ความสุข


"เมื่อไหร่เราจะมีความสุขน่ะ "

ความสุข

เชื่อว่าหลายๆท่านที่เข้าแวะมาคงเคยตั้งคำถามกับตัวเองว่า  " ทำอย่างไรฉันถึงจะ

มีความสุข "  หรือตัดพ้อกับตนเองว่า  " เมื่อไหร่เราจะมีความสุขสักที่ "

ถ้าคุณเกิดคำถามนี้ในใจแล้วละก็  แสดงว่าคุณกำลัง " ไม่มีความสุข "  แล้วล่ะ

เราก็เป็นคนหนึ่งที่เคยตั้งคำถามนี้  โดยเฉพาะช่วงที่มีปัญหาเรื่องงาน หรือ  เรื่องส่วนตัว   ไม่เคยคิดว่าคำถามหรือความรู้สึกเหล่านั้นเป็นการแสดงออกของความรู้สึกทุกข์  ไม่เคยพิจารณาว่า" ตอนนี้ฉันมีความสุขหรือเปล่า "  กว่าจะรู้สึกเมื่อได้ยินคนไข้ทักว่า  " ทำไมหมอหน้าเศร้าจัง  ไม่ยิ้มเลย  " หรือ

" ทำไมวันนี้หมอไม่ยิ้มเลย "  " หมอตาบวมทำอะไรมา"

จนกระทั้งวันหนึ่ง  คุณยายกี้  ยายอายุ  56  ปี  ผู้ป่วยเบาหวาน  เป็นเบาหวานมา  20 กว่าปี หลานพามาเจาะเลือดดูระดับน้ำตาลในเลือด  ปรากฏว่า  ระดัยนำตาลคุณยาย  356 mg% ซึ่งทุกครั้งระดับนำตาลของคุณยายจะอยู่ระดับสูงกว่า  300 mg% เสมอ  ไม่ว่าจะอธิบาย  ขู่ปลอบ  ล้อล่อ  สารพัดวิธี

จะทำให้ยายเข้าใจถึงความสำคัญของการควบคุมอาหารโดยเฉพาะอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล  ผลไม้

ที่มีรสหวาน  ( คุณยายต้องตัดเท้าซ้ายทิ้งเมื่อ 2  ปีก่อน ) คุณยายจะตอบด้วยสีหน้าและรอยยิ้มทุกครั้งว่า  ความสุขของยายคืดการได้ทำขนมหวานหรืออาหารให้ลูกหลานกิน  และคุณยายก็มีความสุขกับการชิมรสชาตของมัน  และสิ่งที่คุณยายมีความสุขที่สุดคือการได้ทำไปถวายพระและแจกเพื่อนบ้าน

หลักฐานที่จะยืนยันได้คือ...ทุกครั้งที่คุณยายมาหาหมอจะมีขนมหวานใส่ถุงมาให้ลูกหมอทัพฟ้าคนสวย (เราเอง)ทุกครั้ง  ผลเราเลยหุ้นดี(ตรุษจีนที่ผ่านมารอดมาได้ไง...ไม่รู้) 

คำที่ยายตอบ " ความสุขของยายน่ะ  ไอ้เจ้าเบาหวานมันมาแย่งไปไม่ได้หรอก  นี่...ขนาดเอาเท้ายายไป...  ยายยังไม่ว่าอะไรมันเลย  ทุกวันนี้ยายมักจะตื่นแต่เช้าขึ้นมาทำอาหารไว้ถวายพระ  และให้ลูกหลานได้กินก่อนไปทำงาน  ยายรู้สึกมีความสุขมากที่ได้ทำอาหารและได้เห็นรอยยิ้มของคนที่กิน  "

ฟังคำตอบคุณยาย...เราได้แต่อมยิ้มและเมื่อยายกลับแล้วเราเอาคำพูดของคุณยายมาคิด  ใช่เดิมเรามีความสุขการทำงานเช้าตื่นเช้าไปออกกำลังกาย กลับมาใส่บาตร  แล้วอาบน้ำแต่งตัวไปทำงานด้วยรอยยิ้มกับทุกคน  เย็ยกลับมาทำงาน (ที่ร้าน)เห็นคนไข้ที่รออยู่การทำงานที่ล้าเหนื่อยมา  เครียดมาเราจะยิ้มทักทายคนไข้อย่างมีความสุข...... แต่...6 - 7  เดือนที่ผ่านมามันเกิดอะไรกับชีวิตเรา.... ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเคยทำ...มันได้หายไปจากชีวิตเราจนหมด....  คำว่าความสุข (กับสิ่งที่ทำให้เพื่อนมนุษย์)มันได้หารไปจากชีวิตเราจนหมด....  

คุณยายแม้นต้องเสียเท้าจากโรคภัยคุกคาม... คุณยายยังรู้ว่าสิ่งใดที่ทำให้คุณยายมีความสุข...

คุณยายทำสิ่งนั้นถึงมันจะเป็นอันตรายถึงชีวิต...คุณยายก็ทำเพราะนั้นคือความสุขของคุณยาย...

แล้วเรา...ทำมั้ย...ต้องให้คนแค่คนเดียว...มาทำลายความสุขของเราทั้งชีวิต...  เราชังโง่เขลาจริงๆ

ต้องขอบคุณ...คุณยาย... ให้สติ... แล้วเราก็บอกกับตัวเองว่า... เราต้องกลับมาทำในสิ่งที่เรามีความสุข

ในช่วงชีวิตที่เหลืออยู่... แม้นต้องใช้เวลาทั้งชีวิตที่เหลืออยู่ก็ตาม... เป็นกำลังใจให้เราด้วย...

น่ะตัวเราเอง

อ่านแล้ว...ลองนั่งว่างๆคิดย้อนดู...เขาบอกว่าดูละคร...ย้อนดูตน...

                                                            ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 174201เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2008 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หวัดดีจ้ะ...

เคยมีคนบอก ความสุขมักอยู่กับเราไม่นาน เพราะฉะนั้นช่วงไหนที่ตักตวงได้ ก็ทำเถิด

โดยไม่ต้องเบียดเบียนตนเอง และไม่เบียดเบียนผู้อื่น สาธุ !

สวัสดีค่ะ คุณหมอคนสวย (ตามที่บอก)

มีบางคนบอกว่า จริง ๆ แล้วความสุขของเรา อยู่กับเราทุกเวลา (ลองสังเกตดูนะคะ) แต่บังเอิญความทุกข์ที่ผ่านมาเพียงแป๊ปเดียว แย่งเวลาแห่งความสุขไป ลองแบ่งแยกช่วงเวลาของความสุขและความทุกข์ดูนะคะ แล้วเราจะพบว่า ความสุขนั้นอยู่ที่เราตลอดเวลา ถ้าเราไม่มัวแต่ไปให้ความสนใจกับความทุกข์มากเกินไป (มองผ่านเลยไปบ้างก็ดีค่ะ เพราะมันอยู่กับเราไม่นานหรอก) แล้วคุณหมอก็จะพบกับความสุขค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ...คุณใบแก้วสำหรับกำลังใจและคำแนะนำดีๆที่มีให้...สำหรับตัวเอง...มันยากมากที่จะไม่คิดถึงมันเพราะมันที่สุดในชีวิต...แต่ก็จะพยายาม...

เพื่อช่วงเวลาที่เหลืออยู่...สามารถนำความรู้ที่เรียนมาทำประโยชน์ให้เพื่อนมนุษย์ได้บ้าง...แต่วิชาชีวิตคงตก...ติด ร. วิชาลืมแน่นอน... (ก็พอมีอารารณ์ขันแสดงว่าอาการพอเยี่ยวยาได้ใชมั้ยค่ะ ) ขอบคุณมากๆค่ะ... สวยจริงๆ ดาวอำเภอเมื่อ...

ปีมาแล้ว...555

บางครั้งบางคราวการได้อยู่กับตัวเองก็เป็นสุขนะครับ แล้วก็ "อย่าให้คนแค่คนเดียว...มาทำลายความสุขของเราทั้งชีวิต"

หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท