ไม่มีใครแก่เกินเรียน: งานใหม่ของคุณยาย


 

จากบันทึก อาชีพใหม่คุณยาย คุณยาย (อายุ 69 ปี) ได้พัฒนาฝีมือการร้อยคริสตัลขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการร้อยเองแล้วสังเกตุว่าทำอย่างไรจึงจะทำให้วงแหวน วงกำไรอยู่ตัว แน่น แข็งแรง การใช้สีคริสตัลว่าควรจะใช้สีใดผสมกับสีใดจึงจะดูดี (มีชาติตระกูล...อิอิ) การเลือกลูกปัดที่มีขนาดรูเหมาะสมที่จะทำให้การเก็บ การซ่อนปลายเอนได้ดีและแข็งแรง รวมทั้งจากการไปดูลายจากร้านที่ขายเม็ดคริสตัลแล้วมาฝึกร้อยจนชำนาญ เป็นการเรียนรู้จากการปฏิบัติโดยแท้จริง

 

จากความชำนาญและเชี่ยวชาญที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้คุณยายสามารถจำหน่ายผลผลิตเกิดเป็นรายได้เล็กๆ น้อยๆ และมีทุนทำได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากจะขายได้เป็นการสร้างรายได้เล็กๆน้อยๆให้คุณยายแล้ว ยังก่อให้เกิดอาชีพใหม่ของคุณยายอีกด้วย...เริ่มต้นจากคุณยายนำไปขายให้เพื่อนๆ และสอนเพื่อนๆ บางคนร้อยที่ศูนย์ผู้สูงอายุ จึงทำให้ทางศูนย์จัดเป็นกิจกรรมการร้อยคริสตัลให้กับสมาชิกผู้สูงวัยที่ใช้บริการที่ศูนย์ โดยขอให้คุณยายเป็นวิทยากรสอนร้อยคริสตัล แบบจิตอาสา แต่หากใครจะเอากลับด้วยก็จ่ายค่าเม็ดคริสตัลตามราคา...งานนี้ทำให้คุณยายมีความสุขมาก

อุปกรณ์ร้อยสร้อยคุณยาย

 

ผลงานของคุณยาย

 

นอกจากงานร้อยคริสตัลแล้ว มีอีกงานหนึ่งซึ่งเป็นงานที่คุณยายเคยทำให้ลูกๆเมื่อลูกเป็นเด็กๆ แต่เมื่อลูกๆ โตขึ้น ลูกก็ยินดีที่จะไปใช้บริการที่อื่น เพราะคุณยายทำสั้นไปไม่ถูกใจวัยรุ่น...

 

แต่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา คุณยายกลับมาให้ความสนใจอีกครั้ง เพราะเมื่อลูกๆ จะไปใช้บริการที่อื่น คุณยายก็จะตามไปกำกับด้วย (กลัวลูกไม่สวย) จนในที่สุด คุณยายจึงบอกว่า ... มาแม่ทำให้เอง... ด้วยความไม่อยากจะขัดใจคุณยายเราจึงยอมเป็นหุ่นให้...เมื่อเวลาผ่านมา 2 ปี ลูกๆ ก็ยอมรับในฝีมือคุณยาย … และเต็มใจใช้บริการของคุณยาย ซึ่งเมื่อได้รับการร้องขอ แทนที่จะรออยู่ที่บ้านให้ลูกค้าซึ่งเป็นลูกไปหา คุณยายซิ่งมอเตอร์ไซด์คู่กายมาให้บริการทันที... อาชีพใหม่นี้ คือ การตัด-ซอยผม ให้กับลูกๆ หลานๆ จนตอนนี้เพื่อนบ้านบางคน และเพื่อนๆ ที่ศูนย์ผู้สูงอายุก็ใช้บริการด้วย... ค่าตัดหรอค่ะ ฟรีค่ะ สำหรับคนในครอบครัว ส่วนสำหรับเพื่อนๆ ก็ 20 บาท…แบบลมโชยเกศา...อิอิ...ขณะนี้คุณยายก็ได้ร่วมกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน (ซอยผม) อีกหนึ่งงานที่ศูนย์ผู้สูงอายุด้วยค่ะ... 

 

 

 คุณยายซิ่งมาซอยผมให้ดิฉันแล้วก็ซิ่งรถกลับบ้าน

หมายเลขบันทึก: 174203เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2008 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีคะ อาจารย์แป๋ว

คุณยายแข็งแรงมากเลยนะคะ หรือนี่ที่เค้าว่า ทำงานด้วยความสุข สุขภาพก็สุขตาม

สร้อยคริสตันสวยมากเลยคะ วัยรุ่นจ๋าเลย...ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นฝีมือคุณยาย

ตามมาชื่นชมจิตอาสาของคุณยายต้นเรื่องด้วยนะคะ

ด้วยความเคารพ

พิมพ์ดีด

---^.^---

  • ผมได้ชมสร้อยของจริงมาแล้วครับ ฝีมือคุณยายเยี่ยมจริง ๆ สามารถส่งออกไปขายถึงที่ญี่ปุ่นมาแล้ว.....อิอิ

สวัสดีครับคุณยาย

    คุณยายเก่งจังเลยครับ.... คุณยายสบายดีนะครับ

สนุกในการร้อยลูกปัดนะครับ

คุณแม่น่ารักจังค่ะ ^ ^

ตอนนี้อยากตัดผมบ้างจัง ไม่ได้ตัดมาเกือบสองเดือนแล้วค่ะ ใช้วิธีตัดด้านหน้าเองไปก่อน ^ ^

แบบว่าตัวเองไม่ต้องดูตัวเองทั้งวันไงคะเลยทนได้ อิอิ

คุณแม่ตัดผมพี่แป๋วได้สวยมากนะคะ ตัดได้ทุยทีเดียว แบบนี้ตุ๋ยชอบคุ่ะ ^ ^ สั้นสบาย ดูแลรักษาง่ายดี อิอิ

คุณแม่มีกิจกรรมทำแบบนี้สนุกดีนะคะ คุยกับคนโน้นคนนี้ ทำโน่นทำนี่ไปเรื่อย คงจะมีความสุขมากทีเดียวค่ะ

คุณแม่เก่งจังนะคะ ทำอะไรได้หลายๆอย่าง เก่งมากเลยค่ะ

  • อุดหนุนแหวนคุณยาย 3 วง แล้วก็ได้สร้อยข้อมือฟรีมา 1 เส้น ค่ะ
  • งานคุณยายสวยมากจริง ๆ ค่ะ โดยเฉพาะเส้นที่ฟรี อิอิ

สวัสดีค่ะน้องพิมพ์ดีด

คุณยายแข็งแรงมากค่ะ ทำโน่นนี่ด้วยตัวเองตลอด แล้วก็ขยันหากิจกรรมทำอยู่เรื่อยๆ แบบไม่ชอบอยู่นิ่งๆค่ะ ช่วงไหนที่ไม่มีกิจกรรมอะไรทำ ทำให้ต้องนอนอยู่บ้าน ดูทีวี ช่วงนั้นคุณยายจะป่วยค่ะ เดี๋ยวปวดขา ปวดหัว ปวดหลัง อาหารเป็นพิษ ... แต่ช่วงไหนมีกิจกรรม หรือต้องรับผิดชอบงานใดแล้วคุณยายจะมีความสุข แม้จะเหนื่อยแต่ก็ไม่ป่วยค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ Panda

จุ๊ ๆๆๆ อาจารย์อย่าส่งเสียงดังไปค่ะ เดี๋ยวโดนเรียกเก็บภาษี...อิอิ...ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

สัวสดีค่ะน้องเม้ง

ช่วงนี้คุณยายมีความสุขกับการร้อยคริสตัล ซอยผมให้พรรคพวก...และตอนนี้ก็กำลังหาเงินบริจาค จัดตั้งกองทุนสนับสนุนกิจกรรมซอยผมให้เพื่อนอยู่ค่ะ เพราะค่าซอยถูกมาก จึงต้องตั้งกองทุนสำหรับซื้อข้าวของมาใช้สระ ซอย ตัด ผมให้กับลูกค้า ซึ่งเป็น สว. สมาชิกศูนย์ค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง อ.ตุ๋ย

ไว้น้อง อ.ตุ๋ย มาขอนแก่นเมื่อไหร่ จะนัดคุณยายไว้ซอยผมให้นะค่ะ คุณยายซอยได้ทุยจริงๆ พี่คิดว่าช่วงอยู่ต่างประเทศ พวกนักเรียนไทยคงไม่ค่อยชอบเข้าร้านเสริมสวย เพราะเสียดายตังส์ค่าตัด ... อิอิ ที่ญี่ปุ่นเราตัดเอง...ฟรี... แต่ถ้าเราไปซอยที่ร้านก็เฉียดๆ 1,000 ใช่มั้ยค่ะ?

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

คุณยาย (แม่) เก่งมากค่ะ นอกจากจะร้อยคริสตัล ตัดผมให้ลูกๆ หลานๆ แล้ว คุณยายยังตัดเย็บเสื้อผ้า และชุดนอนให้พวกเรา (ลูกๆ) ด้วยค่ะ

แล้วยังมีความสามารถอื่นๆ อีกค่ะ

สวัสดีจ้ะน้อง

สร้อยที่คุณยายให้หน่ะ ไม่ใช่ของแถมฟรีนะค่ะ ... แต่เป็นสร้อยที่คุณยายให้ขอบคุณที่น้องช่วยนำแหวนและสร้อยไปจำหน่ายให้คุณยายตะหาก ... อิอิ

เห็นพี่แป๋วผมสั้นแบบนี้แล้วน่าสบายจัง พรุ่งนี้ไปหาช่างดีกว่า เดี๋ยวต้องรีบโทรไปนัด จะได้สวยแข่งกะพี่แป๋วบ้างไง เดี๋ยวนี้ขยันเสริมสวยเองด้วยน้า อาทิตย์ที่แล้วก็พอกหน้า หมักผม ไปตัดครั้งนี้ให้เขาอบไอน้ำกับนวดหน้าด้วยดีฝ่า ไม่งั้นจะน้อยหน้าพี่ เสียดายคุณยายอยู่ไกล ไม่งั้นจะขอใช้บริการดูมั่งค่า ^ ^

สวัสดีจ้ะน้องซูซาน

ผมสั้นแล้วสบายมากๆค่ะ กว่าจะได้ซอยก็ปล่อยให้ยาวจนกระเซอะกระเซิงพอสมควร พอตัดออกนะ โห...เบาเลยค่ะ

ปกติก็ไม่เคยเห็นผมน้องซูซานยาวนี่ค่ะ เห็นสั้นๆ เก๋ไก๋ บ้องแบ่ว ...อิอิ

หากมาขอนแก่น จะให้คุณยายตัดให้ รับรองสวยกว่าร้าน อิอิ

โห...พอกหน้า นวดหน้า ด้วย ยังงี้ เจอกันครั้งหน้า พี่จะจำน้องซูซานได้มั้ยเนี่ย...อิอิ

ธุ อาจารย์ค่ะ..

ต้อมอยากทำสร้อยคริสตัลได้สวยเหมือนกับที่คุณแม่ของอาจารย์ทำมั่งจังเลยค่ะ นี่ก็หลังจากคราวโน้น..ที่ได้อ่านบันทึกของอาจารย์ก็มีลูกฮึด พอทำได้ไม่กี่เส้นก็เลิกเลย พี่ๆ ที่สั่งจองพากันบ่นตรึม โถ..ก็อารมณ์ศิลปินหนูลาพักร้อนยาวอีกแล้วนี่

พอมาเห็นบันทึกนี้ของอาจารย์ ก็จะพยายามฮึดอีกรอบ ^^ ขอบพระคุณนะคะ

สวัสดีค่ะน้องต้อม

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ ... ปิดยาวช่วงนี้นอกจากน้องต้อมจะอ่านหนังสือกองโต ก็แวบมาร้อยสร้อยให้กับพี่ๆที่สั่งก็ดีนะค่ะ ... เป็นกำลังใจให้น้องต้อมร้อยได้หลายๆ เส้นนะค่ะ พี่คิดว่าน้องต้อมมีอารมณ์ศิลป์เยอะอยู่แล้ว....เชียร์ค่ะ

พี่แป๋วคะ

ตัดผมที่นี่แบบสระไดด้วยถูกสุดคงราวๆ 18 เหรียญค่ะ (ไม่รวมทิป 15-20%) ของตุ๋ยก็จะต้องไปตัดแล้วเหมือนกัน แต่ตอนนี้ซอยผมตัวเองด้านหน้าด้านข้าวไปเรียบร้อย พอทนได้อีกเดือน แต่ยังไงก็คงต้องไปตัดด้านหลังน่ะค่ะ ไม่ได้งกหรอกค่ะ แต่กลัวออกมากลายเป็นอะไรไม่รู้ ต้องเลือกร้านที่เขาทำผมแบบเราด้วยค่ะ เพราะบางร้านก็ทำผมแบบผมคนดำเป็นส่วนใหญ่น่ะค่ะ นี่ถ้ามีปัญญาตัดผมด้านหลังตัวเองได้คงทำไปแล้ว 55555

สวัสดีค่ะน้องตุ๋ย

ค่าตัดผมแพงเหมือนกันเน๊าะ... บางช่วงเวลาผมข้างหน้ายาว แต่ข้างหลังยังไม่ต้องตัด พี่ก็จะตัดข้างหน้าเอง ซึ่งบางทีก็ตลกๆ บางทีก็พอดูได้...อิอิ

รอบเมื่อกี้คุณยายได้เครื่องมือมาใหม่ เป็นหวีที่มีมีดโกนด้วย เวลาหวีก็จะซอยผมได้เลย ... น้อง อ.ตุ๋ย ลองหาซื้อมาใช้ซิค่ะ พี่คิดว่าน่าจะใช้ตัดผมข้างหลังได้ดีค่ะ

สุขสันต์วันสงกรานต์จ้ะน้องจิ

สวยๆๆ และมีความสุขมากๆ นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท