คำนำหน้าชื่อ...เรื่องที่ทำใจให้เข้าใจและปล่อยวางไม่ได้สักที


วันนี้เราช่วยกันทำป้ายชื่อติดที่บอร์ดบุคลากรของหน่วยเคมีคลินิกกันใหม่ ซึ่งตรงนี้เราจะติดชื่อพร้อมด้วยคำนำหน้าว่า นาย นาง นางสาว แล้วก็มีตำแหน่งอยู่ด้านล่าง ของเก่านั้นจะมีหลายตำแหน่งที่เปลี่ยนชื่อตำแหน่งไป แล้วก็มีคนที่ปรับระดับอีกด้วย ของเก่ารู้สึกว่าน้องอ๋งซังสุดหล่อของเราเป็นคนทำไว้

พอทำใหม่ปั๊บ มาถึงคำนำหน้าชื่อเราเอง แปลกใจตัวเองมากๆเลยค่ะที่รู้สึกไม่ถูกใจกับคำว่า"นาง"เลย รู้สึกว่าเป็นคำที่แสดงความไม่เท่าเทียมกันทางเพศยังไงไม่รู้ ทำไมผู้ชายไม่มี "นายหนุ่ม" กับ "นาย" บ้าง เป็นมานานแล้วค่ะ ต้องบอกว่าสิ่งที่ชอบใจสำหรับการจบปริญญาเอกอย่างหนึ่งก็คือ ทำให้เราเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อได้ ไม่ต้องใช้คำที่เราไม่ชอบ ทั้งๆที่ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่อยากจะใช้ดร.นำหน้าสักเท่าไหร่ แต่ถ้าให้เลือกระหว่าง "นาง" กับ "ดร."ก็จะไม่รีรอเลยค่ะที่จะใส่ "ดร."ทันที ถึงแม้ว่าเมื่อเป็นจดหมายราชการจริงๆตามระเบียบสารบรรณแล้ว ไม่ได้มีการกำหนดให้ใช้คำนำหน้านามอื่นๆนอกจากนี้ แต่รู้สึกว่าหลายๆกรณีก็จะใช้ได้ และตอนนี้เรามีศัพท์บัญญัติที่ทางราชบัณฑิตยสถานอนุมัติให้ใช้เป็นทางการสำหรับ นักเทคนิคการแพทย์ คือ ทนพ. และ ทนพญ.ให้เราได้ใช้แล้วอีกด้วย ตกลงเราก็เลยเลือกที่จะใช้คำนำหน้านี้กันแทนในบอร์ดบุคลากรของหน่วยค่ะ

สรุปว่าไม่รู้ตัวเองเป็นอะไรนักหนากับเรื่องคำนำหน้าชื่อนะคะ ปกติเรื่องยศ ตำแหน่งหรืออะไรๆนี่จะไม่มีความหมายอะไรกับตัวเองเลยค่ะ ให้ความสำคัญน้อยมาก รู้สึกว่าเป็น"เปลือกนอก"ที่ทำให้เราคาดหวังในตัวตนของคนคนนั้น อาจจะเป็นเพราะเคยเสียศรัทธากับ "เปลือก"แบบนี้มามากจนไม่เชื่อถือแล้ว จะเลือกที่จะชื่นชมศรัทธาคนจากสิ่งที่เขาทำมากกว่า แต่สำหรับคำว่า "นาง" นี่ยังงั้ย...ยังไงก็รับไม่ได้ค่ะ มีใครคิดเหมือนกันบอกให้สบายใจบ้างนะคะ ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 174479เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2008 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2016 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อุอุอุ..ความจริงคำว่า."นาง". เนี่ย กว่าจะได้มาก็ยาก..นา หลายคน พยายามจะหามาใส่หน้าชื่อ แต่ก็ทำไม่ได้ คนที่ทำได้ ก็น่าจะภูมิใจที่มีให้เลือกใช้ อีกคำ อิอิอิ

เป็นเหมือนกันค่ะ แต่ห่วงอยู่ว่าถ้าอายุเลขห้าขึ้น ยังใช้นางสาวอยู่กลัวคนเข้าใจผิดเป็นว่าหา....ไม่ได้ ซึ่งมันไม่ใช่ความจริง

สวัสดีครับ คุณ โอ๋-อโณ

  • ตอนนี้มีกฎหมายให้ผู้หญิงที่แต่งงานแล้วสามารถใช้ "นาง" หรือ "นางสาว" ได้แล้วมิใช่หรือครับ เอ หรือว่ายังไม่ผ่านครับ
  • ขอเรียนถาม 1 ประเด็นก็คือ ตอนนี้คำว่า ดร.ที่ใช้นำหน้าผู้ที่จบปริญญาเอก .. นั้น มีกฏหมายบังคับหรือไม่ครับว่า ต้องใช้ ดร. นำหน้าทันที แล้วถ้าจบปริญญาเอกแล้วไม่ใช้ นี่ได้หรือเปล่าครับ เช่น นาย หรือ นาง หรือ นางสาว

ขอบคุณครับ :)

555

เป็นอีกคนที่ไม่ชอบใส่อะไรเลย เขียนแค่ชื่อกับนามสกุล แต่ก็มีคนถามแล้วเติมให้ทุกทีหรือไม่ก็เติมเองเลยค่ะ -.-'

จบปริญญาเอกมาแบบยากรันทด มันภูมิใจค่ะ รับราชการก็เขียน ดร.นำคิดว่าเหมือนตอนอยู่มหาวิทยาลัย ก็จะหลบคำว่านางสาวเหมือนกัน โดนการเงินเด็กๆโทรมาว่าห้ามเขียน ก็เลยเข้าไปสืบค้น ปรากฏว่าในระเบียบราชการไม่มีระบุไว้จริงๆค่ะ ถือเป็นคำนำหน้าที่ใช้กับทางการศึกษาเท่านั้น ก็ดีน่ะค่ะตัวกูของกูจะได้ต่ำลง ถึงแม้จะไม่ค่อยเต็มใจเท่าไรเพราะเป็นความพอใจส่วนตัว

คุณแหล่งน้ำคะ อ่านแล้วเข้าใจความรู้สึกเลยค่ะ แต่ตอนนี้พี่โอ๋สบายใจขึ้นมากกับคำทั้งหลายแหล่นี้ค่ะ ส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ยึดติดกับอะไรๆน้อยลงก็คือ การคิดตามแบบที่เขียนไว้ในบันทึกนี้ค่ะ

Ms.Q, อาจารย์ Wasawat Deemarn, น้อง K คะ เรามาช่วยกันหา "อิสรภาพ"ในตัวเองให้พบกันเถอะนะคะ แล้วเราจะได้ใช้ศักยภาพในตัวเราให้เป็นประโยชน์ ดีกว่ามาเสียอารมณ์กับเรื่องที่ไม่น่าคิดเหล่านี้ค่ะ

คำหน้าชื่อ และการย่อที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของ ราชบัณฑิตยสถาน และประกาศคำสั่งของสภาเทคนิคการแพทย์ จะใช้ ทนพ.-สำหรับ เทคนิคการแพทย์ชาย ทนพญ.-สำหรับ เทคนิคการแพทย์หญิง ครับ

ขอบคุณ คชวรรณ์ มากค่ะ แก้ไขให้ถูกต้องแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท