ชีวิตนี้...ใครกำหนด


วันนี้สมาชิกหน่วยเคมีคลินิกส่วนใหญ่และชาวพยา-ธิรุ่นเก๋าๆหน่อย พากันเดินทางไปตรังในตอนเย็น นั่งรถตู้กันไป 2 คันรวมแล้วก็ 20 กว่าคนเพื่อร่วมงานทำบุญงานศพคุณแม่ละมัย สมาธิ ท่านเป็นคุณแม่ของพี่กุ้ง-ก่อสิทธิ์ อดีตสมาชิกภาควิชาพยา-ธิเมื่อสัก 10 ปีก่อน พวกเราผูกพันกับพี่กุ้งเพราะพี่กุ้งเป็นคนที่กว้างขวาง โอบอ้อมอารีมีน้ำใจชอบช่วยเหลือผู้คน เป็นคนทำงานสาธารณะหลากหลายอย่างมาก คุณแม่ละมัยเองก็เป็นบุคลากรที่ทำประโยชน์ต่อสาธารณะหลากหลายเช่นกัน ท่านจากไปด้วยอุบัติเหตุด้วยวัย 84 ปี เรื่องราวที่รับรู้จากพี่กุ้งทำให้รู้สึกอีกแล้วว่า ชีวิต...เป็นอย่างนี้ได้ยังไง

เป็นคำถามที่มักจะถาม (ไม่รู้เหมือนกันค่ะว่า ถามใคร ถามอะไร) ทุกครั้งที่พบเจอเหตุการณ์ที่เราคิดว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง ทำไมถึงต้องเกิด ทำไมคนดีๆ ทำดีๆ ต้องพบเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นกรณีของ ครูจูหลิง, อ.หมออดิศร และคนอีกมากมายที่ทำแต่ความดีในชีวิตนี้ ทำไมจึงมีอะไรที่ดลบันดาลให้เกิดเรื่องร้ายๆขึ้นได้ มีอะไรบ้างที่เราจะสามารถทำได้เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องร้ายๆใดๆกับคนดีๆ ช่างเป็นคำถามที่หาคำตอบไม่ได้จริงๆ

มีแต่เวลาเท่านั้นที่ช่วยให้ความรู้สึกรับไม่ได้ของเราลดลง ตั้งใจพยายามทำดี ส่งใจเผื่อแผ่ให้คนดีๆทั้งหลายมีชีวิตที่สุขสงบ ตั้งสติเอาไว้ให้ดีว่า ชีวิตเรานั้นเป็นของเราในวันนี้ เวลานี้เท่านั้น ตั้งใจจะทำอะไรก็อย่าได้รีรอ เพราะดูเหมือนว่า เราจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่า อะไรจะเกิดขึ้นในวันต่อๆไป ใช้เวลาทุกๆนาทีที่เรามีอยู่ในเวลาปัจจุบันให้เป็นไปอย่างที่เราอยากให้เป็นที่สุดเถอะค่ะ เราไม่ใช่คนเดียวเท่านั้นที่จะกำหนดชีวิตของเราเองในวันต่อๆไป ไม่รู้เหมือนกันค่ะว่า....เป็นใครหรืออะไร 

หมายเลขบันทึก: 174676เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2008 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 03:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะคุณโอ๋-อโณ
  • ได้อ่านบันทึกนี้แล้วก็อดคิดไปถึงถ้าคนที่เรารักต้องจากไปจะทำอย่างไรดีและเราจะอยู่ต่อไปอย่างไร?
  • แต่ เมื่อมานึกถึงหลักศาสนาอิสลามแล้วก็ต้องทำใจให้ได้
  • ''มนุษย์มาจากพระเจ้าและจะต้องกลับสู่พระเจ้า''
  • ''พระเจ้าให้มาอยู่บนโลกนี้(ดุนยา)เพื่อทำความดีพร้อมกลับคืนสู้พระเจ้าทุกเมื่อ''
  • ''คนเดียวที่กำหนดชีวิตเราได้คือพระเจ้า''
  • นี้คือคำสอนที่ทำให้เราต้องสู้ต่อไปค่ะ
  • ขออนุญาตเป็นการร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณน้อง

  • คิดถึงครับ
  • เราไม่ใช่คนเดียวเท่านั้นที่จะกำหนดชีวิตของเราเองในวันต่อๆไป ...  ถูกต้องครับ สิ่งที่เราพยายามกำหนดให้มันเป็นไปนั้นมีได้เพียงน้อยนิด .. เหตุปัจจัยอื่น ทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น ทั้งที่สั่งสมมาจากอดีต และที่มีในปัจจุบัน ล้วนเป็นเครื่องกำหนด ให้ทุกอย่าง "เป็นไปตามกรรม"
  • พุทธปัจฉิมโอวาท ที่ว่า ... จงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อม  จึงมีความหมายมากเสมอครับ
  • ใช่ครับ ... จะทำอะไรก็อย่าได้รีรอ

จากชื่อบันทึก " ชีวิตนี้...ใครกำหนด "

จากประโยคสุดท้าย ".....เราไม่ใช่คนเดียวเท่านั้นที่จะกำหนดชีวิตของเราเองในวันต่อๆไป ไม่รู้เหมือนกันค่ะว่า....เป็นใครหรืออะไร "

สำหรับมุสลิมอย่างพี่ตอบได้เลยค่ะว่า ผู้ที่กำหนดคือ "พระเจ้า" พระองค์เท่านั้นที่จะกำหนดทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ ไม่ใช่ตัวเรา เพราะถ้าเป็นตัวเรา เหตุการณ์ที่พูดถึงกันอยู่ คงไม่เกิดขึ้น จริงไหมคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท