เมื่อลูกสาว..(อีแซว)..ของผมแต่งงาน


เมื่อลูกสาวอีแซวของผมแต่งงาน

        ผมจ่าหัวเรื่อง...ไว้อย่างนี้..หลายคนคงใจคอไม่ดี..ว่า...ต้องเป็นน้องจิแน่นอน...กลัวว่าจะไม่มีคนเขียนเรื่องสนุกๆให้อ่านกัน....ก็ขอให้สบายใจกันได้...ว่าน้องจิยังต้องขึ้นคานอีกหลายปีอย่างน้อยก็..อีก ๔ ปี จบอักษรศาสตรบัณฑิต แล้วค่อยมาคิดกัน

        ลูกสาวคนที่ผมพูดถึงคือ น้องจ๊ะเอ๋ หรือน้อง ปิยะพร คนสวยประจำคณะของเรา น้องจ๊ะเอ๋ เป็นลูกสาวกำนัน ตำบลบางพลับ รู้สึกจะเป็นลูกคนที่ ๔ ของพ่อแม่ เจ้าบ่าวของน้องจ๊ะเอ๋ ชื่ออภิวัฒน์ รูปหล่อ มีอาชีพเป็นนักธุรกิจด้านเครื่องปรับอากาศ มีถิ่นพำนักอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์ ถือสัญชาตินิวซีแลนด์ แต่เป็นคนไทยที่ไปทำมาหากินอยู่ที่นั่นนานแล้ว มาพบน้องจ๊ะเอ๋ตอนที่กลับมาบวชที่เมืองไทยเมื่อเร็วๆนี้ จึงได้สู่ขอ หมั้นหมายกันไว้

      ครั้งแรกพ่อแม่น้องจ๊ะเอ๋ จะไม่ตกลงเพราะน้องจ๊ะเอ๋เพิ่งจบ ม.๖ จะต้องเรียนต่อ แต่เจ้าบ่าวบอกจะขอนำน้องจ๊ะเอ๋ ไปเรียนต่อที่ประเทศนิวซีแลนด์ น้องจ๊ะเอ๋ คงต้องกลายเป็นคนนิวซีแลนด์ เรียนในมหาวิทยาลัย ของนิวซีแลนด์ เพื่อเห็นแก่ความรักและคิดว่าน้องจ๊ะเอ๋ยังมีอนาคตที่จะก้าวหน้าได้และมีครอบครัวที่มั่นคง พ่อแม่จึงตัดใจยกให้

      งานแต่งจัดตามประเพณีไทย เมื่อวันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๕๑ ที่ผ่านมา พระสงฆ์ที่มาเจริญพระพุทธมนต์ มีพระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธาน ผมในฐานะครูที่น้องจ๊ะเอ๋ให้ความรักเคารพ และน้องจ๊ะเอ๋ก็เป็นผู้ควบคุมท่ารำของวงเพลงอีแซวบางลี่วิทยา ผมจึงได้รับเชิญมาร่วมพิธีรดน้ำสังข์ และพิธีรับไหว้

     เฮ้อ...คิดไปก็..สองจิตสองใจ...ใจหนึ่งยังไม่อยาก..ให้เธอแต่ง..งาน..อีกใจก็ยินดีที่แต่งงานให้พ่อแม่หมดห่วง...รู้กันไปเลยว่าลูกเขยเป็นใคร..มีความมั่นคง..พอที่จะดูแลลูกสาวเราได้ไหม..สุดท้ายผมก็หันมาดูน้องจิ......และก็อดเป็นห่วงไม่ได้...ว่า...ว่าที่ลูกเขยอีกคนของผม..จะเป็นคนดี..มีหลักฐาน..มั่นคง...เพียงใด..ยังไงๆ...ก็รอให้มีปริญญาเสียก่อนเน้อ...

    งานแต่งวันนั้น เรียกสินสอดหลายแสน ทองนับสิบบาท...สมกับลูกสาวกำนัน..ทีเดียว

คำสำคัญ (Tags): #งานแต่ง
หมายเลขบันทึก: 174342เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2008 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 06:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มาดู อยู่สุพรรณบุรี อิอิอิๆๆ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูพิสูจน์

นั่นๆๆ จ๊ะเอ๋ เพื่อนรัก แต่งงานไปแล้ว เดี๋ยวรอไว้คราวหนูก่อน สินสอด 30 ล้าน ทอง 30 บาท เพชรอีก 30 กะรัต ถ้าไม่ได้อย่างนี้ ไม่แต่ง ฟันธง 55555++

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---> น้องจิ ^_^ (หนูเปลี่ยนนามสกุลแล้วนะ ไปดูได้ในบันทึกเจ้าค่ะ คิคิ)

สวัสดีครับอาจารย์...

บรรยากาศดูแช่มชื่น ชื่นมื่นเห็นแล้วก็อยากแต่งบ้าง นะครับ ...

ขอบคุณ..อ.ขจิต..แวะมา..ทักทายกัน...ผมหายหน้าหายตาไปหลายวัน..คิดถึงอยู่ทีเดียว

ดีใจกับน้องจิ..ที่เรียกแพง..ครูขอฟันธง..ขึ้นคาน

สำหรับ กวินทรากร...แต่งเมื่อไร...จะไปแหล่..อวยพร..บ่าวสาวด้วยกลอนเพราะๆครับ

สวัสดีค่ะพี่ชาย

เห็น หนุ่มสาวแต่งงาน  แล้ว  ชื่นใจดีจังนะคะ

ของครูอ้อย ยังเหลืออีกหลายคนค่ะ

น้องจิ  ทำไมเรียกเยอะจัง...น้องขจิตคิดหนัก..เอิ๊กเอิ๊ก

สวัสดี..ครูอ้อย..ไม่ได้คุยกันนาน...เชี่ยวชาญถึงไหนแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท