มทุกภาคการศึกษา+โครงการสัมฤทธิบัตร อ่านหนังสือดึกๆทุกวัน แต่ก็สอบผ่านทุกวิชาโดยไม่มีสอบตก ถึงจะไม่ได้ H (Honor) ก็ตามเถอะ จดหมายมาแล้ว รีบไปซื้อตั๋วรถทัวร์ขาไปและจองตั๋วเครื่องบินขากลับกันเลย

     เย็นวันที่ 22 มี.ค.51 จะออกเดินทางแล้ว เกิดปัญหาขึ้นเล็กน้อยถึงปานกลาง ก็ตั๋วรถทัวร์ ซื้อของบริษัท ส. ดันได้นั่งของรถของอีกบริษัท "ขอโทษค่ะ พอดีตั๋วของคุณมีปัญหา พอดีน้องเค้าเขียนตั๋วแล้วไม่ได้แจ้งทางบริษัทค่ะ ทำให้ตั๋วซ้ำที่นั่งกัน ขอโทษจริงๆนะคะ" ผู้เขียน??? ผมผิดหรือเนี่ย คือตั๋วของผู้เขียนเป็นตั๋วเขียนด้วยมือ ซื้อที่ตัวแทนของบริษัท ส. ที่เปิดขายตั๋วอยู่หน้ามหาวิทยาลัยที่ทำงานของผู้เขียน ซึ่งไปซ้ำกับตั๋วอีกใบที่ซื้อที่ต้นทางที่ อ.แม่สาย เพราะรถทัวร์ที่ผ่านหน้า ม.แม่ฟ้าหลวง จะไป กทม.นั้นต้นทางมาจาก อ.แม่สายทุกคัน "แล้วยังไงละครับ" "คือทางเราได้ซื้อตั๋วของอีกบริษัทให้ เป็น ป.1 เหมือนกัน คือว่าเค้าเหลืออีก 1 ที่นั่งพอดีค่ะ " เอาไงก็เอาล่ะ ไม่งั้นไปไม่ทันรายงานตัวแน่ๆ แต่ผู้เขียนคิดว่าทำไมเขาไม่หาตั๋วสายเชียงราย-กทม. ก็ได้นี่ครับ เพราะยังไงรถทัวร์ทุกคันต้องเข้าไปเซ็นเวลาที่ขนส่งเชียงรายอยู่ดี ให้ผู้เขียนไปนั่งรถอีกสายหนึ่งก็ได้ ก็เข้า กทม.เหมือนกันหมด เป็นการแก้ปัญหาที่จบไม่สวยซักเท่าไหร่ ปลอบใจตัวเองไม่เป็นไรคืนเดียว อุตส่าห์ซื้อเที่ยวที่เป็นรถ 2 ชั้น 32 ที่นั่งแล้วนะ จะได้นั่งสบายหน่อย ดัน ได้ ป.1 40 ที่นั่งของอีกบริษัทหนึ่ง แม่เจ้าเมื่อยมาก       ถึงรังสิตของเช้าวันที่ 23 มี.ค. 51 แล้วต่อแท็กซี่ ไป มสธ.เลย เจอแท็กซี่ประเภทเหมา ไม่กดมิเตอร์ "ไปไหนพี่" ไปมสธ. "เหมาไปเลยพี่ 300 เอง" โอ้ทำอย่างกะไม่เคยเข้า กทม.ซะงั้น "ไม่ดีกว่าครับ" เลยเดินไปข้างหน้าไปหาแท็กซี่อีกคัน ไปมสธ.ครับพี่ หมดค่าแท็กซี่ไป 125 บาท

ถึงแล้วครับจุดหมาย อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มสธ. อาคารสูง 9 ชั้น ใหม่เอี่ยม

เสร็จแล้วก็รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ ชำระเงิน แล้วก็หาห้องพัก ห้องพัก พักห้องละ 4 คน คือทุกคนจะไม่รู้จักกัน ใครเขียนชื่อครบ 4 คนต่อห้อง ก็จะได้กุญแจห้องไป ผู้เขียนได้ห้องพักชั้น 7 ครับ

และทุกคนจะได้ตารางกิจกรรมของแต่ละสาขาวิชา ในรอบนี้มี 4 ชุดวิชาประสบการณ์วิชาชีพที่เข้ามาอบรม คือ กฎหมาย สารสนเทศศาสตร์ อาชีวอนามัยและความปลอดภัย และการตลาด รวมผู้เข้าอบรมทั้งหมด 397คน 

10.30 พิธีเปิดอย่างเป็นทางการครับ รูปภายในห้องประชุมใหญ่

พักรับประทานอาหารกลางวัน อาหารก็ใช้ได้ครับ

และต่อด้วยกิจกรรมละลายพฤติกรรม วิทยากรกำหนดให้ผู้เข้าอบรมทุกคน อายุ 22 ปี เท่ากัน 

และต่อด้วยกิจกรรมการทำความรู้จัก ผู้เขียนอยู่ในกลุ่มที่ 2 สารสนเทศศาสตร์ วิทยากร รศ.มาลี ล้ำสกุล (แถวหน้าจากซ้ายไปขวา ลำดับที่ 4) ส่วนผู้เขียนแถวหลังสุดครับ หาเอาเอง ฮ่าๆๆๆ ถึงห้องกลุ่มย่อยพบวิทยากร อาจารย์ก็ให้แต่ละคนแนะนำตัวเอง ว่าชื่ออะไร มาจากไหน ทำงานอะไร และเขียนใส่กระดาษเพื่อนำไปทำทำเนียบรุ่น ซึ่งทุกคนจะได้ก่อนกลับบ้านในวันสุดท้าย ผู้เขียนเคยเห็นอาจารย์ที่เป็นวิทยากรหลายท่านมาก่อน เมื่อครั้งไปประชุม 20 ปี Pulinet ที่ จ.เชียงใหม่ ช่วงงานพืชสวนโลก ต้องบอกไว้ก่อนว่าวงการห้องสมุดจะมีประชุมสัมมนาบ่อยมากทั้งปี ไปประชุมที่ไหนก็เจอแต่หน้าเดิมๆทั้งนั้น อาจารย์เข้ามาถาม มาจาก ม.แม่ฟ้าหลวง ใครเป็นผอ.ห้องสมุดอยู่ ? ตอบไปว่า ผอ.พฐา อาจารย์ก็คุยให้ฟังต่างๆนานาเกี่ยวกับผอ.พฐา เสร็จแล้วก่อนหมดคาบกิจกรรมนี้ อาจารย์ให้เลือกหัวหน้าห้อง เพื่อทำหน้าที่ประสานกิจกรรมต่างๆ ภายใน 5 วันนี้ มีน้องผู้หญิงคนนึง  เสนอชื่อผู้เขียนขึ้นมาเป็นหัวหน้าห้อง แล้วทุกคนในห้องก็ยกมือสนับสนุนพร้อมกัน ได้รับตำแหน่งหัวหน้าห้องไปอีกตำแหน่งแล้วตอนนี้ เสร็จแล้วถ่ายรูปร่วมกับวิทยากรประจำกลุ่ม

หลังจากเลือกหัวหน้าห้องกันได้แล้ว ก็จะได้หัวหน้าห้องทั้งหมด 18 ท่าน จาก 18 กลุ่ม จากทุกชุดวิชาชีพได้ทำการคัดเลือกคณะกรรมการรุ่น ที่ประชุมมีมติเลือก พ.ต.ท. จำลอง ปัญจนะ เป็นประธานรุ่น(แถวนั่งจากซ้ายไปขวา ลำดับที่ 3) และตั้งชื่อรุ่นว่า "สายใยสัมพันธ์เขียวทอง 51" เสร็จแล้วคณะกรรมการทุกท่านถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึกพร้อมด้วยหัวหน้าวิทยากร อ.สิริพันธ์ พลรบ(แถวนั่งจากซ้ายไปขวา ลำดับที่ 4)

 

     วันต่อมาเริ่มทำกิจกรรมวิชาการต่างๆตามตาราง เก็บภาพมาในส่วนของการทำงานค้นคว้าและทำรายงาน และการเขียนโครงการ

รูปภายในสำนักบรรณสารสนเทศ(ห้องสมุด)

บรรยากาศการทำงานกลุ่มในห้อง เคร่งเครียดกันมากเลย

นำเสนอผลงานหน้าห้องครับ

เครียดนัก พักหน่อย เบรคบ่ายเป็น กาแฟ ไมโล ชา พร้อมเค้กกล้วยหอม

3 คนนี่ฉายา "แก๊งค์ไซเบอร์" หัวหน้า กลุ่ม 3 กลุ่ม 2 และกลุ่ม 6 เนื่องจากรู้จักกันทางกระดานสนทนาของสาขาวิชา หรือไม่ก็ได้คุยกันผ่าน msn มาก่อนแล้ว แต่มาเจอตัวเป็นๆก็งานนี้แหล่ะครับ เจอตัวจริงยิ่งสนิทกันมากขึ้นไปอีก ยังไม่ครบนะครับยังมีสมาชิกแก๊งค์ไซเบอร์อีก โปรดติดตามต่อไป

เสร็จกิจกรรมช่วงเย็นไปเดินพักผ่อนแถวหน้ามอ ถ่ายรูปกัน

ศาลาพุ่มข้าวบิณฑ์ สัญลักษณ์ของ มสธ.

ถ่ายรูปตรงป้ายมหาวิทยาลัย ครบแก๊งค์ไซเบอร์เลยครับ เริ่มจากผู้เขียน หัวหน้ากลุ่ม 2 ,พี่เชษฐ์ หัวหน้ากลุ่ม 6 ,คุณโอ๋ใหญ่ ,คุณเก๋ ,คุณโอ๋เล็ก่ และพี่หนิง หัวหน้ากลุ่ม 3

เกือบลืมครับ ผมยืมหนังสือจากห้องสมุดมา 1 เล่ม ถึงกำหนดส่งแล้วด้วย เลยชวนน้องสิริมาไปส่งหนังสือด้วยกัน น้องเค้าถามผมว่า พี่ห้องสมุดปิดแล้วเราจะคืนหนังสือยังไง? ผมเลยตอบว่าไปหย่อนตู้ Book drop ก็ได้ น้องเค้าทำท่างงๆ ? อะไรคือ Book drop ก็คือตู้คืนหนังสือนอกเวลานั่นแหล่ะ ถ้าห้องสมุดปิดเราสามารถหย่อนที่ตู้นี้ได้ พอถึงพรุ่งนี้เช้าเจ้าหน้าที่เค้าก็จะเปิดตู้แล้ว check in ตามปกติ

 

เข้าสู่ภาคกลางคืนกิจกรรมสาระสังสันทน์ในวันที่ 4 ของการอบรม

การแสดงของตัวแทนแต่ละชุดวิชาชีพครับ ตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ

เริ่มเปิดฟลอร์แล้ว...

สนุกสนานน่าดูเลยครับ...

     จบกิจกรรมสาระสังสันทน์พวกเราชาวแก๊งค์ไซเบอร์ ออกไปหาของกินแถวหน้ามอ สาวๆขอตัวกลับไปก่อน ส่วนผู้ชายก็...ประเภทน้ำดื่มสก๊อตแลนด์ หรือไม่ก็น้ำดื่มเยอรมันกันต่อ ผู้เขียนกลับขึ้นห้องพักประมาณตี3กว่าๆ ส่วนรูมเมทนั้นยังมาไม่ครบเลยครับ ฮ่าๆๆๆ สงสัยจะติดลมบน

     วันสุดท้ายครับ ตื่นสายกว่าปกติเนื่องจากนอนดึก แถมมีกลิ่นละมุดมาด้วย กิจกรรมกลุ่มสุดท้าย คุณธรรมและจริยธรรม อาจารย์ได้เน้นถึงคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพสารสนเทศ ให้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นแนวทางในการปฎิบัติงาน เพื่อประโยชน์ต่อตนเอง สังคม และประเทศชาติต่อไป

ก่อนจากผู้เขียนเป็นตัวแทนของเพื่อนๆ สารสนเทศกลุ่ม 2 ในฐานะหัวหน้าห้อง ได้กล่าวขอบคุณอาจารย์ รศ.มาลี ล้ำสกุล วิทยากรประจำกลุ่ม ตลอด 5 วัน ที่ผ่านมา และได้มอบของที่ระลึกเล็กๆน้อยๆให้กับอาจารย์

เป็นนาฬิการูปแมว มีชื่อภาษาอังกฤษข้างในว่า "MALEE" โดยได้รับความอนุเคราะห์จากคุณโอ๋ ที่นั่งรถเมล์ไปหาซื้อมาจนได้ ขอบคุณมานะที่นี้ด้วยครับ

    ก่อนกลับบ้านครับ ผู้เข้าอบรมทุกคนเข้าห้องประชุมใหญ่อีกครั้ง ทำพิธีปิดอย่างเป็นทางการ มีการฉายวีดีทัศน์ให้ดู แต่ไฮไลต์อยู่ที่ตรงนี้ H (Honor) ขอให้สอบได้ H ทุกคนครับ

เสร็จแล้วให้พวกเรานั่งหลับตา และเปิดเพลง ความฝันอันสูงสุด บทเพลงพระราชนิพนธ์ รัชกาลที่ 9 พอจบเพลงแล้ว ให้พวกเราจับมือกันเป็นวงกลม และเปิดเพลง วันอำลา เพลงของ มสธ.เป็นเพลงส่งท้าย จบเพลงแล้ว อาจารย์ที่เป็นวิทยากรทุกท่านไปส่งพวกเราที่ประตูห้องประชุม ให้ทุกคนกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ เสียดายที่ไม่ได้ภาพมาครับ กล้องดันแบตหมดซะก่อน ซึ้งมากจริงๆ ไม่เคยเห็นที่ไหนทำแบบนี้มาก่อน ร่ำลาอาจารย์เรียบร้อยแล้ว ก็ไปรับทำเนียบรุ่นมาแจกเพื่อนๆในกลุ่ม ก็โบกมือแยกย้ายกันล่ะครับ

     แต่แก๊งค์ไซเบอร์ยังไม่กลับครับ ฮ่าๆๆ มีแต่พี่หนิงที่ขอตัวกลับก่อน พวกเราก็เลยไปที่ห้องพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ในอาคารสำนักบรรณสารสนเทศ

เป็นแหล่งสารสนเทศอันทรงคุณค่าที่เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ไว้ทั้งหมด เจอพี่จุ๋มซึ่งคงเป็นนักสารสนเทศประจำห้องพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ได้ให้ความรู้แก่พวกเรามายมาย ทึ่งในความสามารถของพี่เค้ามากๆเลย ยกนิ้วให้"สุดยอดครับพี่" ไว้ตอนรับปริญญา พวกเราจะมาขอรบกวนถ่ายรูปนะครับ

     ได้เวลาที่พวกเราต้องแยกย้ายกันละครับ มันช่างเร็วเหลือเกินนะ ผมร่ำลาคุณเก๋ และคุณโอ๋เล็ก ส่วนผมกับ พี่เชษฐ์ และคุณโอ๋ใหญ่ นั่งแท็กซี่ไปด้วยกัน ผมลงสนามบินดอนเมืองก่อน ส่วนอีก 2 คนนั้นไปลงแถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถึงดอนเมืองแล้วผมก็พูดว่า"เจอกันในโลกไซเบอร์" แล้วก็โบกมือลาทั้ง2คน เฮ้อ! จะกลับบ้านแล้วหรือเนี่ย ทำไมความรู้สึกดีๆเช่นนี้ผ่านไปไวจัง คิดถึงเพื่อนๆ คิดถึงมหาวิทยาลัย คิดถึงอาจารย์

      

     เข้าสนามบินดอนเมือง เอากระเป๋าเข้าไปสแกน และ check in ก่อน กับสายการบินนกแอร์ บอร์ดที่ประตู 63 เวลา 17.50 น. เหลือเวลาอีกชั่วโมงกว่า ทำไรดี ไปเดินเจ้เล้งดีมั้ย ไปเลย ฮ่าๆๆ

     ไปเดินเจ้เล้งมาแล้วไม่ได้อะไรมาเลย ก็มีแต่ของผู้หญิงส่วนมากเข้าไปข้างใน terminal ดีกว่า

Gate 63

และประตูก็เปิดแล้วครับ ได้นั่ง 737 นกลำสีชมพู-ขาว (รูปเครื่องบินนกแอร์จาก http://www.pantip.com/cafe/blueplanet )

19.20 น. ถึงท่าอากาศยานเชียงรายโดยสวัสดิภาพครับ

จบภาระกิจแล้วครับ

อย่าลืมนะครับพวกเราลูก เขียว-ทอง ทุกคน ม.ค. 2552

Congratulations

หมายเลขบันทึก: 174985เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2008 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณคุณเอกมากค่ะ ที่บรรยายความรู้สึกและบรรยากาศ ที่พวกเราได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน ตลอดระยะเวลา 5 วัน 4 คืน แทนเพื่อนๆ ทุกคน จะเก็บความรู้สึกที่ดีนี้ตลอดไปค่ะ และเราคงพบกันอีกครั้ง มกราคม 2552 นะค่ะ

ด้วยความปรารถนา

สายใยสัมพันธ์เขียวทอง 51

โอ๋ใหญ่ IS กลุ่ม 2

ได้มีโอกาสได้เห็นบรรยากาศโดยรวม ที่ผ่านมาก้อรู้สึกดีทุกครั้งนะที่ได้ดู

ถ้ามีโอกาสแก็งไซเบอร์น่าจะมี meetting กันอีกนะ (ที่ไหนก้อได้) ยกเว้นที่ปัตตานี (ไม่ค่อยเวิร์คหรอก) เห็นด้วยมั้ยครับท่าน

thanks for K.โอ๋ใหญ่ และ P'chet ครับ จะ meeting ทางเหนือก็เชิญได้นะครับ กินอาหารพื้นเมือง แอ่วดอย หรือว่าจะลงไปกินอาหารทะเลแถวระยองดีน้า อิอิ

รู้สึกดีทุกครั้งเมื่อนึกถึง 5 วัน 4 คืน

ขอให้ทุกคนได้ H วิชานี้ แล้วพบกันมกราคม 2552

และถ้าจะไประยองไปด้วยคนดิจะได้ไปเทียวหาพี่ด้วย

คิดถึงสารสนเทศกลุ่ม 2 นะจ๊ะ

อาจารย์สิริพันธ์ พลรบ

*สวัสดีค่ะแก๊งค์ไซเบอร์ และชาวสายใยสัมพันธ์เขียวทอง 51*

เปิดเว็บมาพบ เลยขอเข้ามาทักทายด้วยคน

ชื่นชมกับความสำเร็จและสายใยสัมพันธ์ของทุกท่านค่ะ

Congratulations!

อาจารย์สิริพันธ์ พลรบ

กำลังจะเป็นน้องใหม่ สารสนเทศศาสตร์ มสธ. มีคำแนะนำอะไรมั๊ยค่ะ กำลังหาข้อมูลการเรียนด้วยค่ะ

สนุกสนานนะ ว่ายังไงไม่เห็นมาเยี่ยมเยียน ชาว มฟล. เชียงรายเลย

ขอบคุณประสบการณ์รุ่นพี่ก็แล้วกันค่ะ ที่แชร์ความรู้เรื่องการเข้าอบรม หายตื่นเต้นไปเยอะเลยค่ะ

เจน รุ่นต่อไป

ภาพสวยมากค่ะ ขออนุญาตเซฟรูปเป็นที่ระลึกนะคะ จะเอาไปทำ MV ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

กำลังจะเป็นน้องใหม่ สารสนเทศศาสตร์ เอกสารสนเทศสำนักงาน แวะมาหาข้อมูลเรื่องการอบรมเข้ม เพราะใครต่อใครไม่เห็นด้วยกับการเรียนสาขานี้ เหตุเพราะยากตอนอบรมเข้ม..เขาว่ามา แต่จากข้อมูลพร้อมภาพบรรยากาศของพี่ที่ฝากไว้ให้ดู ทำให้สบายใจขึ้นเยอะ ขอบคุณค่ะสำหรับยานอนหลับ และทำให้หนูมั่นใจว่า..มันคงไม่ยากเกินไปที่จะไปให้ถึงฝั่งฝัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท