ประโยชน์ที่ได้จากการประกันคุณภาพการศึกษา


สิ่งสำคัญ 3 ขั้นตอน คือ การควบคุมคุณภาพ (Quality Control) การตรวจสอบคุณภาพ (Quality Audit) การประเมินคุณภาพ (Quality Assessment)

สวัสดีค่ะ ห่างหายจากบล็อคนี้ไปนาน ตอนนี้กลับมาแล้วค่ะ หลังจากที่ได้รับแรงกระตุ้นจากน้องๆ ในงานประกันคุณภาพการศึกษาว่าหายไปนานแล้วนะ ได้เวลาอันควรที่จะกลับมาให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษากับบุคลากรและเครือข่ายที่ทำงานทางด้านนี้ได้แล้ว วันนี้ก็เลยมารายงานตัวค่ะ พร้อมๆ กับมีเนื้อหาเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาแบบคร่าวๆ เพื่อเรียกน้ำย่อยผู้อ่านกันก่อนค่ะ

การประกันคุณภาพการศึกษาเกี่ยวข้องกับการดำเนินการที่สำคัญ 3  ขั้นตอนดังนี้

                1.  การควบคุมคุณภาพ  (Quality  Control )   เป็นการกำหนดมาตรฐานคุณภาพการศึกษาเพื่อให้สถานศึกษาตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นเป้าหมายและเป็นเครื่องมือในการพัฒนาซึ่งหลักปฏิบัติทั่วไปมาตรฐานจะกำหนดโดยองค์คณะบุคคล ผู้เชี่ยวชาญ หรือ ผู้มีประสบการณ์ (Murgatroyd,Stephen and Morgan,Colin  1994 : 45) 

2.   การตรวจสอบคุณภาพ (Quality Audit) เป็นการตรวจสอบและติดตามผลการดำเนินการจัดการศึกษาว่าเป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาที่กำหนดขึ้นมากน้อยเพียงไร และมีขั้นตอนการดำเนินการที่จะทำให้เชื่อถือได้หรือไม่ว่าการจัดการศึกษาจะเป็นไปอย่างมีคุณภาพ

3.  การประเมินคุณภาพ (Quality Assessment)  เป็นการประเมินคุณภาพของสถานศึกษาโดยบุคลากรของสถานศึกษาหรือโดยหน่วยงานที่กำกับดูแลในเขตพื้นที่และหน่วยงานต้นสังกัดในส่วนกลางที่มีหน้าที่กำกับดูแลสถานศึกษา 

ทั้งนี้ การตรวจสอบและประเมินคุณภาพนี้จะกระทำอย่างเป็นระบบ โดยมีกฎเกณฑ์และแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจน มีการนำผลการประเมินในทุกขั้นตอนมาใช้เพื่อการวางแผน ออกแบบ และการปฏิบัติเพื่อให้เกิดการ ปรับปรุงพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement)  

การประกันคุณภาพการศึกษา มีความสำคัญ 3 ประการ คือ

1.   ทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลคุณภาพการศึกษาที่เชื่อถือได้ เกิดความเชื่อมั่นและสามารถตัดสินใจเลือกใช้บริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน

2.   ป้องกันการจัดการศึกษาที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งจะเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคและเกิดความเสมอภาคในโอกาสที่จะได้รับการบริการการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง

3.   ทำให้ผู้รับผิดชอบในการจัดการศึกษามุ่งบริหารจัดการศึกษาสู่คุณภาพและมาตรฐานอย่างจริงจัง  ซึ่งมีผลให้การศึกษามีพลังที่จะพัฒนาประชากรให้มีคุณภาพอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง

 

            ประโยชน์ที่ได้จากการประกันคุณภาพการศึกษา

1.       ผู้เรียนและผู้ปกครองมีหลักประกันและความมั่นใจว่าสถานศึกษาจะจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

2.                ครูได้ทำงานอย่างมืออาชีพ มีการทำงานที่เป็นระบบ โปร่งใส มีความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ และเน้นคุณภาพ ได้พัฒนาตนเองและผู้เรียนอย่างต่อเนื่องทำให้เป็น ที่ยอมรับของผู้ปกครองและชุมชน

3.       ผู้บริหารได้ใช้ภาวะผู้นำและความรู้ ความสามารถในการบริหารงานอย่างเป็นระบบและมีความโปร่งใส เพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับและนิยมชมชอบของผู้ปกครองและชุมชน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจและเป็นประโยชน์ต่อสังคม

4.                กรรมการสถานศึกษาได้ทำงานตามบทบาทหน้าที่อย่างเหมาะสม เป็นผู้ที่ทำประโยชน์และมีส่วนพัฒนาสถานศึกษาและคุณภาพทางการศึกษาให้แก่เยาวชนและชุมชนร่วมกับผู้บริหารและครู สมควรที่ได้รับความไว้วางใจให้มาเป็นกรรมการสถานศึกษา

5.       หน่วยงานที่กำกับดูแล ได้สถานศึกษาที่มีคุณภาพและศักยภาพในการพัฒนาตนเอง ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระในการกำกับ ดูแลสถานศึกษา และก่อให้เกิดความมั่นใจในคุณภาพทางการศึกษาและคุณภาพของสถานศึกษา

6.       ชุมชนและสังคมประเทศชาติ ได้เยาวชนและคนที่ดี มีคุณภาพและศักยภาพที่จะช่วยพัฒนาองค์กร ชุมชน และสังคมประเทศชาติต่อไป

7.       ผู้รับบริการได้รับความพึงพอใจจากการให้บริการของหน่วยงาน 

หมายเลขบันทึก: 174573เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2008 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขั้นที่ ๔ ปรมัต คือ การพัฒนาคุณภาพ ครับ ที่เราเรียกว่า CQI = Kaizen ครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์มากค่ะ

ยินดีครับ ท่าน ฝน ฅน ขยัน รวมพลัง สร้างสรรค์ ด้วย QA

ตามท่านข้างบนมาดูครับ อิอิอิๆๆ

พี่ฝนตามมาอ่านจ้า ไม่เจอกันตั้งนานเลย สู้สู้ น้าพี่ฝน

สวัสดีค่ะพี่ฝน

ดีใจที่แรงกระตุ้นคนใกล้เคียงได้ผล มีเรื่องเล่าเยอะ ๆ นะจะรออ่านค่ะ

พี่ฐาตามอ่านอยู่นะจ๊ะ บันทึกบ่อยๆก็ดี นำความรู้ป.เอกที่กำลังเรียนมาเล่าบ้างก็ได้

  • คิดถึง คิดถึง มาเขียนมาคุยกันบ่อยๆ นะจ้ะ
  • ที่สำคัญ "มาคุมเจ้าจอย"  เดี๋ยวน้องพี่ฝนเกเรไม่รู้ด้วย  อิอิ

ได้ยินคำว่าประกันคุณภาพการศึกษา ทำให้เวลาทำอะไรต้องเป็นระบบและมีหลักฐานในการทำ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาองค์กร

เข้ามาอ่านประโยชน์ประกันคุณภาพค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมนะคะ

หายไปนานจังท่านหัวหน้า

ขอบคุณท่านอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

จะพยายามเขียนนะคะ

ตามรอยท่านอาจารย์

ขอบคุณ ข้อมูลของมีประโยชน์มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท