ajarnaun
อาจารย์ ณัฐสุดา เชื้อมโนชาญ

กิจกรรมบำบัดในโรงเรียน


กิจกรรบำบัดในโรงเรียน เป็นอีกบทบาทหนึ่งที่สำคัญมาก และสามารถช่วยเด็กให้ดำเนินชีวิตในโรงเรียนได้อย่างอิสระ

บทบาทหน้าที่ของนักกิจกรรมบำบัดในโรงเรียน

นักกิจกรรมบำบัดในโรงเรียนไม่ได้มีเพียงแค่ฝึก Sensory Integration Therapy หรือเรียกกันสั้นว่า SI นะค่ะ ส่วนหน้าที่หลักของนักกิจกรรมบำบัดนั้น มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กทำกิจกรรมในโรงเรียนและมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมได้อย่างอิสระ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องสอคคล้องตามIEPของเด็กคนนั้นด้วยค่ะ

ยกตัวอย่างให้เห็นกันชัดๆไปเลยค่ะว่านักกิจกรรมบำบัดเราทำอะไรกันบ้าง

กรณีตัวอย่าง น้องน้ำเป็นเด็กที่พัฒนาการโดยร่วมช้า เช่นกล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็กพัฒนาได้ไม่เต็มที่ ทำให้น้องน้ำขาดความเชื่อมั่นในตัวเองไม่กล้าเล่นกลับเพื่อนเพราะเมื่อเพื่อนเล่นกันน้องน้ำจะล้มบ่อยๆ จึงหลีกเลี่ยงการเล่น หรือระบายสีน้ำน้องน้ำก็จะระบายจนกระดาษขาด

นักกิจกรรมบำบัด แน่นอนค่ะทำการฝึก SI เช่นเคยแต่ไม่ใช่ฝึกSI เพียงอย่างเดียวแต่ก็จะปรับสิ่งแวดล้อม เช่น หากิจกรรมการเคลื่อนไหวที่เหมาะตามศักยภาพของน้องน้ำ และสอดคล้องกับชั่วโมงพละที่น้องนำต้องไปเจอเพื่อให้น้องน้ำมีข้อมูลและเกิดการเรียนรู้จะทำให้น้องน้ำเพิ่มความมั่นใจได้ค่ะ

ส่วนวิชาศิลปะให้น้องน้ำเริ่มจากสีธรรมดาทั่วไปก่อนจนควบคุมกล้ามเนื้อได้ดีแล้วค่อยปรับความยากมากขึ้นจนสามารถระบายสีน้ำได้

หลังจากนั้นน้องน้ำเริ่มมันใจในตัวเองมากขึ้นเพราะควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวเองได้

หมายเลขบันทึก: 174565เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2008 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

หวัดดีครับ นักกิจกรรมบำบัดในโรงเรียน ครูฝ่ายไหนเป็นคนรับผิดชอบครับ น่าสนใจมาก

มาทักทายอาจารย์ อยากอ่านอีกครับผม

ขอขอบคุณค่ะที่เข้ามาอ่านนะค่ะ ต้องทำความเข้าใจก่อนนะค่ะ นักกิจกรรมบำบัดไม่ใช่ครูค่ะ แต่เป็นสหวิชาชีพทางการแพทย์แขนงหนึ่งแต่มีบทบาทในโรงเรียนค่ะ ถ้าอยากรู้ว่ากิจกรรมบำบัดหมายความว่าอะไรลองไปอ่านที่ http://gotoknow.org/blog/aunot/166136

ตอนแรกก็เข้าใจว่าจะเป็นสหวิชาชีพสาขาหนึ่งก็ได้จากภายนอก เพราะขนาดอัตราตำแหน่งครูอย่างเดียวก็ไม่พออยู่แล้ว หมายถึงจำนวนครู ต่อ นักเรียน ต่อห้อง เพราะสถานศึกษาเองก็ต้องมีการ วิเคราะห์ศักยภาพของผู้เรียน และจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยจัดให้สอดคล้องกับสภาพการเรียนรู้และอิงพัฒนาการของผู้เรียน แล้วนักกิจกรรมบำบัด ไปอยู่ในหน่วยงานอะไรบ้างที่สามารถติดต่อได้ นอกจากมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนครับ

นักกิจกรรมบำบัดมีอยู่หลายที่ค่ะ ในโรงพยาบาลทั่วไปไม่ว่าจะแผนกฟื้นฟู หรือแผนกกระตุ้นพัฒนาการ หรือแผนกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ในโรงเรียนการศึกษาพิเศษ แต่ในปัจจบันโรงเรียนเอกชนมักรับนักกิจกรรมบำบัดเพื่อรองรับเด็กที่ต้องการพิเศษ

นี้ยังไม่ร่วมในศูนบริการคนชราค่ะ

สวัสดีค่ะ

* มาขอความรู้ไปเผยแพร่ค่ะ

* ขอให้สุขกายสุขใจนะคะ

ได้เลยค่ะไม่ทราบคุณพรรณา เป็นนักกิจกรรมบำบัดหรือเปล่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท