AAR หลังการสอบ...ผ่านไป


จู่ ๆ วันนี้ก็สอบ Specific competency เตรียมตัวไม่ทันจริง ๆ

หลังจากตกลงกันว่าจะสอบวันศุกร์ แต่แล้วจู่ ๆ สมาชิกในห้องหลายคน ก็แสดงท่าทีว่าอยากสอบเหลือเกิน อาจารย์ก็ใจดี๊ ใจดี เดี๋ยวจัดให้ และแล้ว 15:30 น.ของวันนี้ก็เริ่มต้นสอบกัน ผู้เขียนและอีกหลาย ๆ คนส่วนใหญ่ ก็ตั้งหน้าตั้งตาทำอย่างหน้าดำคร่ำเคร่ง หลังจากเพิ่มคร่ำเคร่งจับหนังสือกันตั้งแต่บ่ายโมง (เพราะคิดว่าจะสอบพรุ่งนี้)   ทุกคนลงความเห็นกันว่ายากส์ ๆ ๆ ๆ ๆ (จริง ๆ)

จุดมุ่งหมาย คือการที่หน่วยงานเรารวมทั้งหน่วยอื่น ๆ อาจจะทั้งภาค ต้องผ่าน ISO 15189 ซึ่งต้องมีการทดสอบ Competency และทุกคนก็ควรจะผ่าน (ใช่มั๊ย?)

สิ่งที่ได้เกินคาด ก็คือ ข้อสอบที่คิดว่าคงยาก แต่เจอของจริงปรากฏว่ายาก กว่า มาก ๆ  คิดว่าจะสอบทั่ว ๆ ไป แต่ค่อนข้างลึกเลยทีเดียว การอ่านคำถามต้องอ่านอย่างรอบคอบ ใช้เวลาในอ่านคำถามก็ปาเข้าไป 2 -3 รอบ มีคำถามปฏิเสธซ้อนปฏิเสธ เอาเป็นว่าแค่ตีความคำถามก็ใช้เวลามากโขเวลาที่คิดกันว่าจะทำสัก 30 นาที ครบชั่วโมงแล้วก็ยังไม่มีใครเสร็จ (แต่ต้องรีบทำให้เสร็จ เพราะต้องรีบไปรับลูก)

สิ่งที่ได้น้อยกว่าคาด คือทำได้น้อยกว่าที่คิดไว้ ตอนแรกคิดว่าน่าจะผ่าน แต่ตอนนี้อาจตกก็เป็นได้

ต่อไปจะทำอะไร (อาจจะกลับไปสอบเอนท์ใหม่) ก็คงต้องมีการทบทวนความรู้ให้ลึกซึ้ง (เช่น เรื่องความยาวคลื่นแสง การใช้เครื่องแก้วและชนิดกันเลยทีเดียว เป็นต้น)

ข้อเสนอแนะ  1. ควรจะมีการสอบบ่อย ๆ (แต่ไม่ต้องยากเกิน ควรจะเริ่มจากง่าย ๆ พื้น ๆ ไปก่อน     2. น่าจะมีโจทย์ปัญหาแบบรายการ Big brother เพื่อที่เราจะได้ค้นหาคำตอบร่วมกันและได้ทำงานเป็นทีม (สุมหัว) เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน 3.พวกเราน่าจะได้มีส่วนร่วมในการตั้งโจทย์คำถามบ้าง เท่ากับว่าเราก็ต้องไปอ่านค้น หนังสือ แถมฝึกทักษะในการคิด ค้น และตั้งคำถาม ก็คงได้ประโยชน์บ้าง

 

คำสำคัญ (Tags): #aar#iso15189#competency#การสอบ
หมายเลขบันทึก: 17416เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2006 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
I like your idea, Siri.  For the practised exam, can we separate into several groups and do the group exam. I do not think every body will know the correct answers for each questions.  But the way of helping each others or share the knowledge and present what he/she know is quite interesting more than the correct answer.

ข้อเสอนแนะ ข้อ 2 คงมีคนเห็นด้วยแยะ จะได้ไม่ต้องมาแอบลอกกัน  แล้วก็ได้ brain storm,team work ช่วยกันคิดจะได้ผิดเหมือนๆกัน   "Good suggestions

เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะของคุณศิริมากๆ แต่ทำอย่างไร ให้ประธานอนุกรรมการวิชาการทราบ เพราะเธอไม่ยอมอ่าน blog

ขอบคุณสำหรับข้อตอบรับข้อเสนอแนะ วันนี้ที่ห้องเราได้พูดคุยกันมากเกี่ยวกับการสอบ หลาย ๆ คนมีความเห็นว่าข้อสอบแบบ General competency ทำให้เราอยากสอบอีก แต่พอเจอข้อสอบของหน่วย หลายคนมีความเห็นว่าไม่อยากให้จัดการสอบอีกต่อไป (เข็ดขยาด กันไปเลย เป็นงั้นไป)

อ.ปารมีบอกว่าท่านประธานอนุกรรมการวิชาการไม่ยอมอ่าน blog งั้นผู้เขียนขอบังอาจเสนอแนะให้มีใครสักคนช่วยอ่านดัง ๆ ให้ท่านฟัง จะดีมั๊ยค๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท