วันนี้โตขึ้นอีกนิดแล้ว


วันนี้ในปี 2551 รู้สึกว่าตัวเอง มีความคิดโตขึ้นเยอะเลยคะ ดิฉันมองภาพต่างๆ ได้ในมุมมองที่กว้างและมีเหตุมีผลมากกว่าเมื่อหลายปีก่อนนัก รู้สึกว่าความคิด ความรู้สึก เหตุและผล เปลี่ยนไปตากเดิม

เมื่อก่อน เรื่องบ้างเรื่อง ยังไม่รู้ว่าจะจัดการ จะเรียนรู้ จะปฏิบัติอย่างไร แต่ตอนนี้ก็เรียนรู้ และปรับตัวมากขึ้น เพราะเมื่ออยู่ในสถานะที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่ยังเด็กกว่า ประสบการณ์น้อยกว่า ทำให้ความนึกคิด และมุมมองยังแคบอยู่นัก

เรียนรู้แล้วคะ ว่ายังมีอะไรหลายๆ อย่างที่ยังไม่รู้ และจากวันนี้ ดิฉันจะค่อยๆ โตขึ้นมากกว่าเดิม ทีละนิด ทีละนิด ......

หมายเลขบันทึก: 174571เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2008 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • สวัสดีค่ะ น้องมะปรางเปรี้ยว
  • เมื่อประสบการณ์เยอะขึ้นมากขึ้น ความคิดเราก็แตกฉาน ทักษะมากมายก็จะตามมา กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญ เป็นมืออาชีพ หรือ tacit knowledge
  • รู้สึกยินดีมากค่ะ

 

สวัสดีคะ ป้าแดง

ป้าแดงแวะมาให้กำลังใจคนแรกเลยนะคะ :)

เรื่องบางเรื่อง เราไม่เคยเจอเอง ก็จะนึกไม่ออกคะ แต่ตอนนี้ ได้เจอ ได้มอง ได้เห็น มากกว่าเดิม เลยทำให้เรียนรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยคะ

สวัสดีจ๊ะ น้องมะปรางฯ..

พอเวลาผ่านไป ความคิดเราก็โตขึ้นเรื่อยๆ เนอะ คงเพราะได้ผ่านเรื่องราวมากมาย ไม่ว่าจะดีหรือร้าย แต่พี่ก็จะนึกขอบคุณเรื่องราวเหล่านี้เสมอ

การเรียนรู้มีมากมาย และเราจะรู้อะไรมากมายเมื่อเราไม่หยุดเรียนรู้ค่ะ

ความคิดก็มาจากการสั่งสมการเรียนรู้นะคะน้องมะปรางเปรี้ยว :)

สวัสดีคะ พี่เนปาลี และพี่แจ๋ว คะ

การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดคะ ช่วง Summer นี้ก็เรียนรู้การทำงานไปกับน้อง ๆ ที่มาฝึกงาน เลยทำให้ได้บันทึก มองจากมุม คนเคยฝึกงาน คะ

ขอบคุณมากคะ ที่แวะมาให้กำลังใจคะ

สวัสดีค่ะ...คุณมะปรางเปรี้ยวคนเก่ง

    วันเดือนและปีผ่าน...

ช่วงชีวิตของวันวาน...ถึงวันนี้

วันเวลาอันล้ำค่า...นาทีต่อนาที

เรานั้นมีการเรียนรู้ที่...ยาวนาน

...ใช่ค่ะการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด เพราะทุกเวลานาทีคือการเรียนรู้ ดังนั้น..เราจึงพบเจอประสบการณืใหม่ในชีวิต ที่ไม่มีวันหมด...ขอบคุณค่ะที่ให้ข้อคิด

 

สวัสดีคะ คุณแว่นน้อย

ขอบคุณมากคะ ที่เรียกว่ามะปรางคนเก่ง แต่ต้องขอบอกว่ายังไม่เก่งคะ ยังต้องเรียนรู้อีกเยอะเลยคะ อย่างที่คุณแว่นน้อย บอกไว้ว่า การเรียนรู้ ไม่มีที่สิ้นสุดคะ :)

  • เรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด..แบบว่าเรียนรู้ตลอดชีวิตปล่าวคะ
  • จำได้ว่าคนเราสามารถเรียนรู้ได้ทุกเพศทุกวัยไม่มีใครแก่เกินเรียน
  • เพียงแต่เลือกเรียนรู้ให้เหมาะกับตนเอง
  • อย่างเคยเห็นตัวอย่างคนมีอายุบางคนไปเรียนสิ่งที่เหมาะกับตัวเองค่ะ อย่าง ปักครอสติสที่ตารางห่าง ๆ อะไรประมาณนี้

สำหรับดิฉันคิดว่าการเรียนรู้ สามารถทำได้ตลอดชีวิตคะ เพราะทุกๆ วันจะต้องเจอกับสิ่งใหม่ๆ เสมอ เช่น เจอเพื่อนใหม่ ก็ต้องเรียนรู้การปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนใหม่ เป็นต้น

มองให้ดี การเรียนรู้มันสามารถเกิดขึ้นได้จากรอบๆ ตัวเราคะ แต่จะติดอยู่เพียงอย่างเดียวที่จะทำให้เราไม่เรียนรู้ ก็คือ ตัวเราเองคะ

  • สวัสดีครับ คุณมะปรางเปรี้ยว..
  • ยามเมื่อเป็นเด็ก ก็จะคิด จะทำ แบบเด็กๆ เมื่อเริ่มเติบใหญ่ ก็จะเริ่มคิด เริ่มทำแบบ ..ผู้ใหญ่..เป็นธรรมดา ครับ ประสบการณ์ ก็จะหล่อหลอม ให้เราได้เรียนรู้..มากขึ้น ประสบการณ์ และวันเวลาที่ผันผ่านเข้ามาในชีวิต จะทำให้มุมมอง..ชีวิต ของเรา กว้างขึ้นครับ..
  • ผมก็เป็นคนหนึ่งละครับ ที่ วันนี้ เป็นคนที่รอบคอบ มีเหตุผล มากกว่า..อดีตทีผ่านมาครับ..
  • ดีใจด้วยครับ กับมุมมองใหม่ๆ ในชีวิต ที่คุณมะปรางได้รับ ครับ..

        

  • เหตุการณ์ทุกเรื่องมีสาเหตุ
  • ทุกๆเรื่องมีที่มา
  • ค้นให้เจอ
  • จะได้คำตอบที่เป็นจริง

ฐานความรู้ก็มีที่มาครับ  ความรู้สึกคนก็มีสาเหตุ

ขอบคุณมากครับ  ที่แก่ขึ้นอีกปี

สวัสดีครับ มะปรางเปรี้ยว

  • "'งาน" ก็มีส่วนทำให้เราโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นไม่น้อยเลยครับ
  • "ธรรมะ" ก็จะทำให้เราโตขึ้นอีกไม่น้อยเช่นเดียวกันครับ ทดลองอ่าน "คู่มือมนุษย์" ของท่านพุทธทาสภิกขุ ในส่วนที่ว่าด้วย "ไตรลักษณ์" ดูนะครับ อ่านช้า ๆ หลาย ๆ รอบ แล้วเราจะเข้าใจเองครับ

ขอบคุณพี่สิทธิรักษ์ และคุณนิโรธ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำคะ :)

มะปรางเอ๊ย...

ตอนพี่หนิงอายุเท่าหนู  พี่ยังคิดไม่ได้  ทำไม่ได้เท่าหนูเลยจ้ะ  แต่คนเรามีการเรียนรู้  ต้องมีวันเติบโตขึ้นค่ะ 

ใช่ค่ะ  พี่หนิงเชื่อเหมือนที่หลายๆท่าน บอกไว้ว่า  งานและหน้าที่ความรับผิดชอบ ทำให้เราเติบโตขึ้น

จะอย่างไร ขอให้มี "สติ"  ทุกย่างที่ก้าวไปนะคะ  คนเก่งของพี่ๆ

ขอบคุณพี่หนิงมากคะ ที่แวะมาให้กำลังใจ

ความรับผิดชอบทำให้โตขึ้นจริงๆ คะ แต่ก็ต้องเรียนรู้กันต่อไปเรื่อยๆ คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท