ข้าวสุกเม็ดเดียว (ต่อ)


โอ้วววว..อุแม่เจ้า...ไม่มีข้าวสารให้หุงเป็นข้าวสุกจริง ๆ เหรอเนี่ย???  นอกจากข่าว ส.ส. คนละระบบ คนละพรรค กังฟูคิก ใส่กันถูกประโคมในทุกสื่อแล้ว  ข่าว "ข้าวสาร" "ข้าวเปลือก" ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน  ข่าว "ข้าว" hot มาตั้งแต่ "เจ้าสัว" ออกทีวี  คนส่วนหนึ่งที่ได้ดู  ออกมากักตุนข้าวไปช่วงนึงแล้ว   นี่คือคำยืนยันจาก พนักงาน TOPs

"ตอนนี้ผมต้องเอากระดาษทิชชูมาเรียงแทนชั้นข้าวเนี่ย  เหลือแค่ไม่กี่ถุง" พนักงานเล่า

"ข้าวยังไม่มีเหรอะ  ไม่เอายี่ห้ออื่นก็ได้  ขอยี่ห้อ Tops"  ลูกค้าประจำถาม

"ไม่มีครับพี่" พนักงานตอบ หันมาบอกอิฉันเพิ่มเติมว่า "พี่เค้าหอบไปแล้วรอบนึงนะครับอาจารย์"

"ดีนะ  ที่บ้านยังมีอยู่  ที่โลตัสน่ะ หมดตั้งแต่วันอาทิตย์แล้วมั้ง  เค้าเอาข้าวเหนียวไปวางแทน  เกือบทะเล่อทะล่า หยิบมาแล้วเหมือนกัน นึกว่า ข้าวหอม" (ที่พูดอย่างนี้ไม่ใช่รังเกียจข้าวเหนียวนะเจ้าคะ  แต่หุงไม่เป็นค่ะ  ชอบกินอยู่  น้องข้างบ้านหุงให้กินบ่อย)

"อาจารย์รู้ล่วงหน้าเหรอครับเนี่ย  ว่าข้าวจะขาดตลาด?"

แหม...ให้เกียรติกันจัง 

"ไม่รู้หรอก  ก็ชอบซื้อ ๆ  ไว้ เวลามันลดราคาน่ะ  แล้วก็ซื้อไปแบ่งพวกเด็ก ๆ ที่ทำงานตอนไปทำบุญกัน ยังมีเหลืออยู่" 

เฮ่อ...อานิสงฆ์  ของความใจบุญ  และความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  ทำให้มีข้าวหุงกิน สาธุ..จะขอเป็นคนใจบุญแบบนี้ตลอดไป

ในข่าวช่อง 3 เมื่อช่วงกลางวันเค้าไปไล่เก็บภาพสถานการณ์ขาดแคลนข้าว  มีจังหวัดจันทบุรีที่อิฉันอยู่ด้วย  แต่คนและอำเภอกัน  ก็คงจะจริงนะที่ชาวบ้านต้องออกไปหาซื้อข้าวสารมากักตุนไว้  เพราะตอนนี้ร้านโมเดิร์นเทรด ไม่มีให้ซื้อแล้ว  มีคนกระซิบบอกมาว่าพรุ่งนี้จะมีข้าวหอมมะลิ ถุงละร้อยขายนะ  ไม่รู้ว่าจะจริงหรือเปล่า??

เมืองจันท์สมัยก่อนก็ทำนานะ  ตอนนี้ก็ยังมีคนทำอยู่  แต่เหลือน้อยเต็มที แถวบ้านเมื่อก่อนยังมีโรงสีข้าวเล็ก ๆ  แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว  มีแต่สวนผลไม้นานาชนิด  นี่ถ้าเดือนสองเดือนหน้า ไม่มีข้าวขายจริง ๆ  สงสัยคงต้องกินทุเรียนแทนข้าวกันละ

ลูกชายถามว่า "ราคาข้าวสารจะลงมั้ย??"

ตอบง่าย ๆ ว่า "ไม่มีข้าวขาย ใครจะไปลดราคาลงมาล่ะ ตอนนี้ราคาเท่าไร  ก็ต้องซื้อ"

แล้วข้าวน่ะ เป็นสินค้าเกษตรที่ผลิตได้ปีละครั้ง (นาปี) ปีนี้ข้าวราคาดี  คนจะปลูกข้าวเพิ่มมากขึ้น  ประเทศอื่นก็ปลูก  ถ้าปีหน้าไม่เจอภัยธรรมชาติ  ภาวะโลกร้อน หรือโรคต่าง ๆ   ราคาข้าวเปลือก ข้าวสาร ก็น่าจะลดราคาตามกลไกของตลาด 

ด้วยความที่เป็นคนชอบซื้อของตอนลดราคา โดยเฉพาะข้าวสาร อาหารแห้ง  บางครั้งซื้อข้าวที่ลดราคา ซื้อ 1 แถม 1 มา  ราคาถูกใจดี  แต่ความอร่อยไม่เท่าเทียมกัน  ชอบที่สุดคือยี่ห้อ.....แพง ๆ น่ะ ไม่ได้มีเจตนาจะชอบ  ช่วงแรก ๆ  ยี่ห้อนี้ไม่แพง  ตอนหลังแกแพงกว่าชาวบ้าน แล้วไม่ค่อยโปรโมชั่นด้วย   ข้าวสารบางยี่ห้อที่ซื้อมาแล้วไม่อร่อยอิฉัน หุงไปครั้งนึงแล้วจะไม่กินอีก  ให้น้องชายไป เพราะน้องชายชอบของฟรีเหมือนกัน  แต่ตอนนี้ไปดูข้าวลดราคาที่เคยซื้อไว้ ไม่รู้ยี่ห้ออะไร  ไม่เคยกิน  แต่ช้าวที่เหลืออยู่ทุกยี่ห้อนี้คงจะอร่อยน่าดู !!! ซาบซึ้งบุญคุณข้าวและชาวนาไทย++

หมายเลขบันทึก: 174978เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2008 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับเรื่องของข้าวๆค่ะ...

ช่วงนี้ข้าวแพง....ข้าวถูกขโมย...ข้าวสุกเม็ดเดียว...มาแรง...

...ทิ้งท้ายให้ได้คิด..ดีมากๆเลยค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท